3 mở bài cực hay cho đề về chức năng văn chương: 2k5 biết chưa?

Nếu các bạn 2k5 chưa biết cách mở bài lý luận văn học thế nào cho hấp dẫn thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Đỗ Thu Nga
10:30 22/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng tôi xin chia sẻ 3 cách mở bài lý luận hay:

Cách 1:

Tôi còn nhớ trong cuốn “Tự thuật”, John Stuart Mill thuật lại căn bệnh trầm cảm của mình khi ông còn rất trẻ. Ông “hoàn toàn vô cảm trước mọi khoái cảm cũng như trước mọi vui thích và cuộc sống ngày càng chán nản vô vị. Thuốc thang thử nghiệm tất cả đều vô hiệu, và mối u sầu càng kéo dài triền miên. Nhưng một ngày  Mill được đọc một cuốn sách đóng vai trò quan trọng khiến ông hết bệnh: ấy là một tập thơ Wordsworth, ông tìm thấy những cảm xúc đặc biệt của mình, thấy tâm hồn thăng hoa hứng khởi và như ông nói thì “những vần thơ giống như một dòng suối mang lại cho tôi một niềm vui thanh thản của tâm hồn”. Văn chương bao đời nay luôn tiềm ẩn sức mạnh đặc biệt như thế. Tái tạo lại những tâm hồn, nâng cao ở con người khát vọng hướng tới chân lí bởi cái vũ trụ tinh thần riêng của các tác giả.

3-mo-bai-cuc-hay-cho-de-ve-chuc-nang-van-chuong-2k5-biet-chua-7

Cách 2:

Đường đời muôn nẻo, đường văn muôn lối. Mỗi người viết chọn riêng một lối, làm rổi bật lên cái bản ngã độc đáo của mình. Và mỗi khi lạc vào miền thơ, tôi lại tự hỏi về sức mạnh kì diệu của những tác phẩm đem lại khi trong phút chốc cảm nhận được trong đó sự nhẹ nhõm thanh thản, cái niềm vui kỳ diệu của tâm hồn. Rộng lòng với nghệ thuật, công phu với chữ nghĩa, những người nghệ sĩ qua tác phẩm của mình đều gửi gắm những tâm tư tình cảm riêng biệt, từ đó mà giúp cho người đọc sống đẹp hơn, hướng thiện hơn và trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ với tất cả tình yêu mến đặc biệt.

Cách 3:

“Đỗ Phủ viết làm gì

Mà viết nhiều như thế

Đói rách suốt một đời

Dòng thơ như dòng lệ”

(Nguyễn Phan Hách)

Đỗ Phủ- Một tài năng kiệt xuất nhưng “sinh bất phùng thời” lận đận, đói nghèo, chết trong cơ cực trên một con thuyền rách nát. Ấy vậy mà ông vẫn viết, viết đến hơi thở tàn mới buông xuôi. Và chưa cần chất vấn “Đỗ Phủ viết để làm gì”, ta cứ hỏi xem những áng văn chương của ông có sức mạnh như thế nào? Và cũng tự hỏi xem văn chương chân chính muôn đời đã giúp nâng cao tinh thần con người ra sao? Bài thơ của Nguyễn Phan Hách là sự chất vấn về ý nghĩa, giá trị của thi ca, của thi nhân trong cõi nhân sinh. Câu trả lời thuộc về mỗi người đọc, nhưng đối với riêng tôi, văn chương luôn tiềm ẩn những giá trị đặc biệt vì nó làm cho cái đẹp trong cuộc đời này trở nên bất tử. 

Xem thêm: Lời giải hay cho đề bài "so sánh 3 văn bản được coi là tuyên ngôn độc lập của Việt Nam"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận