4 triết lý sống ẩn chứa trong "Hoàng Tử Bé": Vận dụng vào bài NLXH luôn nhé!

“Hoàng Tử Bé” là một câu chuyện cổ tích dành riêng cho người lớn mà trong đó, mỗi một triết lý sống tựa như một tia sáng, soi lối và dẫn dắt cho mỗi người lớn đang lạc lối trên đường đời.

Đỗ Thu Nga
11:00 11/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Về bản thân - Bạn không cần phải trở thành người mà ai cũng yêu thích

Hoàng tử bé cho rằng ông vua kiêu ngạo, nhà buôn trục lợi và người chong đèn tầm thường… đều là những “người lớn kỳ quặc”. Trong cuộc sống, để có thể theo đuổi một cuộc sống được đông đảo mọi người chấp nhận, đã có rất nhiều người phải nỗ lực và bạt mạng lao lên phía trước, đến mức đánh mất đi sự nhạy bén của tâm hồn và sự ngây thơ vốn có của đứa trẻ bên trong, quên mất mình từng là một em bé. Việc tiến về phía trước là tất yếu, nhưng hi vọng bạn có thể hiểu rằng mình cũng có thể sống hạnh phúc vì một bông hoa nào đó đang nở rộ hay những vì tinh tú lên cao lấp lánh tỏa ánh lung linh.

2. Về ước mơ – Đuổi theo miền mơ ước nhưng vĩnh viễn không quên sơ tâm

Điều khiến Hoàng tử bé phải bối rối là tại sao khi làm quen và kế bạn thì người lớn lại phải để tâm đến tuổi tác, nhà cửa, khả năng kiếm tiền hơn là sở thích cá nhân. Khi chúng ta theo đuổi tiền tài và danh vọng, chúng ta sẽ dần quên đi những lý tưởng ban đầu, quên khi nhận thức trong cuộc sống, quên mất khi còn nhỏ chúng ta đã vẽ nên biết bao bức tranh thơ ngây về việc lớn lên.

4-triet-ly-song-an-chua-trong-hoang-tu-be-7

3. Về những người xung quanh - Hãy thắt chặt những mối quan hệ cần thiết đối với mình

Bởi vì được “thuần hóa” nên Cáo nhỏ và Hoàng tử bé đã trở thành một mối quan hệ cần thiết và phụ thuộc lẫn nhau, giá trị của Cáo cũng được thể hiện rõ trong hành trình cuộc đời của Hoàng tử bé. Giờ thì hãy nhìn nhận lại những người thân quen, bạn bè thậm chí cả đồng nghiệp của chúng ta, tất cả đều cần có thời gian và sức lực để tạo nên sự gắn kết, xây dựng nên những mối quan hệ đôi bên cần có nhau, từ đó tạo ra những giá trị riêng trong cuộc sống/cuộc đời của nhau.

4. Về những người yêu nhau - Chăm sóc “hoa hồng” bằng sự yêu thương

Với Hoàng tử bé, bông hồng của cậu là “độc nhất vô nhị” vì cậu đã tưới nước cẩn thận, dựng bình phong chắn gió, lắng nghe những thời phàn nàn và khoe khoang của nàng… Có thể người mà chúng ta yêu thương không phải một người hoàn hảo vẹn toàn hay độc nhất vô nhị, nhưng thời gian và tinh thần chúng ta đã dành cho đối phương đã khiến đối phương trở thành người không ai thay thế được. Dần dần phát triển thành sợi dây gắn kết, đồng hành bên nhau và phát triển cùng nhau.

Gấp cuốn sách lại, mong tất cả những “người lớn” chúng ta – khi đã vượt qua những giông bão trưởng thành, ngoảnh nhìn lại vẫn là những thiếu niên!

Xem thêm: NLXH: "To be or not to be" - tồn tại hay không tồn tại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận