"Bà ngoại quốc dân" Youn Yuh Jung vừa giành giải Oscar ở hạng mục diễn xuất tài năng thế nào?

Đúng như kỳ vọng của nhiều người, nữ diễn kỳ cựu người Hàn Quốc Youn Yuh Jung đã giành được tượng vàng Oscar 2021 cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. 

Đỗ Thu Nga
12:29 26/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Youn Yuh Jun là 1 trong 2 người phụ nữ châu Á đã làm nên lịch sử tại Oscar 2021. Bà giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn một người bà trong phim Minari.

Youn Yuh Jung - 'xương rồng' của điện ảnh xứ kim chi

Youn Yuh Jung sinh năm 1947 tại Gyeonggi. Năm 1966, khi học năm nhất Đại học Hanyang, chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn học Hàn Quốc, bà thi tài năng và được tuyển dụng. Vì quá đam mê diễn xuất nên bà đã bỏ học. Một năm sau, bà chạm ngõ màn ảnh với phim  "Mister Gong", lập tức đoạt giải "Tài năng mới xuất sắc" tại TBC Drama Awards.

Trước khi được gọi là "bà ngoại quốc dân", Youn Yuh Jung được ví như "cây xương rồi" - biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, kiên cường, vẫn nở hoa dù chịu nhiều sóng gió - trong suốt 55 năm sự nghiệp.

Youn Yuh Jung biến hóa đang dạng, không lặp lại chính mình ở hơn 35 bộ phim điện ảnh và 96 tác phẩm truyền hình. Thay vì nhận các vai có tính hiền lành, cam chịu, bà xuất hiện với loạt nhân vật táo bạo như cô gái bị ám ảnh bởi tình dục, "gái bán hoa" tuổi xế chiều hay ác nữ giết người không ghê tay...

ba-ngoai-quoc-dan-youn-yuh-jung-la-ai (4)
Chân dung nữ diễn viên kỳ cựu Youn Yuh Jung

Bộ phim Woman on Fire (năm 1971) của đạo diễn huyền thoại Kim Ki Young được xem là "mảnh đất màu mỡ" đánh dấu thời hoàng kim của "bà ngoại quốc dân". Khi đó, Youn Yuh Jung thủ vai  Myung Ja - thôn nữ ngộ sát kẻ hiếp dâm mình. Rời quê lên thành phố, qua môi giới, Myung Ja vào làm việc ở một trại gà.

Cô thân thiết với bà chủ nhưng lại có quan hệ ngoài luồng với ông chủ. Khi bị phát hiện, cô buộc phải phá thai theo yêu cầu. Vì ghen tuông và ám ảnh quá khứ, cô bộc phát thú tính, lần lượt sát hại con trai nhà chủ, giết kẻ môi giới và ép ông chủ tự tử cùng mình. 

Đạo diễn Kim Ki Yong từng nhận xét, Youn Yuh Jung diễn xuất thần qua ánh mắt, biểu cảm gương mặt. Từ đó cho thấy dã tâm, nỗi tuyệt vọng của nhân vật trong cuộc đời đầy bế tắc.

Vai Myung Ja giúp Youn thành "Ảnh hậu Rồng Xanh" và "Chuông Vàng" - hai giải điện ảnh danh giá của Hàn Quốc - khi còn rất trẻ. Bà cũng đoạt giải "Nữ chính xuất sắc" tại Liên hoan phim Sitges Film Festival (Tây Ban Nha).

ba-ngoai-quoc-dan-youn-yuh-jung-la-ai (7)
Youn Yuh Jung (trái) khiến giới phê bình bất ngờ trong phim "Woman of Fire" (1971)

"Bà ngoại quốc dân" lại một lần nữa đánh dấu mốc son chói lọi trong sự nghiệp của mình với vai diễn nữ quản gia uy quyền trong Cô hầu gái (The Housemaid, 2010). Vai diễn của bà được đánh giá ấn tượng hơn cả nữ chính Jeon Do Yeon. Tác phẩm giúp bà đoạt nhiều giải thưởng lớn, trong đó có "Nữ phụ xuất sắc" tại Chuông Vàng, Rồng Xanh, Chunsa hay Asian Film Awards.

Dù đã có nhiều thành công trong sự nghiệp nhưng bà vẫn không ngừng thử thách bản thân với những vai diễn mới. Bà hy sinh, lăn xả trên phim trường khiến nhiều đồng nghiệp nể phục. Dù đã có tuổi nhưng nhưng bà vẫn đóng các cảnh hành động mà không cần diễn viên đóng thế... 

Hương vị đồng tiền (2012) được xem là vai diễn gây nhiều tranh cãi nhất của bà. Khi đó, bà vào vai một nữ chủ tịch quyền lực, phải lòng thư ký biến anh ta trở thành tình nhân.

Khán giả không khỏi sốc với những cảnh nóng của bà cùng tài tử trẻ tuổi. Trong quá trình quay phim, đạo diễn từng đề nghị dùng diễn viên đóng thế nhưng bà gạt đi vì không muốn làm mất sự chân thực. Nhiều đạo diễn nhận định, Youn Yuh Jung thách thức mọi vai diễn và ranh giới.

Và Minari - bộ phim về gia đình Hàn Quốc đã đưa Youn lên đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất. Tính đến ngày 21/4, minh tinh đoạt 34 giải thưởng trong và ngoài Hàn Quốc nhờ Minari, trong đó có "Nữ phụ xuất sắc" tại BAFTA, Screen Actors Guild Awards... Và nó đã đem về cho bà giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2021.

ba-ngoai-quoc-dan-youn-yuh-jung-la-ai (6)
Ở tuổi xế chiều, bà vẫn miệt mài đóng phim

Không chỉ trên phim trường, Youn Yuh Jung còn mạnh mẽ vượt qua nhiều đau khổ trong đời. Năm 1974 khi ở đỉnh cao sự nghiệp, bà kết hôn cùng ca sĩ huyền thoại Jo Young Nam và rời làng giải trí đến Mỹ định cư. 

Vì không giỏi tiếng Anh, bà ở nhà làm nội trợ, hết lòng chăm sóc chồng con. Jo Young Nam xem nỗ lực của vợ là nghĩa vụ, nhiều lần khiến vợ khổ sở vì thói trăng hoa. Năm 1984, chồng theo người khác, Youn ôm hai con trai về Hàn.

Khi trở về Hàn Quốc, bà gặp không ít khó khăn. Đôi lần Youn bị đối xử như tội phạm, chịu những lời mỉa mai, dè bỉu. Thậm chí một số khán giả gọi đến đài truyền hình nói "không muốn xem các cảnh phim có Youn Yuh Jung", "cô ấy đã ly hôn, sẽ ảnh hưởng tiêu cực giới trẻ", theo Daum.

Để kiếm tiền nuôi con, bà không từ bỏ một vai diễn nào, từ gái làng chơi cho đến kẻ cướp chồng... Từ diễn viên hạng A được săn đón, bà phải chạy khắp mọi phim trường xin vai gần 20 năm trời. 

Ở tuổi xế chiều, Youn Yuh Jung vẫn miệt mài đóng phim. Con cháu nhiều lần khuyên nghỉ ngơi, du lịch để bù đắp cho thời thanh xuân khổ cực, bà đều lắc đầu.

"Bà ngoại quốc dân" Youn Yuh Jung - Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải Oscar ở hạng mục diễn xuất

Diễn xuất của nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh-Jung (73 tuổi) trong vai bà ngoại Soon-ja của phim "Minari" (Khát vọng đổi đời) đã nhận được không ít lời khen ngợi từ giới phê bình điện ảnh quốc tế. Chiến thắng của bà tại hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá mà đỉnh cao là Oscar đã giúp bà ghi danh trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

ba-ngoai-quoc-dan-youn-yuh-jung-la-ai (1)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar 2021 Youn Yuh Jung chụp ảnh cùng nam tài tử Brad Pitt tại lễ trao giải

Được biết, trước đây bà đã giành vô số giải thưởng về diễn xuất tại Hàn Quốc với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ với nhiều vai diễn ấn tượng trong phim truyền hình và điện ảnh. Giờ đây bà lại tiếp nối dài những thăng hoa trong sự nghiệp khi giành chiến thắng ở hạng mục diễn xuất tại giải Oscar 2021 - điều mà chưa diễn viên Hàn Quốc nào đạt được trước đây.

Ngay cả khi bộ phim "Ký sinh trùng" giành chiến thắng lịch sử tại giải Oscar hồi năm ngoái, cũng không có một diễn viên nào trong phim nhận được đề cử ở hạng mục diễn xuất.

Vai diễn trong "Minari" của bà đã nhận được sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Los Angeles Times, bà từng chia sẻ hài hước: "Cuộc đời tôi toàn là những việc tình cờ thôi". Bà Youn cho biết bà luôn đưa ra mọi quyết định dựa trên bản năng và cảm tính.

ba-ngoai-quoc-dan-youn-yuh-jung-la-ai (2)
Một cảnh trong phim Minari

Bộ phim Minari (Khát vọng đổi đời) giúp bà Youn nhận giải ở hạng mục diễn viên tại Oscar lấy bối cảnh thập niên 80, đời tổng thống Ronald Reagan với những chính sách tạo cơ hội cho người nhập cư. Bang Arkansas, nơi còn có một tên gọi khác là “The Land of Opportunity” hay nghĩa là “Vùng đất của cơ hội” là nơi lý tưởng cho bất cứ người nhập cư nào bắt đầu cuộc sống mới. 

Bộ phim mang đến những giai phút chân thật, nhẹ nhàng và tự nhiên khiến khán gải bị cuốn theo câu chuyện của họ với sự tò mò trong tâm trí vì muốn biết liệu gia đình này sẽ thành công hay không? Phim chứa đựng nhiều bước ngoặt trải đều cho từng tuyến nhân vật để người xem hiểu thêm về tình cảnh, những khó khăn và nỗ lực của người nhập cư ở xứ Cờ Hoa.

Kết quả giải thưởng Oscar 2021: Điện ảnh châu Á "nở hoa"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận