Bán đảo Musandam - vùng đất biệt lập được ví như "Na Uy của Ả Rập"

Bán đảo Musandam ẩn mình giữa núi cao, biển sâu trong vịnh nhỏ phía bắc Oman. Người yêu du lịch gọi nó là "Na Uy của Ả Rập".

Đỗ Thu Nga
14:00 12/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bán đảo Musandam bắt nguồn từ đường bờ biển lởm chởm, bị chia cắt bởi nhiều vịnh hẹp. Không giống như cảnh quan ngoạn mục do bờ biển Fjord (Fio) ở Scandinavia, dạng địa hình tại Musandam được hình thành từ sự va chạm giữa các mảng kiến tạo dưới vỏ Trái Đất.

Ở bán đảo Musandam có một ngôi làng nhỏ Kumzar. Họ sống tách biệt với phần còn lại của Oman. Người bên ngoài chỉ có thể đến đây bằng tàu cao tốc hoặc thuyền từ Khasab, thành phố gần nhất trên đất liền ở quốc gia Tây Á.

ban-dao-musandam-vung-dat-biet-lap-duoc-vi-nhu-na-uy-cua-a-rap-8

Từ lâu Kumzar từ lâu trở thành trung tâm giao thương quan trọng gần eo biển Hormuz, nối liền những thành phố gồm Basra, Muscat với nhiều đô thị lớn ở Ấn Độ. Nhờ đó mà ngôi làng được hình thành và phát triển ngôn ngữ Kumzari độc đáo. Ngôn ngữ này có sự pha trộn của tiếng Ba Tư, tiếng Ả Rập và các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, Akkad, Assyria, Thổ Nhĩ Kỳ và Hindi. Đặc biệt loại ngôn ngữ này chỉ sử dụng ở trong làng và không xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

ban-dao-musandam-vung-dat-biet-lap-duoc-vi-nhu-na-uy-cua-a-rap-6
Làng Kumzar nằm biệt lập

Dù làng Kumzar nhưng những người dân ở trong đó vô cùng hiền lành và mến khách. Khi khách lạ đến làng, những người phụ nữ địa phương thường bày biện tách cà phê bạch đấu khấu sẵn trên bàn vào buổi sáng, hay chế biến chà là và chiên cá lúc chiều tà.

Những người trong làng còn thường xuyên tiếp nhận các thủy thủ sống sót sau các vụ đắm tàu ở eo biển Hormuz, che giấu thuyền trong vịnh để chạy trốn khỏi cướp biển hoặc cung cấp nước ngọt cho nhiều tàu đi qua từ giếng ở Kumzar.

ban-dao-musandam-vung-dat-biet-lap-duoc-vi-nhu-na-uy-cua-a-rap-5
Người dân sống bằng nghề đánh cá

Người dân trong ngôi làng xinh đẹp này sống bằng nghề đánh bắt cá. Biển mang lại cho họ sự sống, vì thế Kumzari là ngôn ngữ được định hình bởi biển. Các nhà ngôn ngữ học đã tìm thấy 200 tên riêng của loài cá trong ngôn ngữ ở vùng đất này.

Trong ngôi làng này còn ẩn chứa rất nhiều văn hóa đẹp. Theo tìm hiểu, làng Kumzar đang lưu giữ kiệt tác truyền khẩu của ngôi làng qua nhiều thế hệ gồm có âm nhạc truyền thống và kho tàng truyện dân gian độc đáo. Họ còn có những đám cưới sôi động kéo dài hàng tuần cùng những nghi thức độc đáo khác.

ban-dao-musandam-vung-dat-biet-lap-duoc-vi-nhu-na-uy-cua-a-rap-2

Sự phát triển công nghệ đã giúp cho người dân trong làng được đi xa hơn. Nhiều gia đình đã dạy con tiếng Ả Rập. Đồng thời cho con gái đến Muscat (thủ đô của Oman) để học tập. Sau đó, bọn trẻ tìm việc ở trên đất liền vì đi biển như cha ông.

Song cũng có rất nhiều bạn trẻ  trở lại để duy trì truyền thống văn hóa, tập tục của ngôi làng. Họ mang đến sức sống tươi trẻ cho ngôi làng và không ngừng bảo vệ hệ sinh thái mơi đây.

ban-dao-musandam-vung-dat-biet-lap-duoc-vi-nhu-na-uy-cua-a-rap-1
Trẻ con trong làng

Nhiều hướng dẫn viên du lịch cũng nhận xét rằng, Kumzar là nơi rất tuyệt vời. Họ rất hạnh phúc khi được giới thiệu về vùng đất này với du khách gần xa.

Xem thêm: Ghé thăm "thủ phủ" bạch mã ở Khau Sao - nơi bảo vệ nguồn gen ngựa bạch thuần chủng lớn nhất Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận