Chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc đỉnh cao ở đền Taj Mahal, Ấn Độ

Đền Taj Mahal là ngôi đền nổi tiếng nhất tại Ấn Độ với hơn 7 triệu du khách đến thăm mỗi năm. Ngôi đền này không chỉ thu hút sự quan tâm bởi kiến trúc đỉnh cao mà còn gây "nghiện" bởi nhiều câu chuyện hấp dẫn đến khó tin.

Đỗ Thu Nga
14:04 16/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đền Taj Mahal là công trình kiến trúc nằm ở thành phố Agra (thuộc bang Uttar Predesh, Ấn Độ). Ngôi đền này cách thủ đô New Delhi khoảng 200km về phía Nam. Agra vốn là thủ phủ của hoàng đế Hồi giáo (Mughal) thống trị miền Bắc Ấn Độ từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19. Triều đại của Mughal thịnh vượng nhất vào các đời hoàng đế Akbar, Jehangir, và Shah Jehan.

Ngôi đền này được xem như biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Taj Mahal chính là lăng mộ vợ Hoàng đế Giahan – Hoàng hậu Argiuman Bano Begum. Lúc đầu, lăng có tên là Tat Bibica Rauza, nghĩa là nơi chôn cất Nữ hoàng của trái tim, sau này mới có tên là Taj Mahal, tiếng Ba Tư có nghĩa là Vương miện của người Mogol.

chiem-nguong-nghe-thuat-kien-truc-dinh-cao-o-den-taj-mahal-an-do-9
Chân dung hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mahal Mumtalz

Taj Mahal được công nhận là 1 trong 7 kỳ quan quan thế giới và một số sử gia phương Tây còn nói rằng, vẻ đẹp kiến trúc ở nơi đây là thứ mà không công trình nào có thể vượt qua được. 

Có thể nhiều người chưa biết, Taj Mahal được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng. Cảnh quan tuyệt đẹp đặc biệt là lúc bình minh và hoàng hôn. Nơi đây dường như phát sáng rực rỡ nhất khi ở dưới ánh trăng. Vào buổi sáng khi sương mù bủa vây, du khách sẽ thấy một Taj Mahal đẹp huyền ảo như lạc vào xứ sở thần tiên.

chiem-nguong-nghe-thuat-kien-truc-dinh-cao-o-den-taj-mahal-an-do

Ngôi đền này được coi là hình mẫu tuyệt vời của kiến trúc Mughal, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách  kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. 

chiem-nguong-nghe-thuat-kien-truc-dinh-cao-o-den-taj-mahal-an-do--4
Zoom lại gần

Việc xây dựng ngôi đền này bắt đầu từ ngay sau cái chết của hoàng hậu Mahal Mumtaz. Công việc xây dựng bắt đầu từ năm 1632 và Taj Mahal được xây dựng trong khoảng thời gian 16 năm, sử dụng 20.000 công nhân. Nó được hoàn thành vào năm 1648. Chi phí xây dựng Taj Mahal ước tính khoảng 32 triệu rupee Ấn Độ (tương đương hơn 1 tỷ đô la Mỹ vào thời điểm đó). Hơn 1.000 con voi đã được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng nặng và vật tư cho việc xây dựng Taj Mahal.

Tổng cộng có 28 loại đá quý đã được sử dụng trang trí đền thờ. Ngoài ra, ngọc lam được vận chuyển từ Tây Tạng, ngọc bích đến từ Trung Quốc và đá cẩm thạch trắng loại nặng, vật liệu xây dựng chính, thì được vận chuyển đến từ vùng đất Rajasthan, tây bắc Ấn Độ.

chiem-nguong-nghe-thuat-kien-truc-dinh-cao-o-den-taj-mahal-an-do-6
Bên trong ngôi đền

Vào năm 2008, một nhà làm phim người Bangladesh đã tạo nên một bản sao của Taj Mahal với chi phí 56 triệu đô la Mỹ để những người đồng hương nghèo khó của ông ở Bangladesh có thể thưởng ngoạn di tích nổi tiếng này mà không cần phải đến Ấn Độ. Việc nhân bản này tốn đến 5 năm trong bối cảnh trang thiết bị hiện đại. 

Một khu phức hợp mua sắm, sự kiện và khách sạn sang trọng đã được lấy cảm hứng từ Taj Mahal đã được xây dựng tại Dubai. Nơi đây được đặt tên là Taj Arabia (có nghĩa là bản sao của Taj Mahal) nhưng kích thước lớn gấp 4 lần so với bản gốc, ước tính trị giá tới 1 triệu đô la Mỹ.

Xem thêm: Bí ẩn "dòng sông máu" Rio Tinto hút khách ở Tây Ban Nha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận