Nguyên do khiến tỉnh Khánh Hòa chấm dứt việc du lịch ở đảo Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản thông báo chấm dứt hoàn toàn việc hoạt động du lịch ở hai đảo Bình Ba và Bình Hưng.

Chi Nguyễn
16:17 22/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Vietnamnet, UBND TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở Du lịch, Sở Thông tin Truyền thông, Hiệp hội du lịch tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa về việc phối hợp thông báo không tổ chức, tiến hành hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba và Bình Hưng.

vi-sao-cham-dut-du-lich-o-dao-binh-ba-va-binh-hung-tai-khanh-hoa
Bãi Nồm trên đảo Bình Ba. Ảnh: Rùa Hay Xỉn/VnExpress

Cụ thể, UBND TP Cam Ranh cho biết, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 44/2015/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 về đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Khoản 4, điều 37 của Quyết định này quy định: "Riêng khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút (đảo Bình Hưng) không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch". Được biết, quyết định này có hiệu lực từ ngày 6/11/2015.

Không chỉ các hoạt động du lịch, những dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận có liên quan tới khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh (gồm cả trên bán đảo và vịnh Cam Ranh) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi trình lên Chính phủ hoặc Thủ tướng phê duyệt. 

Hồi tháng 10/2019, Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa đã chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án tại Mũi Hời, xã Cam Lập, TP. Cam Ranh. Hai dự án này gồm khu biệt thự nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái Mũi Hời và khu du lịch sinh thái Mũi Hời - Ngọc Sương. Nguyên do được Sở đưa ra là vì 2 dự án này nằm hoàn toàn trong vành đai an ninh quốc phòng; nhà đầu tư không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư như giấy phép được cấp trước đó.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng này cũng đề nghị Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp, thông báo thông tin trên tới các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như các doanh nghiệp, yêu cầu không tổ chức các chương trình lữ hành, quảng cáo các sản phẩm du lịch tham quan đảo Bình Ba, Hòn Chút. 

UBND TP cũng đề nghị Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp du lịch gỡ bảo toàn bộ thông tin trên trang web liên quan tới việc quảng cáo, mua bán chương trình tham quan du lịch ở đảo Bình Ba, Hòn Chút. 

Ngày 22/4, theo Zing, một lãnh đạo ở UBND TP Cam Ranh cho biết, từ lâu các loại hình du lịch ở các đảo nói trên đã bị cấm. Thế nhưng, những năm gần đây các dịch vụ du lịch tự phát vẫn diễn ra phức tạp. Gần đây nhất, nhiều du khách vẫn đang tìm kiếm các tour du lịch tự phát để ghé thăm 2 đảo này vào dịp 30/4 sắp tới. Vị này cho biết: "Sắp tới đây chính quyền sẽ cấm triệt để loại hình du lịch tự phát này".

vi-sao-cham-dut-du-lich-o-dao-binh-ba-va-binh-hung-tai-khanh-hoa
Từ lâu các loại hình du lịch ở các đảo nói trên đã bị cấm, nhưng vẫn có tour du lịch tự phát được tổ chức

Bình Ba là hòn đảo thuộc thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang 60 km về phía nam. Hòn đảo này rộng khoảng 3 km2, với bãi biển hoang sơ, nước xanh trong vắt, di chuyển khá thuận tiện. Nhiều năm gần đây, Bình Ba là một trong những điểm đến nổi tiếng của khách du lịch trong nước. 

Đảo Bình Hưng, cách đất liền chỉ 1 km cũng là một điểm đến du lịch được nhiều người ưa thích. Đây là một trong "Tứ Bình" cùng Bình Ba và hai hòn đảo khác là Bình Lập và Bình Tiên.

Theo Vietnamnet, Zing

Xem thêm: Khánh Hòa và những điều đặc biệt bạn chưa biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận