Nghị lực phi thường của cậu bé khiếm thính Trần Nam Long: Vẽ tranh về Hà Nội đầy ấn tượng, bán tác phẩm làm từ thiện

Ông trời không cho ai tất cả cũng không lấy đi của ai tất cả, cuộc đời của Long là 1 ví dụ. Long không thể nghe được âm thanh, không thể diễn đạt ý nghĩ của mình bằng lời nói, nhưng Long có năng khiếu hội họa bẩm sinh. Hội họa đã khiến cuộc sống của Long trở nên ý nghĩa hơn.

Đỗ Thu Nga
09:39 14/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số phận thiếu may mắn

Vào năm 2005, Trần Nam Long chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình. Thế nhưng trớ trêu thay, Long có thể thấy vạn vật nhưng không thể nghe được âm thanh của thế giới tươi đẹp này. Ngoài khiếm thính, Long còn mắc cả chứng tự kỷ thể tăng động. 

Theo phóng viên báo Công an nhân dân, khi đến nhà thấy Long đang say sưa vẽ tranh, nhìn khuôn mặt trắng trẻo, nụ cười trong veo và đôi mắt tinh nhanh thì không ai nghĩ em bị câm điếc bẩm sinh. Thấy khách đến nhà, Long dừng cọ quay ra gật đồng chào rồi lại tiếp tục công việc.,

Chị Phùng Thị Hiếu (mẹ Long) cho biết: "Một khi con đã ngồi vào giá vẽ là không còn để ý đến bất cứ thứ gì diễn ra xung quanh. Long làm gì cũng nghiêm túc như người lớn, giờ nào học, giờ nào vẽ và thậm chí giờ nào chơi điện từ cũng được con tự quay định rõ ràng". 

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi
Giây phút hạnh phúc của Long bên mẹ và em gái

Trong căn nhà chật chội, thứ mà ai đi vào cũng thấy nhiều nhất chính là tranh của Long. Chị Hiếu bảo, tranh của Long giờ bán cũng tốt lắm. mỗi lần con vẽ xong, chị Hiếu lại chụp ảnh đăng lên facebook, thế là có người hỏi mua. Cũng có người hỏi mua vì quý Long, vì muốn giúp đỡ ba mẹ con... Nhưng trong số những người mến mộ tranh của Long, có cả chuyên nghiên cứu tranh, sưu tầm tranh.

Nghe chị Hiếu tâm sự về Long thì thấy đó là cả nguồn sống, niềm tự hào của người mẹ. Thấy nhưng ít ai biết được, sâu trong đáy mắt người phụ nữ ấy đã từng trải qua những năm tháng vất vả trong hành trình cùng Long vượt qua khó khăn.

Theo báo Công an nhân dân, khi vừa tròn 1 tuổi, sau trận viêm phổi nặng phải uống kháng sinh liều cao, Long bị điếc vĩnh viễn. Nhớ lại những ngày tháng mới phát hiện con bị khiếm thính, chị Hiếu bảo, bản thân chỉ biết khóc. Khóc đến cạn khô nước mắt vì lo cho tương lai của con. Chị lo sau này mình qua đời, ai sẽ chăm sóc Long? Vì điếc nên Long không thể nghe được người khác nói gì nên em cũng không thể phát âm như một người bình thường được.

Khi muốn diễn đạt điều gì đó, Long chỉ ú ớ. Đến khi 2 tuổi, bác sĩ kết luận, Long bị tự kỷ thể tăng động mở mức nặng. Bệnh này khiến con khó ngủ. Trong đầu Long luôn đeo bám một ý nghĩ nào đó khiến con "chìm đắm" trong nó và nhiều khi thức trắng đêm.

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-0
Long trong một lần đi vẽ ký họa

"Con câm điếc bẩm sinh đã là một cú sốc quá lớn đối với một người mẹ trẻ như mình. Giờ lại nghe bác sĩ kết luận con bị tự kỷ thể nặng thì quả là quá sức chịu đựng. Lúc đó bác sĩ còn nói "cô nên sớm sinh thêm một đứa con nữa, chứ đứa này coi như bỏ đi rồi. Quả thực khi đó mình tuyệt vọng đến cùng cực. Nhìn con thông minh, trắng trẻo mà lại thành "bỏ đi" thì thật khó có thể chấp nhận sự thật", chị Hiếu nhớ lại.

Tai ương vẫn chưa chịu dừng lại, lớn hơn một chút, Long được phát hiện liệt cơ bẩm sinh hai chân. Theo lời giải thích của bác sĩ, nghĩa là cơ trong không thể phát triển vì bị xoắn. Tính đến thời điểm này, Long đã trải qua 2 lần phẫu thuật nhưng tình trạng không mấy khả quan. Phẫu thuật xong, Long đau đến mức cơ thể run lẩy bẩy nhưng vẫn cố cắn răng chịu đựng để mẹ khỏi lo lắng.

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-21

Cũng vì con có quá nhiều vấn đề sức khỏe mà chị Hiếu đành bỏ ngang công việc ổn định để về làm giúp việc bán thời gian. Chị chỉ mong có thêm nhiều thời gian để chăm sóc các con.

Hằng ngày, ba mẹ con chị Hiếu phải rời nhà lúc 6h sáng. Chị đưa con gái đến trước trước, sau đó lại chở con trai đến điểm học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (trụ sở tại Hoàng Quốc Việt) - nơi có khoa đào tạo cho người khiếm thính. 

Khi Long được 3 tuổi, chị Hiếu phát hiện con trai có năng khiếu vẽ khi có thể phác họa lại những gì ghi nhớ trong đầu trên đường đi học về. Từ đó, cứ cuối tuần, hai mẹ con lại đưa nhau đi khắp nơi vẽ ngoại cảnh.

Đường đến với hội họa lắm trắc trở

Vào năm 2016, một cô giáo của Long khuyên gia đình nên cho con đi học vẽ.  Lúc này, thấy kinh tế đã tạm ổn hơn, chị Hiếu nghe theo lời cô. Nhưng đường đến với hội họa của Long cũng lắm trắc trở. Sau buổi học vẽ đầu tiên, Long đã phải bỏ dở vì bố không may bị tai nạn giao thông và qua đời.

"Mọi thứ với mình lúc đó như đóng lại. Mình không biết sẽ phải làm gì để nuôi 2 đứa con nhỏ, trong khi đó Long lại là đứa trẻ khuyết tật. Hồi đó nhiều người đã khuyên mình nên đưa Long vào Trung tâm bảo trợ xã hội để giảm bớt gánh nặng. Nhưng mình không nghĩ thế, với mình con cái chính là động lực. Thế nên dù có phải vất vả hơn thế gấp nhiều lần thì mình cũng sẽ cố gắng để nuôi các con thành người", chị Hiếu chia sẻ.

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-8
Chị Hiếu luôn đồng hành cùng con trong hành trình hiện thực hóa ước mơ với hội họa

Nhìn gương mặt háo hức được học vẽ của con trail, chị Hiếu đau lòng lắm. Sau nhiều đêm suy nghĩ, một ngày cuối tuần, chị dắt con con ra bến xe buýt, bắt xe đến trung tâm mỹ thuật. Hôm đó vừa tròn bốn tháng sau ngày chồng mất.

Vào tháng 11/2016, cô giáo cũ gọi điện thông báo về cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu niên mang tên "Cảm xúc trong em". Chị Hiếu gửi hai bức tranh của con đến cuộc thi.

Bức tranh vẽ về phố cổ Hà Nội của Long sau đó giành giải đặc biệt và được bán đấu giá 100 triệu đồng, ủng hộ một quỹ từ thiện cho trẻ em. Có một thành viên trong ban giám khảo nhận xét "Tư duy của cậu bé này không giống một đứa trẻ mà là một người trưởng thành", đồng thời nhận dạy miễn phí cho Long.

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-7
Trần Nam Long và mẹ trong một lần nhận giải thưởng

Và trong 7 tháng liên tục, tuần 4 - 5 buổi, cứ chiều đến chị Hiếu lại chở cont rai đến xưởng học vẽ của thầy. Lần đầu được biết đến toan và cọ, cậu bé 11 tuổi như được trở về với thế giới của riêng mình. Thay vì dùng bút để căn tỷ lệ thì Long hoàn toàn tưởng tượng. Cậu thường dùng bàn tay vẩy khắp mặt toan rồi mới đặt bút. "Đó là con đang sắp đặt mọi hình ảnh trên khung hình trước khi vẽ", người mẹ nói.

Từ khi chính thức bước chân vào hội họa, thế giới của Long đã thay đổi hoàn toàn. Long say sưa với những gam màu sặc sỡ và chìm đắm trong đó. Nhờ vậy, bệnh tăng động của con cũng giảm đi nhiều.

Giấc mơ trở thành họa sĩ nổi tiếng

Dù hoàn cảnh của 3 mẹ con còn nhiều khói khăn nhưng chị Hiếu luôn dạy các con cách chia sẻ, yêu thương đối với những người xung quanh. Trong đợt dịch COVID-19 đầu tiên, chị Hiếu và LOng đã thống nhatyas bán một bức tranh để ủng hộ cuộc chiến chống dịch.

"Hồi đó, một người bạn trên Facebook đã giới thiệu mình vào chương trình bán đấu giá tranh của cộng đồng Vietnam Art Space để ủng hộ phòng chống dịch COVID-19. Thấy việc làm này rất có ý nghĩa nên mình đã hỏi ý kiến của Long thì được con vui vẻ đồng ý luôn. Thực ra trước đó bức tranh "Biệt thự 39 Tô Hiến Thành" của Long đã được nhiều người hỏi mua nhưng cả hai mẹ con đều muốn giữ lại để sau này nếu con tổ chức được một cuộc triển lãm sẽ đem ra trưng bày", chị Hiếu nhớ lại.

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-6
Bức tranh “Biệt thự 39 Tô Hiến Thành” bán đấu giá ủng hộ cuộc chiến chống COVID-19

Bức tranh về phố cổ Hà Nội có tên "Biệt thự 39 Tô Hiến Thành" được đem đi đấu giá. Cuối buổi, bức tranh vẽ từ màu acrylic đã được một người giấu tên mua với giá 25 triệu đồng. 

Một nửa số tiền đã được gửi vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số còn lại được chị Hiếu dành cho chi phí phẫu thuật ghép xương cho Long. Tháng 6/2021, Long tiếp tục mổ lần ba do bị liệt cơ và thiếu xương bẩm sinh. Sau ba lần phẫu thuật, giờ cậu có thể tự đi lại được mà không bị đuối sức như trước.

Và một bức tranh khác nữa cũng được Long mang ra đấu giá để ủng hộ đồng bào miền Trung xây nhà chống lũ.

Vì muốn đồng hành cùng con nên chị Hiếu rất hay đăng ký tham gia vào các hội nhóm nghệ thuật. Chị bảo, vào đó để mình học hỏi và hiểu hơn về môn nghệ thuật mà con mình đang theo đuổi. Chị cũng chịu khó đưa Long đến các buổi họp nhóm, các cuộc triển lãm tranh để Long có cơ hội tiếp xúc với con người và tác phẩm hội họa. 

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-5
Tác phẩm của Long

Hiện Long đang là thành viên của nhóm chuyên vẽ ngoại cảnh phố cổ Hà Nội. Nhóm  gồm cả những họa sĩ và kiến trúc sư nổi tiếng. Mới đây, một bức tranh của Long đã được chọn in trong cuốn sách "Ấn tượng Hà Nội - ký họa từ những công trình thời Pháp".

Cậu bé Long luôn ấp ủ sau này sẽ mở được một cuộc triển lãm của riêng mình. Ủng hộ ước mơ của con, chị Hiếu quyết định để dành những bức tranh mà Long tâm đắc lại. Chị bảo: "Mình rất mừng vì con sống có ước mơ và trên thực tế con đang rất nỗ lực để biến ước mơ ấy thành hiện thực".

Cũng theo chị Hiếu, hiện có nhiều người muốn đặt tranh của Long vẽ nhưng quan điểm của chị và cả Long thì nghệ thuật là do sáng tạo. Và đôi khi nó đẹp trong mắt người này nhưng lại không đẹp trong mắt người khác. Thế nên, chị Hiếu không nhận đơn đặt hàng. Chị bảo cứ để con được vẽ tự nhiên, ai thấy ưng thì có thể mua về sau đó.

Chan-dung-hoa-si-nhi-khiem-thinh-ve-nhieu-buc-tranh-an-tuong-ve-Ha-Noi-4

Từ câu chuyện của Long mới thấy, ông trời không cho ai tất cả nhưng cũng không lấy đi của ai tất cả. Không thể nghe được âm thanh, không thể diễn đạt suy nghĩ của mình bằng lời nói nhưng Long có một năng khiếu bẩm sinh về hội họa. Hội họa đã khiến cuộc sống của Long trở nên ý nghĩa hơn. Hội họa đã đưa em đến gần với mọi người hơn...

Cô giáo Trịnh Thị Thuận, người trực tiếp dạy Long vẽ trong khoảng 3 năm trở lại đây cho biết: "Kỹ năng vẽ, cách cảm nhận màu sắc, hình khối của Long thực sự xuất sắc so với những bạn cùng trang lứa. Không chỉ vậy, trong những bức tranh Long vẽ luôn tỏa ra một thứ tình cảm ấm áp. Đó là thứ rất cần thiết trong sáng tác nghệ thuật. Tôi tin với năng khiếu và sự nỗ lực không ngừng của Long, Long sẽ thành công trong một tương lai không xa".

(T/h Công an nhân dân, VnExpress)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cậu bé 'chim cánh cụt' vẽ ước mơ bằng đôi chân diệu kỳ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận