Bí ẩn "dòng sông máu" Rio Tinto hút khách ở Tây Ban Nha

Ngày nay, dòng sông Rio Tinto là nơi lạ lùng nhất Trái đất và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Tây Ban Nha.

Đỗ Thu Nga
14:51 26/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mẹ thiên nhiên để lại cho con người rất nhiều kỳ quan lạ thuộc hàng "độc nhất vô nhị". Nếu ở Melbourne đã từng có hồ nước bỗng chuyển sang màu hồng, Nam Cực có băng chuyển sang màu xanh lục thì ở vùng Andalusia, phía Tây Nam của Tây Ban Nha có dòng sông Rio Tinto với màu đỏ như máu.

Cả dòng sông nhuộm màu đỏ sẫm, những viên đá lởm chởm cũng ngấm đỏ theo thời gian, đây là kết quả của hoạt động khai thác mỏ kéo dài 5.00 năm. Nay dòng sông kỳ lạ này đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở Tây Ban Nha.

Sông Rio Tinto dài khoảng 100km nhưng chỉ có một đoạn dài 50km gần thị trấn Niebla là nước có màu đỏ tươi. Còn lại sau mốc 50 km thì nước vẫn có màu xanh, trong vắt như bình thường và chảy qua Vịnh Cádiz tại Huelva.

bi-an-ben-trong-dong-song-do-rio-tinto-hut-khach-o-tay-ban-nha-3
Nước sông Rio Tinto đỏ như màu máu

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong khu vực sông Rio Tinto có lượng quặng và quặng sunfua mà thành phần hóa học của quặng & sunfua có tính axit, hàm lượng kim loại nặng & sắt cực cao, nên đã khiến nước chuyển sang màu đỏ.

Quay trở lại 3.000 trước Công nguyên, lúc này người Iberia và người Tartessia trong khu vực bắt đầu khai thác hàng loạt các loại quặng và khoáng sản bao gồm: Đồng, Vàng và Bạc trên sông. Tiếp đến là người Phoenicia, Hy Lạp, La Mã, Visigoth và Moors, rồi kéo dài hoạt động này trong suốt 5.000 năm.

Đỉnh điểm nhất là các cuộc khai thác quy mô lớn của các công ty đến từ Anh vào thế kỷ 19, điển hình là công ty Rio Tinto đa quốc gia - một trong những công ty khai thác lớn nhất thế giới, đã khiến kim loại nặng không thể thoát ra và hòa tan trong độ axit (pH thấp) vào trong nước và tạo thành sông đỏ Rio Tinto như ngày nay.

bi-an-ben-trong-dong-song-do-rio-tinto-hut-khach-o-tay-ban-nha-7

Không chỉ là địa điểm hút khách du lịch, sông đỏ Rio Tinto còn là 1 trong 15 tuyệt tác tuyệt vời nhất của thiên nhiên mà những người thích dịch chuyển nên ghé thăm 1 lần trong đời. 

Nước sông đỏ Rio Tinto không chỉ có màu đỏ tươi như máu mà đôi chỗ còn được phân thành các tầng màu từ tím đến mận chín, đỏ, hồng cho đến màu cam, vàng. Ở điểm giao nhau với phần nước không có quặng còn được đan xen với màu xanh dương, tạo nên một cảnh tượng huyền ảo đến lạ.

Ngoài ra, hình ảnh những dòng nước luồn lách qua khe đá khiến ta có cảm giác như được chứng kiến những dòng nham thạch nóng bỏng đang chảy trôi, cực kỳ hút mắt.

bi-an-ben-trong-dong-song-do-rio-tinto-hut-khach-o-tay-ban-nha-5

Gần đây các nhà khoa học phát hiện có một số loài sinh vật cực đoan vẫn phát triển tốt trong điều kiện nước sông đỏ Rio Tinto: vi khuẩn kỵ khí, tảo và sinh vật dị dưỡng. Từ phát hiện này, các nhà khoa học nhận ra, chất lòng của sông đỏ Rio Tinto có các đặc tính tương tự như nước ngầm được tìm thấy trên sao Hỏa.

Theo các đơn vị tư vấn du lịch, thời điểm tuyệt vời nhất để đến sống đỏ Rio Tinto là vào các tháng mùa xuân và mùa thu như tháng 4, 5, 6, 9, 10 và 11 là thời điểm tốt nhất để ghé thăm. 

bi-an-ben-trong-dong-song-do-rio-tinto-hut-khach-o-tay-ban-nha-9

Vì nước sông có độ axit cao nên nơi đây cực kỳ nguy hiểm đối với con người. Bởi vậy, khi đến đây, du khách chỉ nên ngắm nhìn chứ không nên đùa nghịch với nước dưới sông.

Khi đến thăm dòng sông này, du khách cũng có thể ghé thăm thêm một số địa điểm đầy thú vị gần đó như: các điểm tiệc tùng sôi động của Ibiza, pháo đài Moorish Alhambra, thủ đô Seville của Andalucía - nơi sinh của Picasso Málaga hay thị trấn nghỉ mát Marbella và nhiều hơn thế nữa đấy.

Hồ Thanh Hải - vùng sóng nước đẹp mơ màng được ví là "tấm gương trên bầu trời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận