Hồ Thanh Hải - vùng sóng nước đẹp mơ màng được ví là "tấm gương trên bầu trời"

Sau 3 tháng "ngủ đông" hồ Thanh Hải (Trung Quốc) "bừng tỉnh" tràn đầy nhựa sống. Đây được xem là 1 trong những thiên đường du lịch của người Tạng.

Đỗ Thu Nga
14:51 06/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồ Thanh Hải (thuộc tỉnh Thanh Hải, giáp khu tự trị Tây Tạng) là hồ tự nhiên lớn nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là hồ nước mặn lớn thứ 2 thế giới. Hồ có diện tích 4.400 km2, mực nước trung bình trong hồ là khoảng 21 m, tối đa có thể đạt 32,8 m, còn dung tích chứa nước đạt đến 1.050 km³.

Hồ nước tự nhiên này đã được đưa vào "sổ tay vùng đất ngập nước quốc tế" cũng như gia nhập "Công ước vùng đất ngập nước quan trọng quốc tế có thủy cầm sinh sống".

Hồ Thanh Hải nằm ở độ cao hơn 3.000 mét so với cao nguyên Thanh Tạng, giữa Hải Nam và Hải Bắc. Hồ này tọa lạc tại điểm giao cắt của nhiều đường di chuyển của các loài chim di trú xuyên qua châu Á. Nhiều loài sử dụng hồ Thanh Hải như là một điểm trung chuyển khi di cư.

can-canh-ve-dep-nen-tho-cua-ho-thanh-hai-ngay-chom-he-6
Ảnh chụp vệ tinh hồ Thanh Hải

Theo tờ Sina, hồ Thanh Hải còn có tên gọi khác là hồ Koko Nor theo ngôn ngữ Mông Cổ. Hồ Thanh Hải được mệnh danh là "nơi giao nhau giữa đất trời" bởi độ cao và diện tích "khủng" đến mức người ta khó có thể phân biệt được đâu là sắc trời, đâu là màu nước hồ. Hai màu sắc này hòa quyện vào nhau tạo nên khung cảnh mơ màng, huyền ảo giữa không trung.

Bốn mặt hồ Thanh Hải đều là núi cao như Đại Thông Sơn, Nhất Nguyệt Sơn, Tượng Bì Sơn, Thanh Hải Nam Sơn. Một số du khách từng đến đây nói rằng, nếu đi hết hồ Thanh Hải phải mất đến 20 ngày. 

can-canh-ve-dep-nen-tho-cua-ho-thanh-hai-ngay-chom-he-5

Một người dân sống gần hồ Thanh Hải từng kể rằng, nếu buổi sáng con dê mẹ bắt đầu gặm cỏ xung quanh hồ Thanh Hải theo chiều kim đồng hồ, còn dê con gặm cỏ ngược chiều kim đồng hồ thì chắc chắn chúng sẽ gặp nhau vào ban đêm. Câu chuyện này để chứng minh rằng, hồ Thanh Hải rộng đến mức nào.

can-canh-ve-dep-nen-tho-cua-ho-thanh-hai-ngay-chom-he-7
Cam Túc - Thanh Hải - cung đường du lịch hút hồn khách du lịch

Do đặc điểm địa chất đặc biệt nên nước chỉ có chảy vào hồ chứ không chảy ra ngoài. Hồ Thanh Hải có hình elip khổng lồ nằm trên cao với mực nước sâu đạt trung bình 19 mét và điểm sâu nhất 28,71m.  Chính vì vậy không khí ở gần hồ luôn mát mẻ. Du khách có thể lựa chọn hồ Thanh Hải làm nơi "tránh nắng" vào mùa hè. 

can-canh-ve-dep-nen-tho-cua-ho-thanh-hai-ngay-chom-he-9

Bước vào tháng 7, hồ Thanh Hải khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ của màu hoa cải. Cũng vào thời điểm này có nhiều loài chim quý hiếm bay về. Du khách đến đây chắc chắn bị mê hoặc bởi cảnh tượng thiên nhiên đẹp như tranh vẽ.

Mùa đông đến mang theo không khí lạnh khiến mặt nước trở nên tĩnh lặng hơn. Nhưng không ít du khách "phải lòng" cảnh tượng thoát tục ở thời điểm này của hồ Thanh Hải. 

can-canh-ve-dep-nen-tho-cua-ho-thanh-hai-ngay-chom-he-8
Những cánh đồng hoa cải dầu vàng rực một góc trời Thanh Hải

Những ngọn núi xung quanh vào mùa đông như được thay lớp áo mới với những bông tuyết trắng xóa phủ đầy. Dưới ánh nắng mặt trời dịu nhẹ, làn tuyết mỏng trên hồ tỏa sáng càng khiến cảnh tượng nơi đây mê đắm lòng người hơn.

Nếu bạn muốn tìm đến một chốn tâm linh thanh tịnh thì hãy đi về phía Tây hồ Thanh Hải. Ở nơi đó có một thành đường và vài tu viện khổ hạnh. Các tu sĩ không đi thuyền vào mùa hè mà chỉ đến mùa đông mới đi bộ trên mặt băng vào đất liền. Lúc này, người hành hương cũng đến viếng thánh đường nhiều hơn.

can-canh-ve-dep-nen-tho-cua-ho-thanh-hai-ngay-chom-he-4
Tu viện Kumbum (tiếng Trung Quốc gọi là Ta’er) là nơi sinh của Tsongkhapa - vị đạo sư Phật giáo Tây Tạng đã tại ra giáo phái Mũ Vàng (Gelug Sect), cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Hồ Thanh Hải được người Tây Tạng và Phật tử Tây Tạng sùng kính tôn vinh là 1 trong 4 "thánh hồ" (3 thánh hồ khác ở Tây Tạng). Những "thánh hồ" gắn liền với 1 phong tục dân gian được người hành hương thực hiện từ xưa đến nay là: đi bộ vòng quanh hồ vào năm Mùi, vòng quanh núi vào năm Ngọ và vòng quanh rừng vào năm Thân.

Nếu yêu thích thảo nguyên xanh cùng lối sống du mục thì đây là thời điểm lý tưởng để các bạn đặt một tour đến hồ Thanh Hải. Chắc chắn cảnh sắc, con người ở đây sẽ không bao giờ làm bạn hối hận về chuyến đi này.

"Thung lũng nấm" Cappadocia - thánh địa khinh khí cầu đẹp như xứ thần tiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận