Thực hư quan niệm dân gian nhau thai mèo đem lại may mắn cho gia chủ?

Người đời lâu nay thường truyền tai nhau quan niệm rằng, sở hữu nhau thai mèo có thể đem lại sự may mắn. Điều này thực hư ra sao?

Chi Nguyễn
15:00 08/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa thường truyền tai nhau rằng, nhau thai mèo rất quý, có thể giúp người sở hữu gặp may mắn, thậm chí còn phát tài, phát lộc. Đây là một trong những quan niệm dân gian lâu đời, được nhiều người biết đến. Cũng vì thế, có một dạo người ta rộ lên tìm mua cho bằng được nhau thai mèo với hi vọng có thể đổi đời. Vậy thực hư ra sao?

Nhau thai mèo là gì?

thuc-hu-viec-nhau-thai-meo-dem-lai-may-man-cho-gia-chu
Nhau thai mèo là một phần bên trong cơ thể mèo cái khi nó mang thai, có kích cỡ rất nhỏ

Nhau thai mèo là một phần bên trong cơ thể mèo cái khi nó mang thai, là nơi chứa mèo con. Kích cỡ nhau thai rất nhỏ, chỉ khoảng 2-3 đốt ngón tay người, thường gắn chặt ở dạ con mèo mẹ.

Đây là bộ phận đặc biệt ở dạ con, có chức năng trao đổi chất dinh dưỡng giữa cơ thể mèo mẹ và mèo con. Nhau thai mèo không chỉ là môi trường sống hoàn hảo, còn giúp gián tiếp đào thải chất độc từ máu của mèo con và đưa thẳng vào cơ thể mèo mẹ để phân giải.

Nhau thai mèo có tác dụng gì?

Nhiền người kháo nhau rằng, nhau thai mèo là một liều thuốc quý dùng trong Đông Y. Nếu tán nhau mèo thành bột mịn và uống cùng nước sôi để nguội có thể chữa bệnh hen suyễn. 

Vốn dĩ, nhau thai là nơi sản xuất ra hóc-môn, nhiều protein, có các khoáng vi lượng và hoạt chất sinh học. Do đó, trước kia người ta có sử dụng nhau thai người, động vật làm thuốc bổ và thuốc chữa bệnh. Người xưa cho rằng, nhau thai tốt là còn phải nguyên bọc, không xây xát và có màu hồng tươi và muốn sử dụng có hiệu quả, không xảy ra những biến cố có hại phải biết cách chế biến. 

thuc-hu-viec-nhau-thai-meo-dem-lai-may-man-cho-gia-chu
Nhiền người kháo nhau rằng, nhau thai mèo là một liều thuốc quý, còn là "bùa" may mắn cho ai sở hữu

Dù vậy, bản thân nhau thai khá dễ bị nhiễm khuẩn, hoặc có ủ các mầm bệnh mà mắt thường khó nhận biết. Bộ Y tế Việt Nam liệt nhau thai, nhau thai khô vào nhóm "chất thải lây nhiễm" tiềm ẩn nhiều nguy hại khi sử dụng.

Bên cạnh tác dụng về y học, người xưa còn cho rằng nhau thai mèo có thể đem lại may mắn, tài lộc cho người sở hữu. Mèo vốn là loài động vật kín đáo, sau khi sinh con thường nuốt cả tấm nhau bao quanh mèo con nếu còn sót lại để hồi sức.

Nếu tìm thấy nhau thai mèo còn sót là điều hiếm hoi. Chưa kể, nếu mèo mẹ vô tình "đánh rơi" hay "tặng" cho chủ nhà thì còn hiếm có hơn. Chính vì thế, người ta càng tin rằng nếu có được nhau thai mèo thì họ sẽ gặp nhiều may mắn.

Nhau thai mèo đem lại may mắn cho gia chủ không?

thuc-hu-viec-nhau-thai-meo-dem-lai-may-man-cho-gia-chu
Đã có thời điểm, người người nhà nhà kháo nhau rằng nhau thai mèo rất may mắn, ai nấy đều tìm cho bằng được

Đã có thời điểm, người người nhà nhà kháo nhau rằng nhau thai mèo rất may mắn, ai nấy đều tìm cho bằng được. Dù vậy, để có nhau mèo rất khó, nên không ít người bán với giá cắt cổ, mà thật giả hay sao cũng chẳng rõ. Có người bảo rằng mình đã đổi đời nhờ nó, lại có kẻ mua vô kể mà chẳng thấy gì.

Theo VTC, một nhân vật đã kể lại chuyện về bà dì ruột từng "đổi đời" vì nhận được nhau mèo. Dì anh là bà N.T.T.H. (62 tuổi, trú tại ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) gia cảnh rất nghèo khó, ở nhà tranh vách lácả đời. Một lần nọ, bà đang ngồi nấu cơm bên bếp lửa thì thấy mèo cái nhà nuôi lại gần.

Con mèo tha theo một miếng nhầy nhỏ bằng lòng bàn tay, thả xuống chân bà H. Lúc đầu, bà tưởng con mèo quậy, ăn chuột còn sót rồi tha tới nên đã đuổi nó đi, đoạn lấy củi đẩy miếng kia ra. Nào ngờ, con mèo lại quay lại, đem theo một miếng nhầy khác tới. Thấy làm lạ, bà H. liền đi theo con mèo, phát hiện ra nó vừa làm ổ đẻ gần đó. Khi ấy, bà mới ngớ người, hóa ra đây chính là nhau thai mà con mèo đem đến cho chủ. Liên tục sau đó, con mèo lại tha thêm 2 cái nhau thai nữa rồi để dưới chân bà H.

thuc-hu-viec-nhau-thai-meo-dem-lai-may-man-cho-gia-chu
Người ta đồn thổi nói nào là mèo đẻ cho nhau là gặp nhiều may mắn và mang đến sự giàu có nhưng suốt mấy chục năm nay tôi vẫn cứ còn nghèo hèn mãi

Nghĩ điềm may, bà gom 4 cái nhau lại, rửa sạch rồi phơi phô, cho vào từng bao riêng và giấu biến đi. Bà H. kể, từ đó trong công việc trồng trọt và chăn nuôi của gia đình dì tôi luôn gặp may mắn. Năm nào rẫy nhà dì tôi cũng trúng mùa lớn, mặc dù rẫy nhà người khác lại thất bát. Còn nuôi heo, bò, gà lúc nào xuất chuồng cũng gặp thời điểm thương lái thu mua giá cao.

Câu chuyện thực hư ra sao thì không rõ, nhưng có không ít người dù được cho nhiều vẫn nghèo rớt. Đó là bà T.A. (66 tuổi, ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Bà nổi tiếng khắp vùng là thường xuyên cưu mang mèo dù bản thân khốn khó, có khi đến cả trăm con.

Bà nói, trong đàn mèo thì mèo cái đông hơn, đẻ gần như liên tục. Khi đẻ, có con ăn nhau thai, nhưng cũng có con chừa lại. Nghĩ đó là điềm may, hơn nữa có người bảo nhau mèo là bài thuốc đông y quý, bà đều giữ lại hết.

Bà T.A. cười, nói: "Người ta đồn thổi nói nào là mèo đẻ cho nhau là gặp nhiều may mắn và mang đến sự giàu có nhưng suốt mấy chục năm nay tôi vẫn cứ còn nghèo hèn mãi...". Bà vẫn còn nhiều nhau thai mèo nhưng không bán, chỉ tặng cho ai có nhu cầu mà thôi.

Thực hư chuyện này ra sao?

thuc-hu-viec-nhau-thai-meo-dem-lai-may-man-cho-gia-chu
Nếu nói lần nào mèo đẻ cũng lấy được nhau và sở hữu hàng chục cái là rất hiếm và khó tin

Chuyên gia thú y Nguyễn Tấn Phát (thành viên Hội Bảo vệ động vật chó - mèo) từng nói: "Nhau mèo được ứng với sự may mắn, có lẽ do quan niệm cái gì hiếm thì quý. Nhau mèo là bộ phận đặc biệt ở dạ con, có chức năng trao đổi chất dinh dưỡng giữa cơ thể mèo mẹ và thai mèo. Nhau mèo có kích thước rất nhỏ, bề ngang khoảng hai ngón tay. 

Trên thực tế, mèo đẻ xong sẽ ăn sạch nhau nên khó kiếm được. Thỉnh thoảng chỉ có một vài trường hợp lấy được nhau mèo do mèo mẹ chưa ăn kịp. Nếu nói lần nào mèo đẻ cũng lấy được nhau và sở hữu hàng chục cái là rất hiếm và khó tin".

Ông còn khẳng định, nếu không biết rõ, không ít người mua nhau mèo bị làm giả với giá cắt cổ. Ông cho hay: "Chỉ có những người cuồng tín mới tin rằng nhau mèo giúp trừ tà này nọ. Nhau mèo là một bộ phận bình thường của động vật, làm gì có chức năng trừ tà".

thuc-hu-viec-nhau-thai-meo-dem-lai-may-man-cho-gia-chu
Không ít người mua nhau mèo bị làm giả với giá cắt cổ, chẳng để làm gì

Lương y Nguyễn Trí Lợi, Hội Đông y Biên Hòa thì cho rằng: "Mèo đẻ ít để cho con người thấy nhau. Do vậy dân gian quan niệm người nào được mèo cho nhau thì sẽ nhanh chóng phát tài, phát lộc. Tuy nhiên, góc độ cá nhân tôi cho rằng nhau mèo chỉ là bài thuốc quý dùng trong đông y mà thôi...".

Tiến sĩ Võ Văn Chi (tác giả "Động vật và khoáng vật làm thuốc ở Việt Nam") cho biết, từ trước đến nay ông chưa đọc được tài liệu nghiên cứu nào nói về công dụng chữa bệnh của nhau mèo. Ông cho rằng, việc nhau mèo chữa bách bệnh hay là "bùa" may mắn chỉ là do dân gian truyền miệng mà thôi. 

Vốn dĩ, đây chỉ là quan niệm dân gian truyền đời, còn thực hư ra sao thì cũng chưa rõ. Nhau thai mèo quả thực hiếm, nhưng nếu nói nó có năng lực nào đó thì chưa có bằng chứng cơ sở rõ ràng. Nếu tin vào nhân quả, thì có lẽ may mắn đến là do ta cứu người, giúp đời, cưu mang động vật non nớt, đáng thương. Ta sống tốt, tử tế, tạo ra nhiều phước báu thì ắt được nhận quả ngọt. Sống chưa đủ tốt, không biết cho đi,... thì chẳng có thần thánh hay bất kì vật phong thủy nào có thể giúp ta đổi đời.

Theo VTC News, Phụ nữ TP.HCM Online

Xem thêm: Vì sao tất cả các chuyên gia phong thủy khuyên gia chủ nên chọn nhà theo hướng Sinh khí?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận