Nể phục ông chủ quán bún bò góa vợ, 20 năm nuôi 50 người dưng, có "con" du học và thành tài ở Nhật

Thương cảm trước những hoàn cảnh đáng thương, ông chủ bún bò Biên Hòa nhận nuôi 50 người dưng. Nhờ công ơn dưỡng dục của ông mà có người đã được ăn học thành tài.

Đỗ Thu Nga
12:03 28/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người đàn ông "sống như một đóa hoa" mà Sống Đẹp muốn nhắc đến chính là ông Hùng - chủ quán bún bò ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Cả đời ông Hùng không cầu vinh hoa phú quý, chỉ mong những người có hoàn cảnh đáng thương một ngày nào đó được "sống khác", được thay đổi số phận từ sự yêu thương, giúp đỡ của cộng đồng.

Được biết, lúc trước quán bún bò của ông Hùng nằm cạnh cơ sở Biên Hòa của Đại học Công nghiệp nên có nhiều sinh viên đến làm thêm. Trong số đó có anh Nguyễn Tân Hưng (40 tuổi, quê ở Tây Ninh) - người con nuôi đầu tiên của ông Hùng. 

19 năm trước, khi còn đang là sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa, anh Hưng bẽn lẽn đến quán bún bò xin ông Hùng chân bưng bê, dọn dẹp.

chu-quan-bun-bo-goa-vo-nuoi-50-nguoi-dung-suot-20-nam-4
Ông Hùng (ở giữa) và 2 người con nuôi đầu

Sau khi biết cha Hưng mất sớm, mẹ đã đi bước nữa, 3 anh em đang sống ở nhà bà nội thì ông Hùng nhận cậu làm con nuôi. Từ ngày hai người xác định quan hệ "bố con nuôi", ông Hùng một tay lo tiền học, ăn uống sinh hoạt cho Hưng. 

Thậm chí ông còn tốt bụng đón Hưng về nhà sinh sống để đỡ tốn chi phí. Những ngày được nghỉ học, Hưng lại ra quán chạy bàn, rửa bát, phụ bố nuôi. Hưng làm bao nhiêu giờ, bao nhiêu buổi, ông Hùng đều ghi rất chi tiết để trả lương đầy đủ. 

"Nói chung, tôi cần thứ gì thì ba cho cái đó. Có lần ba hỏi tôi thèm ăn gì, tôi nói chưa bao giờ ăn sầu riêng thế là ba mua luôn 2 trái to về cho ăn", anh Hưng chia sẻ.

chu-quan-bun-bo-goa-vo-nuoi-50-nguoi-dung-suot-20-nam-5
Suốt 20 năm qua, ông Hùng đã nhận nuôi rất nhiều "người dưng"

Khi anh Hưng trở thành sinh viên năm 2 thì cũng là lúc người em trai tên Nguyễn Tấn Thành trở thành sinh viên năm nhất. Hai anh em Hưng sống trong nhà ông Hùng gần 10 năm, được ông chăm chút tử tế như con ruột.

Nhớ lại những năm tháng được cưu mang, yêu thương như con đẻ đó, anh Hưng kể: "Ba nhận con nuôi đông lắm, tính đến nay cũng phải trên 50 người. Thỉnh thoảng anh em các thế hệ cũng hội ngộ thăm ba. Ba trở thành người thân của anh em tôi, đám cưới tôi và đám tang bà nội ba đều có mặt".

Tính từ thời anh Hưng cho đến nay đã ngót nghét 20 năm ông Hùng "nuôi người dưng". Những người ông nhận nuôi đều là sinh viên hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Ông nuôi bao nhiêu đứa con như vậy mà chưa bao giờ người ta thấy ông kêu ca, phàn nàn hay đòi hỏi sự báo đáp từ các con.

chu-quan-bun-bo-goa-vo-nuoi-50-nguoi-dung-suot-20-nam-6
Ông Hùng đã đứng ra lo liệu toàn bộ lễ cưới cho người con nuôi của mình

Ông Hoàng Thái - hàng xóm và cũng là khách quen của quán ông Hùng chia sẻ: "Lúc trường đại học Công Nghiệp còn đặt cơ sở tại đây, sinh viên đến làm thêm đông lắm. Nhiều lúc đến quán thấy chẳng có khác mà hơn chục đứa sinh viên tranh nhau phục vụ. Sau này mới biết, ông tạo điều kiện cho sinh viên có việc làm, kiếm thêm thu nhập".

Nhờ những bát cơm tử tế của ông Hùng mà rất nhiều sinh viên nghèo đã có tương lai tươi sáng. Một trong số đó phải kể đến anh Trương Thế Lịch (28 tuổi, quê ở Hà Tĩnh), hiện đang sinh sống và làm việc tại Osaka (Nhật Bản).

4 năm trước, sau khi tốt nghiệp ngành Tâm lý giáo dục của trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Lịch vẫn nung nấu giấc mơ sang Nhật du học. Song do gia đình khó khăn, bố mẹ làm nông chỉ có thể lo cho con học 4 năm đại học nên Lịch muốn tự kiếm tiền để sang Nhật.

Vào Tết năm 2016, Lịch quyết định không về quê mà ở lại đi làm thêm với hy vọng sẽ có lương cao hơn ngày thường. Lịch ăn uống, chi tiêu tiết kiệm, tích lũy dành dụm tiền, lúc nào đủ thì sẽ đăng ký học tiếng Nhật rồi vay mượn thêm để qua đó du học. 

chu-quan-bun-bo-goa-vo-nuoi-50-nguoi-dung-suot-20-nam-0
Anh Lịch là 1 trong số rất nhiều người được ông Hùng giúp đỡ

Và nhờ người quen giới thiệu, Lịch đến Biên Hòa xin vào quán ông Hùng làm việc. Lúc đầu hai người gọi nhau là ông cháu, nói chuyện qua loa trao đổi tiền lương. Nhưng đến khi biết Lịch không về quê ăn Tết để ở lại kiếm tiền thực hiện giấc mơ du học thì ông Lịch nhận ngay vào làm. Làm được khoảng 1 tháng thì nghỉ Tết.

"Ngày quán mở trở lại, ông gọi mình vào nói chuyện riêng. Ông hỏi còn muốn đi du học không, ông sẽ tài trợ tiền học tiếng Nhật và chi phí bước đầu để đi sang đó", anh Lịch kể lại.

Dù đã từng nghe nhiều người kể về lòng tốt của ông Hùng nhưng để sang được Nhật cần có vài trăm triệu, Lịch không tin vào tai mình khi ông Hùng nói "sẽ tài trợ" với một người dưng chỉ vừa quen được 1 tháng.

Nhờ lòng tốt của ông Hùng, Lịch thực hiện được giấc mơ sang nhật. Với ý chí vượt nghèo, ở Nhật Bản, Lịch chăm chỉ làm việc và học tập. Tính đến nay, anh đã sang Nhật được hơn nửa năm. Dù đồng lương chưa thật sự dư dả nhưng anh vẫn dành dụm chút ít để gửi về phụ ông Hùng trong việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như mình năm xưa. 

Những việc làm tốt đẹp của ông Hùng suốt 20 năm qua "vượt biên" tỉnh Đồng Nai vang xã khắp miền Nam, khắp dải đất hình chữ S. Thế nhưng ông chẳng bao giờ quảng cáo lòng tốt của mình và cứ âm thầm làm việc thiện.

Khi được hỏi về lý do giúp đỡ Lịch khi mới chỉ quen được 1 tháng, ông Hùng kể: "Một sinh viên không về quê ăn Tết mà ở lại làm thêm, kiếm từng đồng để được đi du học thì còn lý do gì hơn nữa mà tôi không giúp đỡ. Chờ nó bưng bún phụ quán thì biết lúc nào mới đủ tiền".

Ông Hùng cũng cho biết thêm, do bản thân không vướng bận chuyện vợ con nên sẵn sàng giúp đỡ những người có duyên với mình. Ông Hùng hé lộ thêm, một ngày quán ông bán được 500 tô bún. Nhờ đó mà ông có điều kiện để giúp mọi người.

Chúng ta sinh ra không được chọn bố mẹ, không được chọn hoàn cảnh sống nhưng chúng ta được chọn "CÁCH SỐNG". Cách sống cao đẹp của ông Hùng đã giúp cho bao sinh viên nghèo có tương lai tươi sáng. 

Xem thêm: Người phụ nữ đất Quảng bỏ qua mọi lời dị nghị nhận người dưng về chăm sóc, phụng dưỡng như mẹ đẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận