"Cẩm nang uống bia chuẩn Việt" của khách Tây: Đừng kìm nén, hãy hét to hết sức có thể... "Một, hai, ba! Dô!"

Sau một thời gian sống và trải nghiệm văn hóa Việt Nam, anh Matthew Pike - người Canada (tác giả trang Cuture Trip) có bài viết tổng kết về "Cẩm nang uống bia chuẩn Việt".

Đỗ Thu Nga
09:13 22/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việt Nam là 1 trong những quốc gia tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn. Bia là đồ uống rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu, mức  tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người (trên 15 tuổi) mỗi năm tại Việt Nam là 8,3 lít, tương đương với 170 lít bia mỗi năm. Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người.

Tuy nhiên, du khách Tây sang Việt Nam lại cảm thấy thích thú với văn hóa uống bia ở đây. Sau một thời gian trải nghiệm, anh Matthew Pike đã có 1 bài viết tổng kết thú vị mang tên "Cẩm nang uống bia chuẩn Việt".

"Việc uống bia ở Việt Nam mang tính cộng đồng..."

Anh Matthew Pike nhận xét: "Việc uống bia ở Việt Nam mang tính cộng đồng, vì vậy bạn hầu như sẽ không thấy ai ngồi uống một mình". 

Anh Matthew Pike đúc kết được kinh nghiệm này sau 1 thời gian sống ở Việt Nam. Anh nói rằng, những nhóm bạn đi uống bia cùng nhau thường sẽ ngồi xung quanh 1 chiếc bàn thấp đặc ở ngoài trời, tại quán nhỏ, cùng nhau ăn những đồ ăn nhẹ nhàng như đậu phộng, ốc...

Cam-nang-uong-bia-chuan-Viet-cua-khach-Tay-0

Tác giả này còn cho biết, khi ngồi chung với những người bạn, sẽ khá mất lịch sự nếu bạn tự uống một mình và không mời người khác. Trong văn hóa uống bia rượu của Việt Nam, mọi người thích uống cùng nhau.

Anh Matthew Pike khẳng định, đừng quá lo lắng nếu bạn không uống được nhiều bia. Bởi "người Việt ngày nay không quá đề cao việc uống bia rượu. Khi từ chối uống, có thể những người xung quanh sẽ trêu đùa bạn vài câu. Nhưng sẽ không mấy ai ép bạn phải uống".

Người Việt Nam thích uống bia với một "núi" đá bỏ trong cốc

Ở một số quán ăn, nhà hàng có phục vụ bia ướp lạnh. Tuy nhiên, phần lớn người Việt sẽ uống bia với đá bỏ trong cốc.

Cam-nang-uong-bia-chuan-Viet-cua-khach-Tay-8

Cây viết Canada cho biết, người ta cho rất nhiều đá vào cốc bia. Đá này hoàn toàn miễn phí. "Ở một số quán bia, có những nhân viên phục vụ đi quanh các bàn để xem cốc bia của ai đã vơi đá và tự động làm đầy lại. Nhiều lúc bạn không kịp từ chối đâu. Và dần dần, bạn sẽ quen với việc ấy thôi".

Mục đích nâng cốc có "1 - 0 - 2" của người Việt

Anh Matthew Pike nhận xét, những người đi uống bia sẽ sử dụng rất nhiều câu nói này và người ta tạo ra rất nhiều tình huống để uống bia. Đó có thể là tình huống "buồn cười"... nhưng mục đích cuối cùng vẫn là nâng cốc.

Cam-nang-uong-bia-chuan-Viet-cua-khach-Tay-7

 "Ai đó nói một câu đùa quá buồn cười? Nâng cốc. Ai đó vừa kể một tin vui? Nâng cốc. Tôi là người nước ngoài và tôi trông có vẻ bối rối vì những gì đang diễn ra? Nâng cốc".

Ngoài những lần "Dô!" nhỏ, sẽ có những lần "Dô!" cực lớn. Và vào lúc này, Matthew khuyên mọi người, hãy hét to hết sức có thể, đừng kìm nén lại: "Một, hai, ba! Dô!"

Trăm phần trăm

Matthew cho biết, thông thường, việc này sẽ được thực hiện trong trường hợp 2 người uống riêng với nhau vì một sự kiện nào đó "cần phải nâng cốc". "Nhưng đây không phải là một cuộc đua!". 

Anh khẳng định "Nếu người khác đề nghị uống trăm phần trăm tức là người ta muốn bạn uống hết cốc bia và dốc ngược cốc lên để chứng minh rằng chẳng có giọt bia nào còn sót lại trong cốc. Nhưng nếu bạn không muốn uống hết, hãy đưa ra các đề nghị uống năm mươi phần trăm chẳng hạn".

Xem thêm: Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế: Địa chỉ "đỏ" cho những người đam mê lịch sử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận