Chuyện về Trần Quốc Tuấn - bậc anh hùng nhờ có tâm "đại nhẫn" mà làm nên đại sự

Cổ nhân dạy, người nhẫn nhịn thường kín đáo, trí tuệ rộng lớn, biết nhìn xa trông rộng. Và Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn của dân tộc Việt Nam là một vị anh hùng như thế, có tâm "đại nhẫn".

Đỗ Thu Nga
10:00 10/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quốc công tiết chế Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn là người có tài năng quân sự tuyệt vời. Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nhận xét: Tài năng của Trần Quốc Tuấn biểu hiện ở sự nhận thức rất rõ dân ta là nguồn sức mạnh giữ nước. Nguồn sức mạnh đó phải được xây dựng, bồi dưỡng lâu dài trong thời bình cũng như trong thời chiến, bằng nhiều chính sách kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hơn bảy trăm năm về trước, cả Á, Âu kinh hoàng trước giặc Mông, khi ấy chúng lướt trên vó ngựa viễn chinh tàn phá hết nước này sang nước khác. Từ Thái Bình Dương đến tận bên bờ Ðịa Trung Hải, khắp Á, Âu chưa có một danh tướng nào cản được.

Vậy mà ở miền Đông Nam Châu Á, lũ giặc Mông Cổ đã phải kinh hồn, lạc phách trước ý chí chiến đấu và tài nghệ quân sự tuyệt vời của quân dân Đại Việt, dưới sự chỉ huy thiên tài của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Chuyen-chua-ke-ve-tam-dai-nhan-cua-Hung-Dao-Vuong-Tran-Quoc-Tuan-0

Khi nhắc về người anh hùng dân tộc này thì không thể không nhắc đến cái tâm "đại nhẫn" của ông. Chính khả năng nhẫn nhịn đã giúp ông làm nên đại sự.

Sử chép, năm 1277 đến 1281, nhà Trần có một số biến động. Thượng hoàng Trần Thái Tông mất, vua Trần Thánh Tông nhường ngôi cho con là Trần Nhân Tông. Nhà Nguyên nhân cơ hội nước ta đang thời kỳ chuyển giao quyền lực mà sai Lễ bộ thượng thư Sài Thung cùng ngàn quân hộ tống sang nước ta.

Sài Thung đến kinh thành nghiêng mặt kiêu ngạo, cưỡi ngựa thẳng vào cửa Đông Minh. Bị quân linh ngăn cản, hắn không xuống ngựa mà còn dùng roi ngựa đánh thẳng vào mặt quân lính khiến họ bị thương. 

Chưa hết, Sài Thung còn trách vua Trần lên ngôi nhưng không sang thiên triều để chầu. Đồng thời yêu cầu vua Trần phải đích thân chầu và triều cống.

Vua nhà Trần sua Trần Quang Khải đến sức quán tiếp Thung nhưng Thung nằm khểnh không bra. Quang Khải vào hẳn trong phòng, Thung cũng không dậy tiếp.

Biết chuyện ấy, Trần Quốc Tuấn xin vua tiếp sứ Nguyên. Khi Quốc Tuấn đến, Sài Thung liền vái chào mời dùng trà. Thì ra, Quốc Tuấn đã gọt đầu, ăn mặc giả làm nhà sư Tàu, khiến Thung phải tiếp.

Khi tiếp kiến Quốc Tuấn, Thung mới biết rõ người đối diện mình là ai. Hắn liền đưa mắt ra hiệu cho lính hầu. Lính hầu hiểu ý liền từ đằng sau lấy mũi tên đâm vào đầu Quốc Tuấn đến chảy máu. Thế nhưng ông vẫn nhẫn nhịn, điềm nhiên nói chuyện như không có chuyện gì xảy ra.

Chuyen-chua-ke-ve-tam-dai-nhan-cua-Hung-Dao-Vuong-Tran-Quoc-Tuan-9

Dù vô cùng đau đớn nhưng do Đại Việt ta còn yếu thế nên Trần Quốc Tuấn chủ động hòa hoãn, nhằm trì hoãn chiến tranh với nhà Nguyên, để chúng ta có thêm thời gian chuẩn bị về lực lượng. Nhờ đó mà 4 năm sau quân Nguyên mới đem binh sang xâm lược Đại Việt. Khi ấy chúng ta đã đủ lớn mạnh để thẳng tay chống trả.

Lại một chuyện khác, trước đây, thái sư Trần Thủ Độ từng ép vua Trần Thái Tông phải lấy chị dâu đang mang thai. Đây chính là vợ của Trần Liễu (cha Trần Quốc Tuấn). Vì mối tư thù này, Trần Liễu từng đem quân làm phản, sau được ta. 

Đến cuối cùng, ông dặn Trần Quốc Tuấn: "Con không vì cha mà lấy được thiên hạ, thì cha chết dưới suối vàng cũng không nhắm mắt được".

Khi 50 vạn quân Nguyên sang đánh nước ta, vận nước rối ren, Quốc Tuấn vốn có thể nhân cơ hội này để báo thù cho cha, hợp tác với quân Nguyên bán nước. Thế nhưng, Quốc Tuấn quyết không vì tư thù mà gây ra chuyện đại nghịch bất đạo. Thậm chí không nhắc lại, toàn tâm toàn ý lo lắng cho an nguy xã tắc.

Chính vì có tâm "đại nhẫn" như vậy, Trần Quốc Tuấn mới làm được việc lớn, làm Quốc Công Tiết Chế tổng chỉ huy quân đội, đánh với quân Nguyên Mông 2 lần, lần nào cũng giành đại thắng.

Xem thêm: Sự vĩ đại của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn: Gạt bỏ thù nhà, chỉ lo nghiệp nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận