Chuyên gia phong thủy tiết lộ cách tạ mộ để tránh rước xui xẻo về nhà

Tạ mộ cuối năm là một trong những nghi lễ rất quan trọng trong phong tục truyền thống của người Việt. Trong dịp này, chuyên gia phong thủy cũng chia sẻ một số lưu ý quan trọng.

Đỗ Thu Nga
12:56 17/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyên gia chia sẻ về 4 ý nghĩa của tạ mộ cuối năm

Tạ mộ là một phong tục truyền thống lâu đời của người Việt. Trong 1 năm, người Việt có thể đi tạ mộ vào dịp Thanh Minh, Rằm tháng 7 và cuối năm. 

Vào dịp cuối năm, người dân có thể đi tạ mộ từ 23 đến 30 tháng Chạp. Đây là dịp để tạ ơn tổ tiên, đáng sinh thành, tạ ơn thần linh. 

Chuyên gia phong thủy - Giám đốc nghiên cứu Văn hóa cổ phương Đông Nguyễn Đức Thêm đã có chia sẻ và nhấn mạnh về một số lưu ý quan trọng trong dịp tạ mộ cuối năm. Theo ông Thêm, tạ mộ cuối năm có 4 ý nghĩa:

- Thứ nhất,m theo ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, chúng ta thể hiện lòng hiếu thảo, kính trọng đối với tổ tiên, các đấng sinh thành, những người đã khuất. 

Chuyen-gia-chi-cach-ta-mo-chuan-de-tranh-ruoc-xui-xeo-ve-nha-0

- Thứ hai, tạ mộ là dịp chúng ta tạ ơn thần linh nơi chúng ta đặt mộ. Thể hiện lòng biết ơn của chúng ta với quan thần linh bản địa, chư vị tôn thần trong 1 năm qua đã chăm sóc, trông coi, bảo vệ các vong linh của gia đình mình trên mảnh đất này.

- Thứ ba, đây là dịp để chúng ta dọn dẹp mộ phần của ông bà tổ tiên, sửa chữa những hư hại về lăng mộ, xung quanh mộ.

- Thứ tư, đây là dịp con cháu mời các cụ về nhà ăn Tết cùng gia đình. Đây là được xem là một nét đẹp đặc trưng trong văn hóa uống nước nhớ nguồn của người Việt. 

Tạ mộ cuối năm cần lưu ý gì để tránh rước xui xẻo về nhà?

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Thiêm, trước tiên, khi đi tạ mộ, các gia đình cần mang những dụng cụ, phương tiện dọn dẹp, mang theo một số đồ lễ để cúng bái. Theo phong tục của dân gian, lễ thần linh cần mang theo lục cúng (6 đồ cúng): hương, đèn, nến, hoa, nước hoặc trà, quả, một ít bánh trái hoặc xôi.

Với vong và thần linh sẽ có 2 vị trí đặt lễ khác nhau, cúng thần linh riêng và thắp hương khấn vong riêng. Vì thế cần chuẩn bị 2 lọ hoa, 2 đĩa quả. 

Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần chuẩn bị một ít tiền vàng, một bộ quần áo cho vong nam, vong nữ, sắm quần áo mới cho vong linh ăn Tết cùng gia đình.

Chuyen-gia-chi-cach-ta-mo-chuan-de-tranh-ruoc-xui-xeo-ve-nha-0

Chuyên gia phong thủy cũng lưu ý rằng: "Giữa thành kính và mê tín dị đoan chỉ cách nhau một khoảng rất nhỏ. Chúng ta sắm đồ lễ vừa đủ, không xa hoa lãng phí đã là thể hiện lòng thành rồi. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta chở hàng xe đồ lễ, vàng mã đến lại trở thành mê tín dị đoan. Đó là lãng phí, không cần thiết".

Chuyên gia Đức Thiêm cũng nhấn mạnh: "Đã sắm đồ lễ rồi nhưng chúng ta cần lưu ý việc ứng xử khi đi tạ mộ. Khi đến khu mộ, trước tiên chúng ta phải chào hỏi, tương tự như trong cuộc sống bình thường đến thăm nhà ai, chúng ta phải chào người ấy. Chúng ta ra ngoài khu nghĩa trang cũng phải chào các vị thần linh ở đây. Sau khi chào thần linh xong chúng ta chào các vong hồn. Sau khi chào hỏi, chúng ta thỉnh các vong linh, thần linh về, mời các vị thần linh và các vong được thụ hưởng lễ vật mà chúng ta chuẩn bị.

Khi thỉnh thần linh, chúng ta lưu ý phải thỉnh đủ các vị thần như sau" Theo Đạo Phật, một là Địa tạng Bồ Tát - Bồ Tát trông coi cứu vớt các linh hồn khi mất; thứ 2 là các quan thần bản xứ thổ địa và quan thần ngũ phương. Chúng ta nên nhắc đến hạnh vị của các Ngài thì sẽ tốt hơn. Sau khi chào và thỉnh các Ngài về thị hưởng lễ vật".

Chuyên gia Đức Thiêm lưu ý thêm, khi đi tạ mộ, nhiều người chỉ thắp hương mỗi mộ nhà mình, chỉ chào mỗi vong linh nhà mình mà không chào các linh thần. Thần linh độ cho chúng ta cả phần âm và phần dương, chúng ta chào thần linh thì các vong mới thụ hưởng được lễ vật. Tương tự như mời khách đến nhà, phải mời từ trên xuống dưới, mời người trên trước, người dưới sau.

Một điều quan trọng mà nhiều người phạm sai lầm, mang theo vận xui xẻ về nhà đó là khấn không đúng cách. Chuyên gia Thiêm cho biết, sau khi mời thần linh và các vong về thì chúng ta phải khấn các vong linh.

Chuyen-gia-chi-cach-ta-mo-chuan-de-tranh-ruoc-xui-xeo-ve-nha-5

Khi khấn cần lưu ý, có thể nói rõ năm sinh năm mất của vong linh nhưng người đang khấn chỉ nhắc đến tên của mình thôi chứ không được nhắc đến tuổi hay địa chỉ của người sống. Các nhà pháp cho rằng, khi khấn thì có rất nhiều các vong không nơi nương tựa ở xung quanh, nếu như nhắc đến địa chỉ, tuổi thì vong linh sẽ theo về. Mình mời vong các vụ nhà mình về ăn Tết nhưng những vong này cũng theo về thì rất bất lợi. Đây là điều cần hết sức lưu ý.

Theo Đạo Phật, khi cúng lễ xong chúng ta thường nhắc hạnh nguyện của Ngài bằng các câu chú. Ví dụ, hạnh nguyện của các thần linh chúng ta có Chú An Thổ địa. Muốn vong linh của chúng ta tốt, được siêu thoát thì chúng ta dùng chú vãng sinh. 

Điều này ít người biết bởi nhiều người dù tấm lòng tốt nhưng đi ra chỉ biết lễ vái các vong linh gia đình mình, trong khi toàn bộ thần linh trông coi thì lại không quan tâm.

Sau khi vãng sinh tịnh độ cho vong linh nhà mình, xung quanh đó còn nhiều vong linh không ai nuôi dưỡng, chăm sóc, cúng tế, chúng ta có thể rắc ít gạo muối và Chú Vãng Sinh cho họ để họ được siêu thoát. 

Lưu ý cuối cùng đó là, sau khi hoàn tất mọi việc thì phải biết hồi hướng công đức. Ta hồi hướng toàn bộ công đức cho các thần linh và vong linh để phù hộ chúng ta và các vong linh được siêu thoát. Đề là việc rất quan trọng trong mỗi dịp tạ mộ cuối năm.

Xem thêm: Văn khấn tạ mộ Tết Nhâm Dần 2022 chi tiết nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận