2 trăng máu, 2 nhật thực sẽ xuất hiện vào ngày nào trong năm 2022?

Trong năm 2022 này, người yêu thiên văn học sẽ được mãn nhãn với những hiện tượng cực kỳ thú vị. Trong đó không thể không nhắc đến 2 trăng máu, 2 nhật thực.

Đỗ Thu Nga
11:20 08/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Người lao động, cả hai lần nguyệt thực đều là "trăng máu", tức nguyệt thực toàn phần. Trong khi đó, nhật thực là nhật thực 1 phần. Và những sự kiện thiên văn kỳ thú này sẽ xuất hiện vào ngày nào trong năm 2022?

1. Nhật thực Nam Cực vào tháng 4/2022

Nhật thực là hiện tượng Mặt trăng đi qua giữa Trái đất và Mặt trời trên cùng một đường thẳng và có thể quan sát từ Trái đất. Lúc này, Mặt trăng che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt trời. Điều này chỉ có thể xảy ra tại thời điểm trăng non khi nhìn từ Trái đất, lúc Mặt trời bị Mặt trăng che khuất và bóng của Mặt trăng phủ lên Trái đất. 

Với nhật thực toàn phần, đĩa Mặt trời bị che khuất hoàn toàn. Với nhật thực một phần hoặc hình nguyên, đĩa Mặt trời bị che khuất một phần.

Vào ngày 30/4, hiện tượng nhật thực này sẽ xuất hiện trên bầu trời ở khu vực phía Nam của Nam Mỹ, một phần Nam Cực, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Vậy nên, hầu hết khu vực quan sát lại nằm ở nơi không người của thế giới.

2-trang-mau-2-nhat-thuc-se-xuat-hien-vao-ngay-nao-trong-nam-2022-0

Một lần nhật thực này, Mặt trăng chỉ "ăn" một phần nhỏ Mặt trời, ngay cả giai đoạn cực đại thì tỉ lệ che khuất chỉ đạt 40%.

Trước đó, vào năm 2021, nhật thực toàn phần kéo dài gần 2 phút và chỉ quan sát được ở Nam Cực, nơi các nhà khoa học nghiên cứu và chim cánh cụt sinh sống.

Cụ thể, nhật thực bắt đầu lúc 14h và kết thúc lúc 15h06 hôm 4/12/2021 (giờ Hà Nội), trong đó giai đoạn toàn phần diễn ra lúc 14h44, kéo dài trong chưa đầy 2 phút. 

2. Trăng hoa máu vào tháng 5/2022

Trăng hoa máu (hay nguyệt thực toàn phần) là hiện tượng Mặt trăng đi vào hình chóp của Trái đất, đối diện với Mặt trời. Điều này xảy ra khi Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với Trái đất. 

Vậy nên, nguyệt thực chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn. Kiểu và chiều dài của nguyệt thực phụ thuộc vào vị trí của Mặt trăng so với các điểm nút quỹ đạo của nó.

2-trang-mau-2-nhat-thuc-se-xuat-hien-vao-ngay-nao-trong-nam-2022-9

Vào năm 2022, hiện tượng nguyệt thực toàn phần này có thể nhìn thấy ở khu vực Bắc và Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi và một phần Tây Á, cùng một số phần đại dương bao quanh các lục địa nói trên. 

Giai đoạn "đỉnh" của nguyệt thực rơi vào 4 giờ 11 phút rạng sáng 16-5 theo giờ quốc tế, tức 11 giờ 11 phút theo giờ Việt Nam, đồng nghĩa với việc chúng ta không thể quan sát.

3. Nhật thực tháng 10/2022 (Lưỡi liềm ánh sáng)

Nhật thực một phần chỉ xảy ra khi Mặt trời và Mặt trăng không nằm chính xác trên cùng một đường thẳng. Và Mặt trăng chỉ che khuất một phần của Mặt trời. Hiện tượng này thường được quan sát thấy ở nhiều nơi trên Trái đất bên ngoài đường đi của nhật thực trung tâm.

2-trang-mau-2-nhat-thuc-se-xuat-hien-vao-ngay-nao-trong-nam-2022-7
Nhật thực tháng 10 khi đạt đỉnh

Năm nay nhật thực một phần (lưỡi liềm ánh sáng) sẽ xuất hiện vào ngày 25/10/2022. Người yêu thiên văn có thể nhìn thấy ở khu vực châu Âu, Bắc Phi, Trung Đông và Tây Á. Độ che phủ của nhật thực này rất cao, vào giai đoạn đỉnh điểm của Mặt trời chỉ còn là một lưỡi liềm ánh sáng mỏng.

4. Trăng máu nhìn thấy ở Việt Nam vào tháng 11/2022

Trăng máu (hay huyết nguyệt) là nguyệt thực toàn phần. Đây là hiện tượng thiên văn xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái đất che mất ánh sáng mặt trời. Do ánh sáng khúc xạ từ mặt trăng xuyên qua tầng khí quyển của Trái đất sẽ khiến cho Mặt trăng có màu đỏ rực như máu. Lúc này, Mặt trăng sẽ tối hơn bình thường và xuất hiện màu đỏ nhạt bởi nó chỉ đi vào nửa vùng bóng tối của Trái đất.

Vào lúc hoàng hôn ngày 8/11/2022, người yêu thiên văn Việt Nam có thể quang sáng trăng máu, tức nguyệt thực toàn phần dù đất nước chúng ta không phải là nơi thuận lợi nhất để quan sát, sẽ bỏ lỡ một số giai đoạn của nguyệt thực.

2-trang-mau-2-nhat-thuc-se-xuat-hien-vao-ngay-nao-trong-nam-2022-6

Hiện tượng sẽ kéo dài suốt vài 3 giờ 33 phút, bắt đầu lúc 17 giờ 22 phút (giờ Việt Nam), đạt đỉnh lúc 17 giờ 59 phút và kết thúc lúc 20 giờ 56 phút. Trong khoảng thời gian từ khi bắt đầu đến 18 giờ 42 phút, màu đỏ sẽ bao phủ toàn bộ mặt trăng sau đó lui dần.

Khu vực quan sát trăng máu thuận lợi nhất là khu vực phía Tây Canada và Mỹ, Đông Bắc Á và phần lớn Thái Bình Dương, Bắc Băng Dương.

Xem thêm: 3 Siêu trăng, 1 trăng máu và 1 trăng xanh sẽ xuất hiện vào ngày nào trong năm 2021?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận