Vì sao Tào Tháo lại tự ti, thậm chí giết người khi bị gọi là "A Man"?

Cả đời Tào Tháo tung hoành dọc ngang, chẳng sợ ai cũng chẳng kiêng nể ai. Thế nhưng, ông lại vô cùng tự ti khi bị gọi là "A Man", thậm chí còn giết người vì cái tên này. Vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
17:00 17/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tào Tháo chính là người đặt cơ sở cho thế lực quân sự cát cứ ở miền Bắc Trung Quốc, lập nên chính quyền nhà Tào Ngụy thời Tam Quốc. Ông được con trai truy tôn làm Thái Tổ Vũ Hoàng đế. Thế nhưng, khi nhắc đến Tào Tháo, người đời sau thường thêm vào mấy câu mắng mỏ. Cứ thế, mấy nghìn năm trôi qua, danh tiếng của Tào Tháo ngày càng trở nên ác hơn.

Trong Kinh kịch, mặt nạ của Tào Tháo cũng được vẽ trắng, thể hiện tính gian ác, tàn bạo. có thể thấy hình ảnh Tào Tháo trong mắt người đời vô cùng xấu xí. Nhưng dù cho hình ảnh của Tào Tháo bị tiểu thuyết, phim ảnh hắc hóa, trở nên ác độc, không ra gì thế nào đi nữa, vẫn có không ít người say mê, yêu thích nhân vật này.

Người ta có câu, loạn thế xuất anh hùng, Tào Tháo sinh ra trong thời loạn, trở thành một người hiếm có trong lịch sử, là người thành lập nên chính quyền Tào Ngụy thời Tam quốc.

Thuở thiếu thời, Tào Tháo đã bộc lộc tư chất thông minh, nhạy bén, sau khi thành niên lại càng có khí chất của kẻ tung hoành ngang dọc, ngông cuồng ("thấy nghìn năm như một chảo nước, hai vạn dặm cũng xuống bùn").

Vi-sao-Tao-Thao-lai-tu-ti-tham-chi-giet-nguoi-khi-bi-goi-la-A-Man-9

Dù tiếng tăm của Tào Tháo không tốt nhưng hậu thế cũng không phủ nhận tài năng của ông. Ông xứng đáng được coi là nhà chính trị, quân sự, nhà văn hóa và nhà thư pháp xuất sắc.

Nếu như vậy, Tào Tháo trừ việc danh tiếng không tốt thì các phương diện khác đều không có gì để chê trách. Người hiểu về Tào Tháo đều biết rằng, ông là người cực kỳ kiên nhẫn, hay nói cách khác là người biết nhẫn nhịn.

Thế nhưng, trong cuộc đời kẻ "gian hùng" thời loạn có một việc không thể nhẫn nhịn được: Đó là lúc ông bị gọi bằng cái tên "A Man". Đây là câu chuyện hồi nhỏ nhưng luôn khiến ông tự ti.

Cái tên "A Man" khiến Tào Tháo "dị ứng" có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc:

Cách giải thích thứ nhất: Vì người xưa quan niệm, đặt tên con xấu thì dễ nuôi. Bấy giờ, ở vùng Hào Châu, người dân địa phương còn quan niệm, đặt tên xấu không chỉ dễ nuôi mà sau này còn dễ làm nên việc lớn, có tiền đồ, cho nên có nhiều đứa trẻ phải đến 12 tuổi mới được đặt tên, hoặc là đặt một cái tên thật xấu để tránh bị Diêm Vương để ý, khiến đứa trẻ chết yểu.

Vì thế khi còn bé Tào Tháo được gọi là "A Man", để mong ông có thể bình an khỏe mạnh lớn lên, cũng mong ông có được tiền đồ sáng lạn, làm rạng danh tổ tiên.

Cách giải thích thứ hai: Vào cuối thời Đông Hán, nhà họ Tào và nhà Hạ Hầu có quan hệ rất tốt với nhau, nhưng nhà họ Tào mãi vẫn chưa có con nối dòng còn nhà Hạ Hầu lại con cháu đề huề. Vì để nhà họ Tào có người nối dõi, nên nhà Hạ Hầu đã để một đứa trẻ trong họ sang làm con cho nhà họ Tào, người ấy chính là Tào Tung.

Sau này Tào Tung sinh Tào Tháo nhưng thấy nhà Hạ Hầu không sinh được con trai, nhà họ Tào lo sợ nahf Hạ Hầu sẽ đòi lại Tào Tháo, vì suy cho cùng Tào Tháo cũng có huyết thống nhà Hạ Hầu. Cho nên thường mang Tào Tháo giấu đi. Mỗi khi nhà Hạ Hầu hỏi đến chuyện này, nhà họ Tào luôn giả vờ ngây ngốc, giấu giếm cho qua, lâu dần, liền dứt khoát gọi Tào Tháo là "A Man" (nghĩa là giấu rồi).

Dù có bao nhiêu cách giải thích về cái tên "A Man" của Tào Tháo đi chăng nữa thì nó cũng không hề ảnh hưởng đến tương lai và sự nghiệp của Tào Tháo sau này. 

Tuy nhiên, dù Tào Tháo có không thích đi nữa thì cũng không thể sửa được, vì tên là do cha mẹ đặt. Huống hồ, người trong nhà cũng quen gọi thế từ nhỏ, lại cũng không có ác ý gì với ông, ngược lại còn vì muốn tốt cho ông, cho nên Tào Tháo cũng quen rồi chấp nhận nó.

Vi-sao-Tao-Thao-lai-tu-ti-tham-chi-giet-nguoi-khi-bi-goi-la-A-Man-0

Nhưng đến độ tuổi nhất định, lúc Tào Tháo cùng bạn bè cùng trang lứa chơi đùa mới nhận ra rằng, cái tên của mình vô cùng xấu hổ. Mỗi khi Tào Tháo nghe cha mẹ người khác gọi con họ là "Đông à", "Cường à" hay "Chí à", trong lòng cũng nảy sinh mặc cảm tự ti, cho nên Tào Tháo sợ nhất là có người hỏi tên ở nhà của mình, bởi vì tên của ông là "Man" – một cái tên rất xấu. 

Khi bạn bè hỏi tên ở nhà, Tào Tháo không nói gì, vì cái tên của ông quá xấu khiến bản thân không thể mở miệng. Khi bạn bè đoán  bừa, còn đoán cả tên chó, tên mèo gì đó ra, khiến Tào Tháo rất khó chịu, bối rối.

Có một hôm, cha của Tào Tháo là Tào Tung gặp con trai trên đường, bèn gọi: "Man à, Man à!", Tào Tháo nghe được thấy rất bối rối, vội vàng nói: "Cha à, tên ở nhà của con là Cát Lợi mà, ở ngoài đường cha không được gọi con là Man nữa". 

Có thể thấy rằng, Tào Tháo luôn coi cái tên này là một sự miệt thị, coi thường bản thân. Chính vì thế, ông không muốn để người khác biết được, mà cảm giác tự ti này lại càng trở nên sâu sắc hơn.

Về sau, khi Tào Tháo "hiệp Thiên tử dĩ lệnh Chư hầu" (lợi dụng Thiên tử để bắt các Chư hầu phục tùng theo), trở thành bá chủ một phương, xung quanh ông cũng chẳng còn ai dám gọi Tào Tháo là "A Man" nữa. 

Có lần công thần Hứa Du nói một câu rằng: "A Man, nhữ bất đắc ngã, an đắc nhập thử môn?" (có nghĩa là: "A Man, ngươi nếu không có ta, thì làm thế nào vào được đây?") đã phải trả giá bằng mạng sống của bản thân.

Dù rằng người dưới trướng mình không nhắc đến cái tên này, nhưng kẻ thù hay thậm chí là người đời sau vẫn thường gọi Tào Tháo với cái tên "Tào A Man" để có thể sỉ nhục, hạ thấp ông.

Xem thêm: Lịch sử Tam Quốc chứng minh: Gia Cát Lượng toàn tài đến mấy cũng "không có cửa" so sánh với Tào Tháo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận