Nam sinh đồng sáng lập dự án lớp tiếng Anh giao tiếp cho trẻ khiếm thị đỗ 8 trường ở Mỹ, Canada với bàn luận hái chè

Cậu học trò Đức Anh đã đưa trải nghiệm hái chè vào bài luận, từ đó khái quát thành vấn đề xã hội. Bài luận xuất sắc này đã chinh phục được 8 trường ĐH ở Mỹ và Canada với tổng giá trị học bổng 21,8 tỷ đồng.

Đỗ Thu Nga
08:00 23/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo VnExpress, Trương Đức Anh (học sinh chuyên Anh, THPT chuyên Thái Nguyên) từng giành huy chương bạc kỳ thi Ngôn ngữ quốc tế WILLKOMMEN (môn tiếng Anh); huy chương đồng vòng chung kết quốc gia Olympic Toán, tiếng Anh và Nghệ thuật trực tuyến FISO và sở hữu IELTS 8.0. 

Đức Anh là một trong số ít những học tài năng ở Thái Nguyên đỗ đến 8 trường ở Mỹ và Canada với tổng học bổng 21,8 tỷ. Bên cạnh hồ sơ đẹp thì bài luận là yếu tố then chốt giúp Đức Anh tạo nên thành tích này.

Theo Đức Anh, hồ sơ du học ở các trường thường có một số yêu cầu giống nhau như thành tích học tập, chứng chỉ ngoại ngữ, hoạt động ngoại khóa, bài luận, thư giới thiệu... Đức Anh chuẩn bị một khung chung rồi bổ sung các điều kiện riêng của từng trường.

Chan-dung-nam-sinh-do-8-truong-o-My-Canada-voi-bai-luan-ve-hai-che
Trương Đức Anh đã chinh phục được 8 học bổng với bài luận về hái chè

Một số trường ở Canada chú trọng điểm GPA, trong khi đại học ở Mỹ xét duyệt tổng thể hơn. Bài luận là một yếu tố ghi điểm trong hồ sơ của Đức Anh, khi cậu tận dụng tốt trải nghiệm của một người sinh ra ở xứ sở nổi tiếng về chè.

Được biết, trong chuyến dã ngoại cùng gia đình năm cấp 2, Đức Anh đã đến xã Tân Cương (Thái Nguyên) trải nghiệm hái chè. Ban đầu, cậu chỉ quan tâm hái những búp xanh, tươi, bỏ qua lá chè. Nhưng các công nhân hướng dẫn cậu phải hái tổng thể, quan sát thân, rễ, gốc xem tình trạng của cây rồi mới xác định hái nguyên tôm (gồm tôm và một đến ba lá) hay hái lá; hái ra sao để kết hợp tạo tán, điều tiết sinh trưởng của cây đồng thời đảm bảo chất lượng cho vụ sau.

Trải nghiệm thú vị này đã đem đến cho Đức Anh nhiều suy ngẫm, giúp em có được đức tính cẩn thận, biết quan sát và học hỏi. Trải nghiệm này cũng giúp Đức Anh có thêm nền tảng để tạo ra một bài luận xuất sắc.

Đức Anh cho biết,  để viết được bài luận này, cậu đã đọc lại các bài viết của anh chị đi trước, học cách dùng từ ngữ, cách diễn đạt. Cậu xác định, câu chuyện của bản thân là gì, mang lại giá trị tích cực gì cho cộng đồng. Đức Anh cũng đọc thêm các tác phẩm văn học nước ngoài để có thêm vốn từ. Đức Anh còn tìm đến các cố vấn là sinh viên Việt Nam đang học tại các trường để nhờ hỗ trợ.

Chan-dung-nam-sinh-do-8-truong-o-My-Canada-voi-bai-luan-ve-hai-che-6

Lâm Đào Quế Anh - cố vấn học thuật tại SOHO Academics (tổ chức hỗ trợ học sinh chuẩn bị hồ sơ du học), và sinh viên trường New York University Stern, Mỹ. Quế Anh giúp Đức Anh hoàn thiện bài luận. Quế Anh nhận định, điểm mấu chốt là Đức Anh đã từ một câu chuyện nhỏ, khái quát thành một vấn đề xã hội, nhắc nhở bản thân luôn quan sát, nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và quan tâm đến tiếng nói của người yếu thế.

"Đó là cách Đức Anh thể hiện quan niệm sống, ước mơ và đam mê của em trước Ban tuyển sinh", Quế Anh nhận xét.

Còn thầy Nguyễn Anh Tuấn - chủ nhiệm lớp chuyên Anh 12A1 (người viết thư giới thiệu cho Đức Anh) thì đánh giá cao giá trị nỗ lực và tinh thần nghiêm túc của học trò. Thầy cũng đánh giá cao việc học trò nổi trội ở năng khiếu ngoại ngữ.

"Em được 8.0 IELTS ngay khi vào lớp 10 - điều ít bạn cùng trường làm được. Suốt ba năm trung học, em luôn giành học bổng, top đầu của lớp chuyên Anh, đặc biệt môn chuyên đạt 10.0 học kỳ vừa rồi", thầy Tuấn cho biết.

Ngoài ra, Đức Anh cũng năng nổ, sáng tạo trong hoạt động ngoại khóa - một trong những yếu tố quan trọng khác trong hồ sơ du học.

Chan-dung-nam-sinh-do-8-truong-o-My-Canada-voi-bai-luan-ve-hai-che-8
Đức Anh đồng sáng lập tự án Seed of Life, cung cấp lớp tiếng Anh giao tiếp cho trẻ khiếm thị ở tỉnh Thái Nguyên

Đức Anh chia sẻ, hoạt động ngoại khóa quan trọng nhưng không nên dàn trải, cần tập trung vào chất lượng, thể hiện sự cống hiến và đầu tư của mình. Những hoạt động này phải phù hợp với mục tiêu, quan điểm sống của ứng viên. Đức Anh thích viết và từng có bài thơ bằng tiếng Anh được chọn là một trong những bài hay nhất của cuộc thi sáng tác thơ quốc tế "2021 Matter".

Nam sinh này cũng muốn đấu tranh cho những người yếu thế khi tham gia hai dự án: Seed of life (cung cấp lớp tiếng Anh giao tiếp cho trẻ khiếm thị ở tỉnh Thái Nguyên) và The Gloss of Việt Nam (tổ chức nâng cao nhận thức xã hội về cộng đồng LGBT).

Tháng 8 tới, Đức Anh sẽ nhập học ngành Xã hội học của University of British Columbia (UBC) - ngôi trường xếp 46 thế giới và top 2 tại Canada.

Xem thêm: Con nhà người ta: Bố làm bảo vệ, mẹ là công nhân, cô bé 12 tuổi biết 3 ngoại ngữ, giành 5 học bổng Mỹ tổng giá trị 9 tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận