Băn khoăn: Vợ Đạo Phật lấy chồng Đạo Giáo có được không?

Có không ít người không khỏi băn khoăn, liệu vợ Vợ Đạo Phật lấy chồng Đạo Giáo có được không và ngược lại?

Chi Nguyễn
14:36 09/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạo giáo là gì?

Đạo giáo (道教), còn gọi Tiên Đạo, là một nhánh triết học và tôn giáo Trung Quốc. Đạo giáo xuất hiện từ khoảng thứ kỷ thứ 4 TCN, sau khi tác phẩm Đạo Đức kinh của Lão Tử xuất hiện. Đạo giáo còn được gọi là Lão giáo, Đạo Lão, Đạo Hoàng Lão, hay Đạo gia, Tiên Giáo.

vo-dao-phat-lay-chong-dao-giao-co-duoc-khong

Đạo giáo là một trong Tam giáo tồn tại từ thời Trung Quốc cổ đại, song song với Nho giáo và Phật giáo. Lão Tử cho rằng: "Người thuận Đất, Đất thuận Trời, Trời thuận Đạo, Đạo thuận Tự nhiên". Đạo là đơn vị tối sơ, nguyên lý của vũ trụ và là cái tuyệt đối. Vạn vật xuất phát từ Đạo, nghĩa là cả vũ trụ và như vậy, trật tự vũ trụ cũng từ Đạo mà ra. 

Tại Việt Nam, Đạo giáo xuất hiện từ cuối thế kỷ thứ 2, với hai phái là nội tu và ngoại dưỡng. Ngày nay, Đạo giáo Việt Nam với tư cách là một tôn giáo không còn tồn tại nữa, tuy nhiên những ảnh hưởng của nó đến tư duy và đời sống xã hội của người Việt thì vẫn còn.

vo-dao-phat-lay-chong-dao-giao-co-duoc-khong

Đạo giáo cũng vẫn giữ hai phái là Đạo giáo nhân gian thờ Đức Ngọc Hoàng Thượng đế, Thái Thượng Lão Quân, thần Trấn Vũ (Huyền Vũ), Quan Thánh Đế Quân. Ngoài ra, khi kết hợp với tín ngưỡng dân dan Việt Nam, Đạo giáo còn thờ nhiều vị thần thánh khác như Đức thánh Trần, Thánh mẫu Liễu Hạnh, cùng với Tam Phủ, Tứ Phủ, cho thấy sự hòa quyện giữa Đạo giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Phật giáo là gì?

Phật giáo (佛教) hay đạo Phật là một tôn giáo phổ biến, cũng là một hệ thống triết học có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đạo Phật bắt đầu dựa trên những lời dạy ban đầu của một nhân vật lịch sử có thật tên là Tất-đạt-đa Cồ-đàm (chính là Đức Phật) và các truyền thống, tín ngưỡng được hình thành trong quá trình truyền bá, phát triển Phật giáo sau thời Tất-đạt-đa Cồ-đàm.

vo-dao-phat-lay-chong-dao-giao-co-duoc-khong

Phật giáo sơ khởi là duy lý và có tính vô thần, hướng con người đến nhận thức chân lý, hay còn gọi là tỉnh thức, giác ngộ. Theo Phật giáo, ai cũng có thể trở thành Phật, miễn là họ có thể sử dụng trí tuệ của mình để nhận thức đúng đắn bản ngã và thế giới xung quanh do đó được giải thoát. Khi đã vượt qua sự vô minh, con người giác ngộ trở thành Phật và được giải thoát. Nhìn chung, Phật giáo không theo chủ nghĩa duy vật, duy tâm hay các khuôn mẫu khác. 

Vợ Đạo Phật lấy chồng Đạo Giáo có được không?

Theo quy định của pháp luật, khi đăng ký kết hôn, hai bên nam - nữ phải đáp ứng các điều kiện theo điều 8, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Trong đó, tôn giáo không phải là điều kiện được nhắc tới. Nói cách khác, tôn giáo không phải là rào cản khi kết hôn, pháp luật cũng không cấm những người khác tôn giáo không được kết hôn với nhau.

vo-dao-phat-lay-chong-dao-giao-co-duoc-khong

Về cơ bản, trong kinh điển Phật giáo không đề cập trực tiếp tới vấn đề một vợ một chồng, đa thê hay đa phu, cũng không nhắc tới tôn giáo. Đức Phật không đưa ra những điều luật quy định đời sống hôn nhân của mọi người, nhưng Đức Phật có thuyết dạy rất chi tiết về cách sống và giữ gìn hạnh phúc gia đình và hôn nhân.

Hiện tại Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng chưa có các văn bản giáo luật cụ thể liên quan đến việc kết hôn. Chỉ có một nguyên tắc chung là tôn trọng tín ngưỡng-tôn giáo của người bạn đời, tất cả đều tùy duyên, không thì đạo ai nấy giữ.

vo-dao-phat-lay-chong-dao-giao-co-duoc-khong

Đương nhiên, với hàng Phật tử xuất gia sẽ không kết hôn, không có quan hệ nam nữ hay vợ chồng. Chỉ có ngoại lệ là một số nhánh phái của Mật Tông Tây Tạng và một nhánh Tịnh Độ tông ở Nhật Bản có từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Nguyên do là bởi vì người xuất gia sẽ từ bỏ luyến ái, lìa xa dính mắc và khoái loạc trần tục, cống hiên cả đời cho việc tu tập theo con đường giải thoát.

Tóm lại, vợ Đạo Phật hoàn toàn có thể lấy chồng Đạo Giáo có được không, phía ngược lại đương nhiên cũng có thể.

Tổng hợp

Xem thêm: Quan Thế Âm Bồ tát là nam hay nữ: Sự thực không như nhiều người nghĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận