Tào Tháo hỏi 3 tỳ thiếp "dưa có ngọt không?" - câu trả lời khiến cả 3 mất mạng

Đã có không ít người khổ sở vì tính đa nghi của Tào Tháo. Và chuyện 3 tỷ nữ mất mạng vì câu hỏi "dưa có ngọt không" chính là chiêu "giết gà dọa khỉ" của ông.

Đỗ Thu Nga
15:57 30/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong lịch sử Trung Quốc gần 2000 năm qua, Tào Tháo là 1 trong những nhân vật lịch sử gây ra nhiều tranh cãi nhất. Hình tượng về nhân vật này hầu hết được khắc họa phản diện. 

Theo sử sách ghi chép lại, Tào Tháo sinh năm 155 và mất năm 220, tự là Mạnh Đức. Ông được người đời coi là kẻ gian hùng, dối trá, vô liêm sỉ, bất nhân, bất nghĩa.

Nhưng thực tế, Tào Tháo là một nhà quân sự, chính trị kiệt xuất bậc nhất thời Đông Hán. Ông là người lập nên chính quyền Ngụy Quốc trong thế chân vạc với Ngô Quốc (Tôn Quyền đứng đầu) và Thục Quốc (Lưu Quyền đứng đầu). 

Nói về tính cách của Tào Tháo, 10 người thì đến 9 người nhận xét, quá đa nghi, hay ghen tuông. Nhưng bên cạnh đó, ông cũng là người thưởng phạt phân minh, rất biết cách nhìn người, dùng người. Tào Tháo có chủ kiến riêng, không bị lung lay bởi lời nói của người khác.

Vi-sao-3-ty-thiep-cua-Tao-Thao-mat-mang-vi-cau-hoi-dua-co-ngot-khong-7
Tào Tháo

Vốn là người ham mê cái đẹp, bên cạnh Tào Tháo có nhiều mỹ nhân. Nhưng ông không phải kiểu ăn chơi hưởng lạc, trác táng, đam mê tửu sắc, thấy mỹ nhân quên đi tất cả. Ngược lại, ông còn không tiếc hạ sát người đẹp nếu sai ý mình. 

Truyền thuyết kể rằng, có 3 tỳ thiếp của Tào Tháo đã mất mạng vì câu trả lời về quả dưa hấu. Khi đó, Tào Tháo đang ngồi họp với các quan đại thần thì một tỳ thiếp dâng quả dưa hấu lên cho ông. Tào Tháo đương nhiên tươi cười nhận lấy nhưng lại hỏi tỳ thiếp kia là quả dưa này có ngọt không?

Vị tỳ thiếp này không hề nhận ra nguy hiểm đang cận kề, chỉ nhẹ nhàng trả lời rằng, dưa rất ngọt. Những tưởng đây là câu trả lời hết sức bình thường, ai ngờ Tào Tháo đột nhiên bĩu môi, kêu lính canh lôi tỳ thiếp này xuống chém đầu.

Khi ấy, các quan đại thần ngẩn ngơ nhìn Tào Tháo, không hiểu vì sao ông làm vậy, Quả dưa mà vị tỳ thiếp này mang lên trông rất lành lặn, ngon ngọt, không hề có vấn đề gì. Vậy tại sao lại bị chém đầu?

Chuyện về quả dưa vẫn chưa kết thúc. Tào Tháo tiếp tục gọi 1 tỳ thiếp khác mang quả dưa hấu khác lên. Cảnh tượng vẫn y hệt như trước, Tào Tháo hỏi dưa có ngọt không? Sắc mặt của vị tì thiếp này trở nên tái mét, không biết đáp thế nào? Cuối cùng, cô trả lời, rất ngọt. Kết cục, cô lại bị đem đi chém đầu.

Vi-sao-3-ty-thiep-cua-Tao-Thao-mat-mang-vi-cau-hoi-dua-co-ngot-khong
Câu hỏi về miếng dưa hấu đã lấy đi mạng của 3 tỷ nữ

Vẫn câu hỏi đó, Tào Tháo hỏi thêm 1 vị tỳ thiếp khác. Với kinh nghiệm của 2 người đi trước, vị tỳ thiếp này tất nhiên vẫn sợ hãi nhưng không dám trả lời như trước nữa. Cô không biết Tào Tháo muốn câu trả lời thế nào, còn Tào Táo thì chỉ liếc nhìn thái độ của các vị quan xung quanh. Cuối cùng, vị tỳ thiếp này trả lời, quả dưa đảm bảo đã chín.

Lúc này, gương mặt Tào Tháo mới giãn ra một chút, ông tỏ vẻ hài lòng. Nhưng ai mà ngờ được, vị tỳ thiếp thứ 3 vẫn phải nhận kết cục bi thảm như 2 người trước. 

Cô bị lính lôi ra chém đầu. Lúc này, tất cả các vị quan đều không giữ được bình tĩnh, sợ hãi đến tái mặt, không dám ngẩng lên.

Sau đó, Tào Tháo mới giải thích lý do ông chém đầu họ là vì họ đã phục vụ sai cách và nói dối. Họ chỉ dâng dưa lên cho ông, chưa từng nếm thử, sao biết được dưa đó có ngọt hay không?

Nhưng ít ai biết được, nội hàm phía sau sự việc này lại là chiêu "giết gà, dọa khỉ" của Tào Tháo. Ông vốn nổi tiếng là kẻ đa nghi, không muốn người khác nhìn thấu tâm can mình. Thông qua sự việc này, ông muốn cảnh tỉnh các vị quan trong triều rằng, không được tự ý suy đoán tâm tư, suy nghĩ của ông, nếu không kết cục chính là cái chết.

Xem thêm: Vì sao Tào Tháo lại tự ti, thậm chí giết người khi bị gọi là "A Man"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận