Trắc nghiệm Cái Cây: Vẽ một cái cây để khám phá năng lực tiềm ẩn của mỗi người

Trắc nghiệm Cái Cây hay còn gọi là bài đánh giá Baum thường được các nhà tâm lý học sử dụng để đánh giá tính cách và khám phá năng lực tiềm ẩn.

Chi Nguyễn
16:50 16/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trắc nghiệm Cái Cây, hay còn gọi là bài đánh giá Baum (Baum Test) hoặc Koch, được nhà tâm lý học, cố vấn người Thụy Sĩ, TS. Charles (Karl) Koch vào những năm 1950. Đây được coi là công cụ đánh giá, phân tích hữu ích để đọc vị tính cách, nội tâm, khám phá năng lực tiềm ẩn của ai đó.

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Trắc nghiệm Cái Cây, hay còn gọi là Baum Test, là công cụ đánh giá, phân tích hữu ích để đọc vị tính cách, nội tâm, khám phá năng lực tiềm ẩn của ai đó.

Cách thực hiện trắc nghiệm Cái Cây

Thực ra đây là một trong những bài kiểm tra đơn giản và dễ làm nhất. Người phỏng vấn sẽ yêu cầu đối tượng vẽ một cái cây, sau đó các nhà tâm lý học sẽ phân tích bản vẽ dựa trên những tiêu chí có sẵn của bài kiểm tra. Theo nghiên cứu, khi chúng ta vẽ một cái cây, ta không chỉ vẽ những gì chúng ta thấy, ta còn khai thác nội tâm và tâm hồn của mỗi người.

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Theo nghiên cứu, khi chúng ta vẽ một cái cây, ta không chỉ vẽ những gì chúng ta thấy, ta còn khai thác nội tâm và tâm hồn của mỗi người.

Theo các nhà phân tâm học, Baum Test có thể giúp người ta tìm hiểu những đặc điểm tính cách cũng như những vấn đề liên quan tới tâm hồn, cho thấy cấu trúc tâm lý hoặc tiềm thức của một người. Theo một nghiên cứu năm 2015, trắc nghiệm Cái Cây đã được chứng minh là có thể chẩn đoán thành công những khiếm khuyết nhận thức hay chứng sa sút trí tuệ.

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Một bảng so sánh và đánh giá Baum Test.

Người tham gia được phát một tờ giấy trắng, bút chì màu và tẩy, sau đó được yêu cầu vẽ một cái cây gồm rễ, thân, cành, lá,... Nếu người tham gia là các bệnh nhi nhỏ tuổi, các em sẽ được yêu cầu thực hiện 2 bản vẽ, trong đó 1 bản là vẽ theo ý thích của các em và 1 bản là thực hiện theo hướng dẫn. Người tham gia sẽ thực hiện bài vẽ trong vòng 10-30 phút.

Phân tích bài test Baum

Rễ cây

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Phân tích rễ cây.

Nếu người được yêu cầu vẽ gốc rễ cây sâu, đó là người ổn định về cảm xúc và tinh thần; còn nếu họ vẽ rễ cây nông, hoặc thậm chí không có gốc rễ thì họ là những người nhạy cảm, dễ xúc động.

Nếu hình rễ cây không cân đối, khác biệt thì người vẽ đang phải kìm nén cảm xúc, nín nhịn, không bộc lộ. Còn nếu người vẽ không vẽ rễ cây hoặc đất, người đó đang trong trạng thái bất ổn về tinh thần và cảm xúc.

Thân cây

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Phân tích thân cây.

Nếu bạn vẽ thân cây to, bạn là người thẳng thắn, hoạt bát, nhiệt huyết. Còn ngược lại, thân cây nhỏ có nghĩa bạn là người kín đáo, hướng nội. Bên cạnh đó, thân cây rộng cho thấy bạn là người dễ xúc động, bốc đồng, ít tự chủ. Còn hình vẽ thân cây hẹp cho thấy họ là người nhạy cảm, mỏng manh, hay gặp căng thẳng và lo lắng.

Nếu bạn vẽ thân cây có tỷ lệ bình thường thì xin chúc mừng, bạn có nội tâm ổn định, không bị căng thẳng, bất ổn. Thân cây được minh họa bằng những đường thẳng cho thấy bạn là người chín chắn, chu đáo, trưởng thành. Còn những người vẽ thân cây với các đường lượn sóng thường là người có tính cách hướng ngoại, sôi nổi.

Cành cây

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Phân tích cành cây hoặc nhánh cây.

Nếu thân cây và rễ cây có liên quan tới thế giới tâm hồn của ta thì các cành cây có liên quan đến môi trường xung quanh. Theo quan sát, trẻ em dưới 10 tuổi thường có xu hướng vẽ cành cây mảnh, nhỏ, và đây là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu một người trưởng thành vẽ cành cây nhỏ thì có thể cho thấy họ chưa đủ chín chắn, không thể hòa nhập với cuộc sống xung quanh.

Trong khi đó, những người vẽ cành cây với nhánh lớn là người nhiệt tình, có óc sáng tạo, trí tưởng tượng tuyệt vời và cũng khá kiêu ngạo. Nếu họ vẽ cây không có nhánh nào thì người vẽ đang có nhấn đề về nhận thức, cần quan sát thêm.

Nếu cành cây có hình que hoặc tia sét thì người vẽ có tính cách bốc đồng, nổi loạn và vô cùng cứng đầu, ương bướng. Cành cây có hình xoắn ốc có nghĩa là họ tinh tế, nhạy cảm, có kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu các nhánh không được vẽ mà thay thế bằng trái cây thì người vẽ có mục tiêu nhất định mà họ muốn thực hiện, hoàn thành.

Tán lá

trac-nghiem-cai-cay-kham-pha-nang-luc-tiem-an-cua-moi-nguoi
Phân tích lá cây.

Theo như nghiên cứu của Tiến sĩ Koch, tán lá có thể chỉ ra những điểm sau:

Tán cây được vẽ với hình lá rõ rệt cho thấy người vẽ khá hoạt bát, năng động. Nếu cái cây có lá rộng thì họ là người thân thiện, nhiều bạn bè và có kỹ năng xã hội tốt. Còn nếu họ vẽ những chiếc lá nhỏ, rời rạc thì họ là người khác nhút nhát, sống nội tâm, thường thích ở một mình.

Bên cạnh đó, những hình vẽ đi kèm như đồi núi, chim chóc, bầu trời,... cũng được các nhà tâm lý học cân nhắc khi đánh giá bài trắc nghiệm tính cách này. Không chỉ vậy, màu sắc được người vẽ sử dụng cũng được đánh giá chi tiết kết hợp với kích thước tổng thể của hình ảnh.

Bài trắc nghiệm Cái Cây được áp dụng rộng rãi và phổ biến trên thế giới, được áp dụng cho cả trẻ em và người lớn. Muốn khám phá thế giới nội tâm cũng như khả năng tiềm ẩn của mình, đừng ngại ngần mà thử ngay bài kiểm tra này nhé.

Trắc nghiệm: Chọn một lá bài để tiết lộ vận may của bạn trong những tháng tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận