Bí ẩn "đảo trên mây" kỳ ảo ở Venezuela: Thực hư nơi khủng long vẫn tung tăng đi lại?

Núi Roraima ở Venezuela mang vẻ đẹp huyền bí và là ngọn núi cổ xưa nhất trên thế giới. Với vị trí địa lý độc nhất vô nhị này, núi Roraima dấy lên nghi vấn, những sự sống đã tuyệt chủng vẫn tồn tại, bao gồm cả khủng long.

Đỗ Thu Nga
11:14 15/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Ngôi nhà của các vị thần"

Nằm giữa biên giới 3 quốc gia là Venezuela, Guyana và Brazil, Roraima là ngọn núi cao nhất dãy Pakaraima. Roraima còn được gọi với cái tên khác là Tepuy Roraima, Cerro Roraima hay "tepui" trong ngôn ngữ địa phương. Ngọn núi đỉnh bằng này hiện lên như thế được chạm trổ từ một tảng đá nguyên khối, với vách núi dựng đứng cao đến 400 mét.

Điểm cao nhất của Roraima là 2.810m so với mực nước biển (nằm trong lãnh thổ Brazil), trong khi bình nguyên trên đỉnh núi có diện tích khoảng 30km2, nằm ở độ cao 2.338m.

Bi-an-ky-ao-ve-dao-tren-may-o-Venezuela-5

Được mô tả như một "hòn đảo" trên bầu trời, Roraima mang trong mình dáng vẻ huyền bí và cổ xưa nhất trên thế giới. Roraima được hình thành khi Nam Mỹ liên kết với châu Phi để tạo thành siêu lục địa Gondwana. Điều đó có nghĩa là chúng được hình thành lần đầu tiên có lẽ cách đây 400 đến 250 triệu năm.

Trước khi người châu Âu chinh phục núi Roraima, người bản xứ ở Venezuela coi tepuis có ý nghĩa thần thánh đặc biệt trong văn hóa của họ. Theo những người da đỏ Pemón, núi Roraima là “gốc của một cái cây khổng lồ chọc trời từng chứa tất cả các loại trái cây và rau củ trên thế giới”.

Cái cây này đã bị "một trong những tổ tiên của họ đốn mất phần ngọn, làm cây gãy xuống, gây một trận lụt khủng khiếp. Người Pemón tin rằng, bất cứ ai trèo lên đỉnh núi Roraima, sẽ không thể sống sót trở về.

Bi-an-ky-ao-ve-dao-tren-may-o-Venezuela

Roraima được nhà thám hiểm người Anh, Sir Walter Raleigh mô tả lần đầu trong chuyến thám hiểm năm 1595 để tìm kiếm thành phố vàng huyền thoại của El Dorado, nhưng ông không thể leo lên đến đỉnh. Ngọn núi chính thức được biết đến rộng rãi khi Arthur Conan Doyle lấy nơi đây làm nguồn cảm hứng để viết cuốn tiểu thuyết viễn tưởng "The Lost World" xuất bản năm 1912.

Trong cuốn tiểu thuyết của Doyle, một nhóm các nhà thám hiểm phát hiện ra rằng khủng long và các sinh vật đã tuyệt chủng khác vẫn còn sống khỏe trên các cao nguyên trên mây. Một số người ngày nay vẫn tin rằng đây là một khả năng có thật.

Bi-an-ky-ao-ve-dao-tren-may-o-Venezuela-7

Từng là nơi bất khả xâm phạm đối với tất cả trừ người dân bản địa Pemón, núi Roraima thực sự là một thế giới bị thất lạc.

Khủng long đang chạy tung tăng ở đỉnh Roraima?

Bởi vì các tepuis là một thế giới hoang vu, cực kỳ hiếm khi có người đặt chân lên đỉnh, nên người ta đoán rằng “ít nhất một nửa trong số khoảng 10.000 loài thực vật sinh sôi ở đây là duy nhất của tepuis và các vùng đất thấp hơn xung quanh". Các loài mới vẫn đang được phát hiện.

Hiện nay, các tepuis ở Venezuela đã được con người chinh phục. Nhưng chỉ một số ít được khám phá rộng rãi. Điều này dấy lên giả thuyết, những loài được cho là đã tuyệt chủng, thậm chí cả khủng long vẫn có thể tồn tại ở những vùng cao nguyên hẻo lánh này, giống như nhà văn Doyle đã miêu tả trong tiểu thuyết của ông.

Cảm hứng để viết The Lost World của Doyle thực tế bắt nguồn từ lời kể của nhà thực vật học người Anh Everard Im Thurn, người đã leo lên đỉnh núi Roraima vào tháng 12/1884.

Bi-an-ky-ao-ve-dao-tren-may-o-Venezuela-9

Khi thám hiểm núi Roraima vào năm 1989, nhà thám hiểm người Đức Uwe George thừa nhận, họ không thấy các sinh vật nguyên thủy hoặc di tích hóa thạch của chúng trên núi, nhưng do địa hình quá khó khăn nên chỉ một phần nhỏ của đỉnh núi rộng 113km2 đã được khám phá”(George, 1989).

Sau chuyến thám hiểm của George, núi Roraima đã được điều tra nhiều hơn. Và tất nhiên, không ngạc nhiên khi chưa ái phát hiện dấu vết của khủng long hoặc các sinh vật thời tiền sử ở đây. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều khu vực, quá nhiều bí ẩn ở Roraima chưa được khám phá hết.

Bi-an-ky-ao-ve-dao-tren-may-o-Venezuela-4
Ảnh minh họa cuốn tiểu thuyết The Lost World của Arthur Conan Doyle mô tả các nhà thám hiểm chạm trán với khủng long trên đỉnh núi Roraima

Con người đã thấy ếch đen và "tarantulas" - một loài nhện đen lớn đầy lông lá không tồn tại ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới, ngoài núi Roraima. Vì thế, nhiều người ta rằng, còn nhiều loài khác chỉ tồn tại ở thế giới quanh nhăm chìm trong mây trên đỉnh Roraima nhưng chưa được khám phá...

Trên đỉnh núi là nơi sinh sống của rất nhiều loài động thực vật, 35% trong số đó là loài đặc hữu chỉ có ở Roraima. Rất nhiều loài thực vật được tìm thấy trên núi bao gồm hoa lan, cây họ dứa (bromeliaceae), và thực vật ăn thịt. Động vật và côn trùng tìm thấy trên núi bao gồm nhện thuộc họ Theraphosidae, cóc Roraima, và trên 300 loài chim.

Núi Roraima và đỉnh núi của nó thực sự là một "thế giới bị mất" và cô lập hoàn toàn so với phần còn lại, nơi mà mọi thứ dường như không thay đổi nhiều trong suốt hàng triệu năm qua.

Xem thêm: Bí ẩn về những con người có thể bay lơ lửng trên không: Siêu năng lực hay chỉ là trò lừa bịp?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận