Lê Việt Hùng: Chàng trai từ "con ngõ nhỏ" đánh bại 46.000 thí sinh giành học bổng 7,5 tỷ ở Mỹ

Sự gắn tình người từ Việt Nam cho đến Singapore đã trở thành cảm hứng giúp Hùng viết nên bài luận về tinh thần gắn kết cộng đồng. Và bài luận này đã đem về suất học bổng 7,5 tỷ vào ĐH top 9 Mỹ.

Đỗ Thu Nga
09:27 24/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đầu tháng 6/2022, trong khi bạn bè bận rộn làm thêm, thực tập thì Lê Việt Hùng (21 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) mới bắt đầu hành trình lấy bằng cử nhân. Hai tháng nữa, Hùng sẽ bay đến Đại học Duke (Mỹ) với học bổng 325.000 USD trong bốn năm, tương đương 7,5 tỷ đồng.

Theo US News & World report, Duke là ngôi trường xếp top 9 ĐH tốt nhất nước Mỹ. Vào mùa tuyển sinh 2021 - 2022, tỷ lệ chấp nhận của Duke chỉ 6,17% bởi số lượng hồ sơ nhận được nhiều kỷ lục - hơn 50.000 nhưng chỉ tiêu chưa đầy 3.100.

Và chàng trai Lê Việt Hùng đã xuất sắc vượt qua cuộc cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành. Với Hùng, đây là thành quả vô cùng đáng tự hào sau hành trình "chậm mà chắc".

Thành tích đáng ngưỡng mộ của chủ nhân học bổng 7,5 tỷ đồng

Theo VnExpress, Việt Hùng lớn lên ở TP Vũng Tàu. Chàng trai này lần đầu sống xa nhà khi trúng tuyển vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh). Với học lực tốt và có chứng chỉ tiếng Anh, học hết lớp 10 ở Việt Nam, Hùng sang Singapore theo học bổng ASEAN dành cho học sinh Đông Nam Á, học chương trình quốc tế Cambridge trong bốn năm.

Trước khi sang Singapore năm 2018, Việt Hùng đã mơ du học Mỹ. Yêu thích Toán học và các ngành liên quan đến  STEM, Hùng thấy đây cũng là thế mạnh của mình. Chàng trai trẻ muốn phát triển bản thân theo hướng học thuật, nghiên cứu. 

Chan-dung-chang-trai-Vung-Tau-gianh-hoc-bong-7-5-ty-o-My-7
Lê Việt Hùng và gia đình

Trong những năm học ĐH tại Mỹ sắp tới, Hùng chọn Duke vì trường có nhiều chương trình sinh viên gặp gỡ, nghiên cứu cùng các giáo sư từ sớm. Hùng nhận định, ĐH Duke cũng rất mạnh về Toán và STEM nên "hoàn toàn phù hợp với định hướng" của bản thân.

Khi còn học tại Việt Nam, Hùng là một cái tên khá nổi. Chàng trai quê Vũng Tàu từng  thi SAT và đạt 1520/1600 khi học lớp 10 tại Việt Nam, Hùng quyết định thi lại. "Hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá thành tích ứng viên dựa trên môi trường sống và học tập. Điểm 1520 của mình có thể tạm đủ nếu chỉ học ở Việt Nam nhưng thấp khi so với các bạn tại Singapore. Đây cũng là kết quả chưa đủ ấn tượng để chinh phục đại học top đầu Mỹ", nam sinh giải thích.

Với vốn tiếng Anh sẵn có cùng nền tảng Toán học, Hùng dành một tháng sưu tập đề và tự ôn luyện. Lần này, cậu đạt 1590 điểm, thuộc top 1% thế giới.

Bài luận đưa Hùng đến đất Mỹ

Kết quả SAT thuộc nhóm "không thể đánh bại" nhưng Hùng lại gặp khó khăn với bài luận của chính mình. Hùng từng phải lục lại ký ức, tìm những điều muốn viết và có thể viết. Liên hệ với cuộc sống đang trải nghiệm ở Singapore, hùng chọn đề tài tinh thần gắn kết cộng đồng.

Cuộc sống tại con ngõ nhỏ ở TP Vũng Tàu giúp Hùng cảm nhận sự gắn bó, thân thiện của xóm làng và cộng đồng. Khi còn học ở TP Hồ Chí Minh, mỗi lần biết Hùng về các bác đều qua chơi và mang tặng nhiều đồ ăn. Tình cảm gắn bó, sự nồng hậu của cộng đồng là điều Hùng nhớ nhất khi sang Singapore.

Trong một lần tình cờ, khi Hùng đang ghép tranh tại phòng sinh hoạt chung ở ký túc xá, các bạn đã tham gia cùng. Lâu dần, Hùng và các bạn thành lập nhóm chơi thân, thường xuyên chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống xa nhà.

"Mình nhận ra, mình đã mang tinh thần gắn kết cộng đồng từ con ngõ nhỏ đến tận Singapore, sau này là Mỹ. Mình muốn trở thành người kết nối và mang tinh thần này tới mọi nơi mình qua", Hùng chia sẻ về thông điệp bài luận.

Chan-dung-chang-trai-Vung-Tau-gianh-hoc-bong-7-5-ty-o-My-9
Hùng (thứ hai từ trái sang) thường xuyên tham gia các cuộc thi, dự án khoa học

Khác với ở Việt Nam, Hùng phải hoàn thành các kỳ thi tại Singapore vào cuối năm - trùng thời điểm với quá trình apply. Trong hai năm 2020-2021, vì COVID-19, Hùng không thể về Việt Nam tham gia đình. Không có người thân, bạn bè ở bên trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học, lại gặp áp lực khi phải cân bằng giữa ôn thi và viết bài luận, Hùng từng cảm thấy bị stress và bí bách. 

Để vượt qua được những căng thẳng này, nam sinh thường xuyên gọi điện, chia sẻ những khó khăn và nhờ bố mẹ, bạn bè thân thiết góp ý cho bài luận. Đến cuối tháng 10/2021, ít ngày trước khi hết hạn, Hùng mới hoàn thành hồ sơ.

Ngoài SAT và bài luận, trong hồ sơ của Hùng còn có điểm sáng đến từ hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu. 4 năm học tập tại Singapore, Hùng đã tham gia hai nghiên cứu khoa học, trong đó một dự án được làm cùng một giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang, trường hàng đầu châu Á.

Dự án còn lại của Hùng liên quan tới nguyên lý của hiện tượng đồng bộ khi hai cây nến cháy cạnh nhau, nằm trong khuôn khổ cuộc thi Singapore Young Physicists’ Tournament. Để hoàn thành, Hùng đã mất nửa năm trong phòng thí nghiệm, số lần thất bại không thể đếm xuể.

Dù chỉ được giải 3 đồng đội nhưng đây là trải nghiệm rất đáng nhớ của Hùng trong nghiên cứu khoa học. Nhờ hoạt động này, cậu học được kỹ năng phản biện, viết báo cáo khoa học - những phẩm chất quan trọng với người có định hướng học thuật.

Dự định ở Duke của Hùng

Vào giữa tháng 12, Hùng nhận được thư trúng tuyển từ trường ĐH Duke. Vẫn còn trong cảm giác lâng lâng và chưa dám tin, Hùng tiếp tục nhận được lời đề nghị hỗ trợ tài chính 81.000 USD mỗi năm học. 

"Giá trị học bổng vượt mong đợi nên mình và gia đình rất nhẹ nhõm trước kết quả này", Hùng nói.

Cô Sally Ng và thầy Sim Peng Nam, giáo viên chủ nhiệm của Việt Hùng tại Raffles Institution (Singapore), ấn tượng với sự thông minh và năng động của cậu học sinh Việt Nam. Các thầy cô đánh giá, với khả năng giải quyết vấn đề và hiểu biết phong phú, Hùng thích tự thử thách bản thân.

Trong khi trường Raffles cho phép đăng ký 12 học phần, Hùng chủ động đăng ký 13. Không chỉ hoàn thành các học phần với kết quả xuất sắc, cậu còn giành hàng loạt giải thưởng Toán và khoa học trong nước và quốc tế.

 "Chúng tôi đủ tự tin để nói rằng với tố chất và kỹ năng của mình, Hùng có thể đóng góp và tạo ra sự khác biệt tại bất kỳ tổ chức hay lĩnh vực nào em tham gia", các giáo viên chia sẻ.

Đầu năm nay, Hùng hoàn thành chương trình học tại Singapore và trở về Việt Nam. Để chuẩn bị tốt cho việc hòa nhập tại môi trường đa văn hóa ở Mỹ, cậu đang tranh thủ hoàn thiện kỹ năng cá nhân, tự học lập trình, dịch sách tiếng Anh, phụ đạo SAT miễn phí.

Chàng trai Vũng Tàu dự định học 2 chuyên ngành STEM trong năm đầu tiên tại Duke và tích cực tham gia các hoạt động chuyên đề, nghiên cứu khoa học. Quá trình chuẩn bị hồ sơ du học cho cậu nhiều trải nghiệm ý nghĩa, dù có những lúc căng thẳng. "Khi apply một đại học mà biết là rất khó, mình đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nhờ vậy mà hành trình phía trước càng trở nên hứa hẹn", Hùng nói.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Nữ sinh dân tộc Thái ẵm học bổng toàn phần của Mỹ với bài luận về khăn Piêu: Khát khao mang quê hương vươn tầm thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận