Người đàn bà "gánh cả giang sơn": 10 năm ăn cám lợn chăm chồng tàn tật, nuôi 4 con học Đại học

Suốt 10 năm trời người phụ ấy nhắm mắt nuốt cám lợn cho no bụng để có sức cáng đáng cả gia đình. Và tất cả những khổ cực ấy đã được đền đáp bằng những tấm giấy báo trúng tuyển đại học của các con...

Đỗ Thu Nga
13:59 15/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm tháng ăn cám lợn tích tiền nuôi con ăn học

Về vùng quê Diêm Xuân (huyện Diễm Châu, tỉnh Nghệ An) hỏi thăm vào nhà bà Tăng Thị Lộc (SN 1948) thì không ai không biết. Nhắc đến bà Lộc, người vùng này có vô số chuyện để kể nhưng sau mỗi câu chuyện ai cũng phải gật gù tấm tắc khen ngợi sự hy sinh cao cả của bà cho chồng, cho các con. 

Theo tìm hiểu, bà Tăng Thị Lộc sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh chị em. Chính vì vậy, bà hiểu rõ sự khó khăn khi không được ăn học đầy đủ và cũng có lòng trắc ẩn sâu sắc với những con người cùng cảnh cộ.

Đến tuổi cập kê, bà Lộc xinh xắn, ngoan hiền... trong làng ngoài xóm ai cũng muốn đón về làm con dâu. Nhưng bà Lộc từ chối mọi lời tỏ tình, quyết định gắn phận mình với người đàn ông tật nguyền trở về từ chiến tranh. 

chuyen-nguoi-dan-ba-10-nam-an-cam-lon-nuoi-4-con-hoc-dai-hoc
Chân dung người mẹ vĩ đại - Tăng Thị Lộc

Đến bây giờ, chồng bà Tăng Thị Lộc đã "mồ yên mả đẹp" nhưng bà không bao giờ quên những kỷ niệm về thời còn gian khổ của hai vợ chồng. Bà tâm sự: "Chúng tôi quen nhau từ khi còn đi học. Thời đó, có một lần chân tôi bị bong gân, ông ấy đã cõng tôi 3km để về nhà, lúc đó đã thấy quý ông ấy rồi. Nhưng số phận trêu ngươi, trong một lần máy bay Mỹ trút bom khiến ông ấy bị thương rất nặng, cụt cả hai chân và một bàn tay. Nhưng tôi vẫn quyết tâm chọn lựa người đàn ông này. Khi tôi ngỏ ý muốn lấy làm chồng, ông ấy sốc lắm, cương quyết không chấp nhận vì sợ đời tôi sẽ khổ. Hồi đó, chính tôi đã cầu hôn ông ấy”.

Gia đình chồng bà Tăng Thị Lộc cũng thuộc diện nghèo khó vì nhà đông anh em. Vậy nên, từ ngày mới nên vợ nên chồng hai người đã phải "tự thân vận động". Hồi ấy, nhà nội cho một miếng đất nhỏ coi như của hồi môn, hai vợ chồng dựng tạm túp lều che mưa che nắng. 

Chiến tranh đã biến chồng bà Lộc trở thành người tàn tật và đổ mọi gánh nặng cơm áo gạo tiền lên đôi vai gầy yếu của bà. Bà Lộc từng tâm sự, ngày chưa lấy chồng cuộc sống vốn nghèo khó nhưng nhẹ nhàng hơn một chút vì không nhiều gánh nặng. Sau khi lấy chồng xong bà mới thấm cái cảnh nghèo, cơ cực, đói khát, được ăn 1 bữa no cũng hạnh phúc cả tháng trời. 

chuyen-nguoi-dan-ba-10-nam-an-cam-lon-nuoi-4-con-hoc-dai-hoc-8
Bà Tám - em gái của bà Lộc kể về đức hy sinh của chị mình

Đã có không ít lần người phụ nữ ấy rơi nước mắt khi vô tình nghe dư luận bàn tán về cuộc đời mình: "Ai bảo chảnh làm chi, lấy chồng giàu không chịu lại lao vào chọn cái thằng nghèo khó, bệnh tật, giờ thì sướng rồi. Thử xem tình yêu yêu có nuôi sống được nó không...".

Cái cảnh nghèo đó bám riết lấy vợ chồng bà và trở nên khó nhọc hơn khi lần lượt các con ra đời. Bốn lần sinh con nhưng bà Tăng Thị Lộc chưa từng biết thế nào là kiêng kỵ, tẩm bổ cho bà đẻ. Sinh xong được vài ngày là gửi con cho ông bà nội rồi đi làm thuê làm mướn lấy tiền thuốc thang cho chồng, mua sữa cho các con.

Suốt nhiều năm trời, một mình bà Lộc "gánh cả giang sơn". Cứ mỗi khi bão về, bà lại vác thang trèo lên mái nhà tìm cách che chắn để căn nhà xuống cấp không bị nghiêng ngả, không bị dột. Có lần nọ, căn nhà bị bão đánh đổ, bà một mình đi dựng lại nhà. Có những mùa giáp hạt, bà phải nhắm mắt nuốt cám, ăn rau vặt trừ bữa, nhường phần cơm cho các con.

Kỳ tích đã đến

Ngồi nhớ lại quá khứ, bà Lộc kể: Ngày xưa nổi tiếng kiệt sỉ, chắc lép, tính từng đồng từng hào một. Những người mẹ khác đi chợ mua bánh kẹo về cho con ăn thoải mái nhưng con bà Lộc chưa bao giờ được ăn quà bánh đầy đủ. 

Là mẹ ai chẳng muốn cho con được ăn ngon mặc đẹp nhưng hoàn cảnh như vậy thì biết phải làm sao? “Nhiều hôm nghe hàng xóm bàn bán to nhỏ tôi keo kiệt, không cho con cái ăn uống đàng hoàng, lòng tôi nhói đau. Đến giờ, tôi vẫn thấy ân hận vì lúc đó chưa một lần được cho các con ăn bánh no nê”, bà nói.

Ngoài việc nhắm mắt nuối cám dành tiền mua thuốc, nuôi con ăn học thì suốt nhiều năm trở, bà Tăng Thị lộc không dám mua cho mình một tấm áo mới. 4 đứa con của bà, mỗi đứa cũng chỉ có 1 bộ quần áo, mặc hết từ năm này sang năm khác đến khi cộc cũn cỡn vẫn cố mặc tiếp. Dù sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng mấy đứa con của bà Lộc ai cũng hiểu chuyện và thông minh. Giống như mẹ, họ chưa bao giờ biết đầu hàng số phận, đầu hàng cái nghèo đói. 

"Năm con gái thứ 3 đỗ cấp 3, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì thấy con gái giỏi giang, lo vì lúc ấy 2 đứa con lớn đang học Đại học ở Vinh. Một hôm, 2 mẹ con đang đi làm ngoài đồng, tôi có nói với nó chuyện nghỉ học, nó cúi gằm mặt xuống rồi dạ lí nhí. Sau đó, nó xin phép về nhà trước vì hơi mệt. Nhìn dáng nó thất thểu bước đi giữa cánh đồng nắng chang chang, tôi nhìn theo con mà khóc nức nở. Dù thương nó, nhưng tôi biết sức mình không thể cáng đáng nổi. 

chuyen-nguoi-dan-ba-10-nam-an-cam-lon-nuoi-4-con-hoc-dai-hoc-7
Hạnh phúc của bà Lộc là các con đều trưởng thành, có công việc ổn định

Đến khi hai anh chị của nó trong Vinh biết, bắt xe về nhà nói chuyện: Mẹ hãy để cho em nó được đi học, khó khăn, cả gia đình cùng san sẻ, chúng con sẽ cố gắng tiết kiệm”.

Sau cùng, bà Lộc cũng quyết định cho tất cả mấy đứa con ăn học tới cùng dù hoàn cảnh gia đình lúc đó vô cùng bi đát. Bà Lộc nói, chẳng sợ nghèo khổ, chỉ cần các con cố gắng thì mẹ sẽ cố lo được hết. 

Vào thời điểm đó, mỗi tháng người ta chu cấp cho các con tiền trăm, tiền triệu nhưng bà chỉ cho con 50.000 đồng/tháng. Mỗi ngày con của bà Lộc chỉ dám ăn 500 đồng tiền cơm, canh miễn phí. 

Câu chuyện bà Lộc gần 10 năm ăn cám lợn, chăm chồng tàn tật và nuôi 4 người con ăn học Đại học khiến bao người cảm phục. Nhưng khi nhắc lại mảng ký ức một thời khốn khó ấy, bà Lộc chỉ cười trừ vì với bà tương lai của các con là quan trọng nhất.

Bây giờ, cả 4 người con của bà Tăng Thị Lộc đã trưởng thành, có công văn việc làm ổn định, thành gia lập thất. Bây giờ bà Lộc đã không còn vất vả như xưa nhưng vẫn giúp đỡ đứa con gái út chăm lo nhà cửa. 

Thỉnh thoảng mấy đứa con sinh cháu, bà lại tất bật khăn gói đi chăm sóc. Hạnh phúc nhất của đời bà là được nhìn thấy con cái trưởng thành.

Xem thêm: Cái kết ngọt bùi cho bà mẹ đơn thân cả đời vất vả đi cân dạo kiếm tiền nuôi con thành tiến sĩ tại Pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận