Tào Tháo đòi "cướp vợ" Chu Du, chủ mưu là... Gia Cát Lượng?

Chuyện Tào Tháo nhòm ngó Giang Đông nhị Kiều có liên quan đến Gia Cát Lượng? Thực hư ra sao thì chỉ cần hỏi tác gia La Quán Trung.

Đỗ Thu Nga
12:00 02/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tào Tháo là nhân vật lớn trong lịch sử Trung Quốc. Ông được biết đến là người thông minh, biết trọng dụng nhân tài nhưng lại đa nghi. Không những thế, ông còn háo sắc. 

Gã gian hùng thời loạn này có nhiều thê thiếp trong phủ, họ đều là mỹ nhân xinh đẹp tuyệt sắc, được cưới hỏi đàng hoàng. Nhưng họ Tào lại có một sở thích kỳ lại "cướp" của kẻ thù. 

Cho đến nay, hậu thế vẫn nhắc đi nhắc lại câu nói của Tào Tháo: Mỹ nhân trong thiên hạ đều tầm thường với ta, duy chỉ có vợ của kẻ thù là làm ta thích thú.

Trong "sổ" tình trường của Tào Tháo có nhắc đến giai thoại về chuyện ông thảo phạt Đông ngô để đoạt người đẹp từ tay Đô đốc Chu Du. Vậy ai là "đạo diễn" vụ Tào Tháo đòi "cướp vợ" Chu Du?

Giang Đông nhị Kiều là ai?

Thi sĩ thời Đường Đỗ Mục từng có thơ - "Đông phong bất dữ Chu lang tiện. Đồng Tước xuân thâm tỏa nhị Kiều". Ý muốn nói, nếu trận Xích Bích năm xưa, Chu Du không nhờ gió Đông đánh bại Tào Ngụy, thì 2 đại mỹ nhân Giang Đông - Đại Kiều và Nhị Kiều - đã bị Tào Tháo bắt về Đồng Tước Đài.

Sản phẩm điện ảnh hiện đại "Xích Bích" của đạo diễn Ngô Vũ Sâm cũng nêu ra tình tiết Tào Tháo xua quân Nam hạ thôn tính Giang Đông nhằm phục hận mối thù bị Chu Du "hớt tay trên" Tiểu Kiều.

Trên thực tế, Tào Tháo chưa từng gặp mặt Tiểu Kiều, giữa hai người cũng không hề có bất cứ quan hệ đặc thù nào. Song câu chuyện "vô trùng sinh hữu" mượn danh nghĩa Tào Tháo và Kiều đích thực tồn tại.

Ai-moi-la-dao-dien-vu-Tao-Thao-doi-cuop-vo-Chu-Du
Về sắc đẹp tuyệt thế của hai nàng Kiều, thời Tam Quốc từng có câu: "Giang Nam hữu Nhị Kiều; Hà Bắc Chân Mật tiếu"

"Giang Đông hữu nhị Kiều. Hà Bắc Chân Phù xảo" - Thời đại Tam Quốc có 3 đại mỹ nhân nổi danh nhất, chính là Đại Kiều, Tiểu Kiều và "Lạc Thần" Chân Lạc.

Nhắc về nhan sắc nhị Kiều, sử liệu Trung Quốc có rất ít thông tin. "Tam Quốc Chí" của Trần Thọ có mô tả 2 nàng "đều là bậc quốc sắc", hay "Giang Biểu truyện" viết "mạo lưu ly (dung mạo rực rỡ)", đủ thấy dưới con mắt đương thời, Đại Kiều và Tiểu Kiều đích thực xứng danh "quốc sắc thiên hương".

Bạn đọc cần biết rằng, Tam Quốc là thời đại đàn ông chiếm địa vị tuyệt đối trong xã hội. Vì vậy, những thông tin về phụ nữ thường rất manh mún. Nếu không nhờ đời sau "thêm mắm dặm muối" thì có lẽ sự tích lưu truyền còn ít hơn.

Phụ thân của Nhị Kiều là Kiều Công, làm quan trong triều Hán Hiến Đế. Sau khi vợ mất, Kiều Công cáo lão hồi hương, đem theo chị Đại Kiều, Tiểu Kiều về ẩn dật ở Hoán Thành, An Huy.

Năm Kiến An thứ 4 (199), Tôn Sách và Chu Du dẫn quân Đông Ngô công hạ Hoán Thành.

Tiếng đồn về nhan sắc của chị em Giang Đông nhị Kiều ngày càng lan xa. Sách và Du sau khi thắng trận đã "bắt" 2 mỹ nhân về làm của riêng. Tôn Sách lấy Đại Kiều, Chu Du lấy Tiểu Kiều. Chị em họ Kiều thực chất chính là "chiến lợi phẩm" của Sách, Du.

Tào Tháo vô can, chủ mưu là... Gia Cát Lượng?

Thi sĩ Đỗ Mục không phải là người duy nhất hư cấu chuyện Tào Tháo và nhị Kiều. Tác giả La Quán Trung cũng đưa tình tiết liên quan đến 2 đại mỹ nhân này vào "Tam Quốc diễn nghĩa" của mình thông qua... GIA CÁT LƯỢNG.

Cụ thể, sau khi Tào Tháo đánh Lưu Bị "không còn manh giáp" ở Tân Dã, đã hướng tầm mắt về phía Đông Ngô. Gia Cát Lượng phụng mệnh Lưu Bị đi Giang Đông làm "thuyết khách", lôi kéo Tôn Quyền liên minh kháng Tào.

Tôn Sách mất sớm, Tôn Quyền kế vị anh trai điều hành Đông Ngô. Còn Chu Du làm Đô đốc, là nhân vật có tiếng nói vô cùng quan trọng trong triều đình. 

Trong cuốn "Tam Quốc diễn nghĩa" của La Quán Trung có mô tả bối cảnh Gia Cát Lượng "khích tướng" Chu Du. Khi ấy, Khổng Minh nói: "Lượng khi còn ở Long Trung từng nghe tin Tào Tháo xây Đồng Tước Đài, vô cùng tráng lệ. Tào tuyển chọn mỹ nữ khắp thiên hạ về nhốt trong đó".

Tào Tháo vốn là kẻ háo sắc, nghe danh nhi nữ nhà Kiều Công Giang Đông có dung mạo trầm ngư lạc nhạn, bế nguyệt tu hòa thì xốn xang lắm.

Ai-moi-la-dao-dien-vu-Tao-Thao-doi-cuop-vo-Chu-Du-8
Trong khi một số giả thiết khẳng định ba người con của Chu Du đều do Tiểu Kiều thân sinh thì các tài liệu chính sử thực chất lại không đề cập rõ tới vấn đề này

Tào từng thề rằng: "Ta thề một là bình định Tứ Hải, hoàn thành đế nghiệp; hai là bắt Giang Đông nhị Kiều, đưa về Đồng Tước Đài an hưởng tuổi già, chết không còn gì hối tiếc. 

Nay Tào Tháo đã lĩnh trăm vạn hùng binh đổ về Giang Nam, kỳ thực là nhòm ngó nhị Kiều đó thôi. Tướng quân chỉ cần đem ngàn vàng mua lấy hai người đó, đem tặng Tào Tháo. Tào được mỹ nhân ắt thỏa mãn mà rút quân về".

Đương nhiên, Gia Cát Lượng cũng "cẩn thận" dẫn chứng bài "Đồng Tước Đài phú" mà con trai Tào Tháo là Tào Thực làm. Trong đó có câu "Lãm nhị Kiều vu Đông Nam kim. Lạc triều tịch dữ chi cộng", được Lượng lý giải là Ngụy Vương đã để mắt nhị Kiều.

Nghe xong, Chu Du tức giận quát lớn: "Lão tặc (ý nói Tào Tháo) ức hiếp người quá đáng". 

Gia Cát Lượng thấy vậy cũng "giả vờ" can ngăn: "Năm xưa Hoàng đế Hán triều cũng nhờ công chúa mà hòa hoãn Hung Nô. Nay dùng 2 dân nữ để lui địch, có gì đáng tiếc?".

Lúc này, Chu Du đã trúng kế của Khổng Minh: "Tiên sinh có điều không biết, Đại Kiều là phu nhân của Tôn Bá Phù (Tôn Sách), còn Tiểu Kiều là phu nhân của Công Cẩn ta. Chu Du thề không đội trời chung với Tào tặc, nhất định sẽ giúp tiên sinh một tay".

Như vậy, chỉ một phen "uốn lưỡi" của Lượng đã kiếm về cho Lưu Bị "mối lương duyên" với Đông Ngô. Từ đó làm nên sự nghiệp lừng lẫy của Thục Hán trong "Tam Quốc diễn nghĩa".

Tào Tháo nhòm ngó Giang Đông nhị Kiều chỉ là do La Quán Trung hư cấu mà thành?

Thực tế, nhị kiều (桥) trong "Đồng Tước Đài phú" nói tới... 2 chiếc cầu trong Đồng Tước Đài, hoàn toàn không liên quan tới Giang Đông nhị Kiều (乔), chỉ là La Quán Trung đã cao tay hư cấu mà thôi.

Tác phẩm "Tam Quốc diễn nghĩa" hoàn toàn thể hiện chủ quan của La Quán Trung, đề cao vị thế của tập đoàn Lưu - Quan - Trương, vì vậy mới có chuyện Gia Cát Lượng "thông minh" lợi dụng thơ từ để lừa Chu Du "ngọt" như vậy.

Cũng chỉ có trong tiểu thuyết, Đại đô đốc hùng tài vĩ lược của Đông Ngô mới trở thành "ngụy quân tử", để Khổng Minh chọc tức đến 3 lần mà thốt lên "Đã sinh Du, sao còn sinh Lượng".

Ai-moi-la-dao-dien-vu-Tao-Thao-doi-cuop-vo-Chu-Du-6
Tào Tháo

Ngoài những tác phẩm văn học, thơ từ nói về nhan sắc nhị Kiều như trên, sử liệu Trung Quốc hầu như không hề lưu lại bất cứ thông tin nào cho thấy sự liên quan giữa Giang Đông nhị Kiều và Tào Tháo dẫn đến đại chiến Xích Bích.

Theo các nhà nghiên cứu, việc Tào Tháo xua quân Nam hạ sau khi thống nhất miền Bắc là điều tất yếu và mục tiêu của Tào chắc chắn đặt ở vấn đề địa - chính trị chứ hoàn toàn không thi vị như tiểu thuyết mô tả.

Cũng như việc Đại Kiều, Tiểu Kiều là "tù binh" của Tôn Sách và Chu Du sau thắng lợi Hoán Thành, nếu Tào Tháo có thực sự thôn tính được Giang Đông, thì số phận 2 mỹ nhân Tam Quốc cũng không khác hơn là những "chiến lợi phẩm".

Xem thêm: Tào Tháo hỏi 3 tỳ thiếp "dưa có ngọt không?" - câu trả lời khiến cả 3 mất mạng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận