3 kết bài cứu nguy, "thao túng" tâm lý giám khảo

Khi bạn rơi vào tình cảnh chỉ còn 2 phút hết giờ mà chưa kịp viết kết bài thì hãy vận dụng 1 trong 3 công thức dưới đây nhé.

Đỗ Thu Nga
15:00 10/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 CÔNG THỨC KẾT BÀI CỨU NGUY

Công thức kết bài 1

Trên cánh đồng chữ nghĩa, [nhà văn A] đã gieo những hạt vàng của đời sống vào [tác phẩm B] mang đến từng hạt ngọc quý báu cho những kẻ tri âm và sự kết tinh kỳ diệu về cả giá trị nội dung lẫn nghệ thuật đặc biệt là trong [giai đoạn CC].

Công thức kết bài 2

Khép lại những trang văn, người đọc không khỏi nhớ nhung trước những gì [nhà văn A] đã gửi gắm nơi [tác phẩm B]. Thành quả nghệ thuật ấy, sẽ còn mãi với thời gian trong miền tâm hồn của những trái tim đồng điệu đặc biệt là ở [đoạn trích C].

3-ket-bai-cuu-nguy-thao-tung-tam-ly-giam-khao
Ảnh minh họa

Công thức kết bài 3

Sự đời thương hải tang điền nhiều đổi thay khó đoán, rồi một mai thời gian sẽ cuốn trôi tất cả những thứ duy nhất còn lại vẫn luôn là văn chương, là những tác phẩm nghệ thuật chân chính. Và [tác phẩm B] của [nhà văn A] chính là một điển hình cho chân lý đó khi mang đến những giá trị lớn lao mà đặc biệt là [đoạn trích C].

GỢI Ý MỘT SỐ KẾT BÀI NGỮ VĂN 12

Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh

“Tuyên ngôn độc lập” xứng đáng là áng văn chính luận mẫu mực mang khát vọng độc lập lớn lao của nhân dân Việt Nam. "Tuyên ngôn Độc lập" xứng đáng là một áng "thiên cổ hùng văn". Nó đã kế tục truyền thống vinh quang của "Nam quốc sơn hà", của "Bình Ngô đại cáo". Nó là lời Non Nước cao cả và thiêng liêng, thể hiện sâu sắc tư tưởng vĩ đại: "Không có gì quý hơn độc lập tự do", biểu lộ ý chí và sức mạnh Việt Nam.

Tây Tiến - Quang Dũng

Tóm lại, Tây Tiến là một trong những bài thơ đặc sắc của Quang Dũng nói riêng và thơ ca kháng chiến chống Pháp nói chung. Bài thơ là nỗi hoài niệm bâng khuâng về con đường hành quân giữa thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, thơ mộng. Trên chặng đường quân hành đó, nổi bật lên là hình tượng người lính với tinh thần chiến đấu quả cảm và tâm hồn lãng mạn hào hoa dù phải sống giữa bao gian khổ và thiếu thốn. Xin được mượn mấy lời thơ của Giang Nam thay cho lời kết:

 “Tây Tiến biên cương mờ lửa khói

 Quân đi lớp lớp động cây rừng

 Và bài thơ ấy, con người ấy

 Vẫn sống muôn đời với núi sông” 

Việt Bắc - Tố Hữu

Là người, ai mà chẳng có trong tim mình một miền đất để nhớ để thương. Bởi “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở - Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”. Có lẽ vì thế mà quê hương cách mạng Việt Bắc đã không ngần ngại chắp cánh cho hồn thơ Tố Hữu viết nên thi phẩm cùng tên mà ngày nay chúng ta vẫn nâng niu trên tay như một hòn ngọc quý.

3-ket-bai-cuu-nguy-thao-tung-tam-ly-giam-khao-0

Đất Nước - Nguyễn Đình Thi

Pauxtôpxki từng nói “Niềm vui của nhà thơ chân chính là niềm vui của người mở đường đến với cái đẹp”. Và phải chăng nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã tìm thấy niềm vui cho mình khi mở đường đến với Đất Nước của nhân dân.

Sóng - Xuân Quỳnh

Tóm lại, Sóng là câu chuyện tình yêu đẹp và nhân văn của một hồn thơ nữ tính luôn giàu những khát vọng hạnh phúc bình dị đời thường. Sóng đã đi vào lòng người và mãi mãi khắc ghi một bài ca không quên về một câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn. Gấp trang sách lại rồi mà dường như trong ta vẫn còn ngân nga một giai điệu của sóng và của em:

Em trở về đúng nghĩa trái tim em 

Là máu thịt đời thường ai chẳng có

Dẫu ngừng đập khi cuộc đời không còn nữa 

Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi

Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài

Tô Hoài từng tâm sự rằng: “kỳ lạ thay dẫu trong mọi cùng cực đến thế, mọi thế lực của tộc ác cũng không ngăn được sức sống của con người. Lay lắt, đói khổ, nhục nhã, Mị vẫn sống, tiềm tàng mãnh liệt”. Qua tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” ta đã thấy được rất rõ bài ca về sức sống diệu kỳ ấy và tài năng nghệ thuật bậc thầy của Tô Hoài về truyện ngắn.

Vợ nhặt - Kim Lân

Tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân là truyện ngắn giàu giá trị hiện thực và nhân đạo. Điểm đáng nói nhất về giá trị nhân đạo của tác phẩm này là niềm tin sâu sắc của nhà văn vào bản năng sống, khát vọng sống mạnh mẽ của con người Việt Nam, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng luôn hướng về sự sống.

Xem thêm: Độc - lạ tiểu kết ngữ văn 12 vận dụng lý luận văn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận