Cách ly 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú được quy như thế nào?

BN 2899 ở Hà Nam đã không tuân thủ quy định cách ly theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại nhà sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung. Từ trường hợp này, Sống Đẹp xin nhắc lại quy định về cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Đỗ Thu Nga
12:06 30/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo điều tra dịch tễ, BN 2899 sau khi rời khỏi khu cách ly tại Đà Nẵng đã không tuân thủ nghiêm quy định cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú thêm 14 ngày. Việc này dẫn đến tình trạng rất nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân có kết quả dương tính, gây ra ổ dịch tại Hà Nam.

Quy định về bàn giao, tiếp nhận, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Ngày 19/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có Công văn 425/CV-BCĐ ban hành hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Theo đó, hướng dẫn bàn giao, tiếp nhận, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung evef nơi lưu trú tiếp tục theo dõi, giám sát y tế 14 ngày (kể từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly), như sau:

Khi địa phương tiếp nhận người hết thời gian cách ly tập trung cần có đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm. Thành phần bàn giao, nhận bàn giao gồm: Y tế địa phương nơi có cơ sở cách ly, đơn vị thực hiện tổ chức cách ly, người được cách ly và y tế địa phương nơi người đã hoàn thành cách ly về cư trú; trường hợp y tế địa phương nơi người cách ly về cư trú ở xa thì có văn bản ký kết với y tế địa phương nơi có cơ sở cách ly đã tiếp nhận và thông báo bằng văn bản về y tế địa phương nơi người cách ly về cư trú.

Đối với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung: Hướng dẫn cụ thể cho người đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày. Hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, đến nơi đông người, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

cach-ly-14-ngay-tai-nha-noi-luu-tru-duoc-quy-nhu-the-nao-0
Sau khi cách ly tại khu cách ly tập trung, người hết cách ly phải trở về nhà, nơi cư trú tự cách ly thêm 14 ngày

Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19) ở địa phương thực hiện cách ly tập trung có văn bản thông báo danh sách những người đã hoàn thành cách ly ngay khi họ có quyết định hoàn thành cách ly (thông tin ít nhất gồm số điện thoại hoặc/và Email, địa chỉ về lưu trú và bản chụp các giấy tờ liên quan) cho Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi người hoàn thành cách ly về lưu trú và các đơn vị liên quan biết để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát y tế trong 14 ngày tiếp theo.

Người cách ly phải khai báo với Bí thư chi bộ thôn (khu phố), trưởng thôn (khu phố) khi về đến nơi lưu trú và phải có cam kết thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đồng thời phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung về tình trạng sức khỏe và ghi nhật ký tiền sử tiếp xúc gần cho đến khi hết 14 ngày tiếp theo.

Đối với việc di chuyển từ nơi cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú. Hướng dẫn chỉ rõ:

Người hết thời gian cách ly tập trung di chuyển bằng phương tiện vận tải đường bộ: Yêu cầu đi bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly hoặc cơ quan sử dụng người nhập cảnh hoặc chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí): Xe phải được đăng ký trước với đơn vị Quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng); Người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng (nếu có) phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển, bố trí, sử dụng thường xuyên dung dịch sát khuẩn tay khi lên, xuống xe và trong suốt quá trình di chuyển; cài đặt và mở ứng dụng truy vết (Bluezone) liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định; Hạn chế tiếp xúc gần với người khác trong quá trình di chuyển.

Nếu đo bằng đường hàng không, tàu: Thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển về việc người cách ly đã hoàn thành cách ly tập trung để đơn vị vận chuyển biết, có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (như vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm...) khi sử dụng phương tiện;

Người hoàn thành cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp bảo hộ cá nhân, phòng lây nhiễm theo quy định của đơn vị vận chuyển trong quá trình di chuyển. Thường xuyên đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi lên, xuống máy bay, tàu trong suốt quá trình di chuyển. Khai báo y tế, cài đặt và mở ứng dụng truy vết (Bluezone) liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định.

Ban chỉ đạo yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố nơi người hoàn thành cách ly về lưu trú tại địa phương tiếp nhận thông tin về những người đã hoàn thành cách ly về địa bàn cư trú, có kế hoạch và thực hiện quản lý, kiểm tra, theo dõi y tế họ cho đến hết 14 ngày (kể từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly tập trung).

Những việc cần làm khi cách ly tại nhà, nơi lưu trú

Theo Quyết định 879/QĐ-BYT năm 2020 về "Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19", người cách ly y tế tại nhà cần nghiêm túc thực hiện những việc sau:

- Chấp hành tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời quy định và có cam kết với chính quyền địa phương.

- Tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ghi lại kết quả và tình trạng sức khỏe mỗi ngày. Thông báo cho nhân viên y tế về kết quả đo thân nhiệt và tình hình sức khỏe.

- Thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở.

cach-ly-14-ngay-tai-nha-noi-luu-tru-duoc-quy-nhu-the-nao-9

- Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác;

- Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly.

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt...

- Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định.

- Không ăn chung, không ngủ chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.

- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Theo Quyết định 1125/QĐ-BYT ngày 08/02/2021, hầu hết người bệnh (khoảng hơn 80%) chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.

Do đó, người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú không nên chủ quan, cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Theo Quyết định 879/QĐ-BYT, những đối tượng phải cách ly tại nhà, nơi cư trú gồm:

- Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định;

- Người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

- Đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn.

Hình thức cách ly: Cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú: nhà riêng; căn hộ chung cư; nhà ở tập thể; phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp; phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị.

 Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 mới của Bộ Y tế: Virus biến đổi liên tục, biểu hiện lâm sàng đa dạng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận