Vì sao tất cả các chuyên gia phong thủy khuyên gia chủ nên chọn nhà theo hướng Sinh khí?

Có thể bạn đã được nghe nhiều đến từ "Sinh khí", thế nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa sâu xa của nó trong phong thủy. Vậy, Sinh khí là gì và vì sao chuyên gia phong thủy khuyên nên chọn nhà theo hướng Sinh khí?

Đỗ Thu Nga
05:00 07/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh khí là gì?

Khi tìm hiểu về phong thủy bát trạch, có thể bạn đã được nghe ít nhất một lần khái niệm sinh khí. Vậy đó là gì?

Sinh khí (hay Sanh khí) là một hướng, một cung hoặc một sao mang ý nghĩa đại cát đại lợi. Đây là hướng được đánh giá tốt nhất trong 8 hướng của mỗi người. 

Giải nghĩa theo chiết tự chữ Hán:

- "Sinh" vốn là dùng để chỉ sự sống, sự sinh sôi, phát triển mạnh mẽ, tốt lành. Đôi khi từ "Sinh" cũng có nghĩa là khởi đầu, sự sống mới được tạo ra. Cảnh giới cao nhất của "Sinh" là được hấp thụ tinh hoa của đất trời, điềm lành tụ cả tại một nơi. Đó chính là lý do vì sao mà sinh lại được sắp xếp đứng đầu trong 4 giai đoạn của đời người gồm: "Sinh - lão - bệnh - tử". 

Sinh-khi-la-gi-va-Sinh-khi-trong-phong-thuy-quan-trong-co-nao-7

- "Khí" dùng để chỉ một trạng thái vật chất tương đối đặc biệt (có tất cả 4 dạng vật chất là rắn, lỏng, khí và plasma), theo tính chất vật lý thì chất khí có thể tự do di chuyển trong không gian. Trong phong thủy, thì khí là những gì tinh túy nhất, nó có thể là các trường cát khí, khí tức long mạch... Khí có thể nuôi dưỡng và tác động mạnh đến sự sống, phát triển của bất kỳ sự vật nào trong cuộc sống.

Tóm lại, tổng hợp ngữ nghĩa từ 2 khái niệm "Sinh" và "Khí" thì đây là nguồn năng lượng mạnh và tích cực. Nó có thể có mặt ở mọi nơi, tuy con người không nhìn thấy, cũng không cầm, nắm được nhưng lại có thể cảm nhận được chúng. Nguồn năng lượng mạnh mẽ này đã được vượng khí tốt đẹp tự nhiên của trời đất thấm nhuần và có thể đem đến thịnh vượng, may mắn cho con người.

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, sinh khí không tự nhiên sinh ra. Nó thực chất được tạo ra dựa trên mối quan hệ tổng hòa phức tạp giữa Nhân khí, Địa khí và Thiên khí. Trong thời gian con người thực hiện các hoạt động sống trong môi trường tự nhiên thì đồng thời ba khí trên tác động lên nhau, sinh ra nhiều trường vi sóng khác nhau. Các trường vi sóng này được chia thành sinh khí và tà khí.

Vậy, sinh khí trong phong thủy là gì? Sinh khí trong phong thủy là trường khí cát lợi, thể hiện một sự sống sinh sôi, nảy nở, khởi nguồn những điều tốt đẹp. Hướng nhà sinh khí vì thế sẽ mang đến sự hưng vượng, may mắn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

2 đặc điểm lớn của Sinh khí

Sinh khí mang lại nguồn khí dồi dào

Sinh khí có ý nghĩa chỉ về sự vật, hiện tượng, trạng thái hanh thông, cát lợi, sở hữu trường khí thuận lợi giúp cho vạn vật cũng như con người được sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, mang đến nguồn vượng khí dồi dào, mang đến cuộc sống tốt đẹp nhất cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. 

Sinh khí thuộc sao Tham Lang. Tham Lang này không phải là sao tượng trưng cho sự ăn chơi trác táng, sa đọa như mọi người vẫn nghĩ. Đây là đại Thọ tinh, Phúc tinh và Tài tinh trong phong thủy.

Sinh-khi-la-gi-va-Sinh-khi-trong-phong-thuy-quan-trong-co-nao-6

Tham Lang là sao đại diện cho nhiều điều tốt đẹp, được xếp vào hàng "Tam đại cát tinh" giúp thu hút được tài lộc, sự thăng quan phát tài. Sinh khí chính là nơi sinh sống tốt nhất, là nơi khởi nguồn sự sinh sôi, phát triển của con người.

Theo một số nghiên cứu phong thủy thì Sinh khí không tự nhiên sinh ra. Nó thực chất được tạo ra dựa trên mối quan hệ tổng hòa phức tạp giữa Nhân khí, Địa khí và Thiên khí.

Trong thời gian con người thực hiện các hoạt động sống trong môi trường tự nhiên thì đồng thời ba khí nói trên đã tác động lên nhau và sinh ra nhiều trường vi sóng khác nhau. Các trường vi sóng này được chia thành Sinh khí và Tà khí.  

Những khu vực nhiều Sinh khí được cho là sở hữu nguồn vượng khí vô cùng lớn của trời đất, và có cả long mạch. 

Sinh khí trong phong thủy nhà ở như thế nào?

Trong phong thủy nhà ở, chúng ta thường sẽ căn cứ vào bốn hướng chính bao gồm Đông - Tây - Nam - Bắc. Nếu chia nhỏ hơn thì người ta có thể xếp thêm 4 hướng phụ bao gồm Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc và Tây Nam.

Mỗi bản mệnh, con giáp tượng trưng cho con người sẽ ứng với một hoặc một vài hướng tốt. Hướng nào là tốt nhất sẽ được coi là hướng Sinh Khí.

Sinh-khi-la-gi-va-Sinh-khi-trong-phong-thuy-quan-trong-co-nao-0

Theo đó, hướng Sinh Khí được mệnh danh là hướng “vàng” trong phong thủy nhà đất. Tuy nhiên, hướng Sinh Khí của mọi người là không giống nhau. Thậm chí với một người thì hướng Sinh Khí có thể thay đổi giữa các giai đoạn quan trọng chứ không nhất định giữ mãi một hướng nào cả.

Sinh khí có ý nghĩa gì với con người và phong thủy?

Sinh khí chính là nguồn năng lượng sạch và tự nhiên nhất của môi trường. Sinh vật có thể hấp thụ để tồn tại, duy trì và phát triển nòi giống. 

Riêng với con người thì sinh khí có khả năng tác động đến sức khỏe cũng như tinh thần nói chung. Sinh khí càng dồi dào thì người đó càng khỏe mạnh, càng hạnh phúc, viên mãn. Ngược lại, nếu sinh khí yếu hoặc không có thì con người sẽ trở nên yếu ớt, bệnh tật. Những người thiếu sinh khí dễ nảy ra các suy nghĩ, hành động tiêu cực khiến gia đạo lục đục.

Đặc biệt, sinh khí có thể tác động đến cả tiền đồ, hậu vận trong tương lai của mỗi người, phần sinh khí này càng dày thì hậu vận của người đó càng tốt.

Trong phong thủy Bát trạch, sinh khí luôn được xếp vào nhóm cát tinh cát lợi hàng đầu. Trong phong thủy Dương trạch, sinh khí được xem là một thể với sao Tham Lang. Tham Lang này không phải là sao tượng trưng cho sự ăn chơi trác táng, sa đọa như mọi người vẫn nghĩ. Đây là đại Thọ tinh, Phúc tinh và Tài tinh trong phong thủy. Có thể nói Tham Lang là sao đại diện cho nhiều điều tốt đẹp nhất, được xếp vào hàng “Tam đại cát tinh”. 

Sinh-khi-la-gi-va-Sinh-khi-trong-phong-thuy-quan-trong-co-nao

Ngoài ra, Sinh khí còn có ý nghĩa trong hôn nhân: Cung Sinh khí là quẻ bói thể hiện sự viên mãn của con người như đạt được danh tiếng, tiền tài, địa vị, thành công. Sinh Khí được coi là cung mang ý nghĩa tốt đẹp nhất trong các cung Phúc Đức, Phục Vị, Thiên Y, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại và Tuyệt Mạng.

Thường thì khái niệm này được sử dụng nhiều hơn cả trong việc lựa chọn kết đôi vợ chồng. Vợ chồng cung Sinh Khí được đánh giá là hôn nhân cát lợi.

Ví dụ: Nam sinh 1970 có quái mệnh Chấn mà gặp được nữ sinh 1985 có quái mệnh Ly sẽ tạo thành cung Sinh Khí. Đôi bên lấy nhau sẽ êm ấm, hạnh phúc, con cháu đầy đàn, công danh phát đạt, có thể nói là tiền đồ vô lượng.

Xác định hướng sinh khí như thế nào?

Để có thể hiểu cách xác định được hướng Sinh khí của ngôi nhà, cần phải dựa vào cung, can, chi, mệnh của gia chủ, từ đó tính được quái số, cung phi mới có thể xác định được hướng Sinh Khí một cách chính xác nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý: Căn cứ chuẩn xác để tính ra cung phi (quái số) của một người bắt buộc phải lấy năm sinh âm lịch chứ không phải năm sinh dương lịch.

Bước 1: Giản ước năm sinh âm lịch

Bước đầu tiên trong việc xác định hướng sinh khí của một người là phải giản ước thành công năm sinh của người đó. Việc giản ước này cũng tương đối đơn giản, bạn cộng hai chữ số cuối từ năm sinh âm lịch của người đó lại với nhau cho đến khi chỉ còn một chữ số duy nhất. Nếu gia chủ sinh từ năm 2000 trở đi thì vẫn lấy hai chữ số cuối giản ước cho nhau nhưng phải cộng thêm 1.

Bước 2: Tính quái số

- Tiếp theo, nếu là nam thì gia chủ tiếp tục làm phép tính, lấy 10 trừ kết quả vừa giản ước được. Nếu là nữ, lấy 5 cộng với kết quả vừa tính được; nếu lớn hơn 10 thì lại tiếp tục tối giản. 

Một ví dụ cụ thể cho các bạn dễ hình dung, ví dụ: nam sinh năm 1996, cộng 2 số cuối của năm sinh được 15, tiếp tục giản ước 1 + 5 = 6.  Gia chủ là nam: quái số = 10 - 6 = 4; gia chủ là nữ: 5 + 6 = 11 ⇒ 1 + 1 = 2. Như vậy, quái số của nam sinh năm 1996 là 4; của nữ sinh năm 1996 là 2.

Bước 3: Xác định cung mệnh dựa vào quái số

Qua các bước tính trên, bạn sẽ xác định được quái số và cung mệnh tương ứng của mình. Cụ thể, các quái số ứng với cung mệnh lần lượt là: (1) Khảm; (2) Khôn, (3) Chấn, (4) Tốn, (5) Khôn, (6) Càn, (7) Đoài, (8) Cấn, (9) Ly. Trong đó có cung Khảm, Ly, Chấn, Tốn thuộc Đông Tứ Mệnh và Đoài, Khôn, Cấn, Càn thuộc Tây Tứ Mệnh.

Bước 4: Tra hướng tốt xấu theo cung mệnh

Sinh-khi-la-gi-va-Sinh-khi-trong-phong-thuy-quan-trong-co-nao-8

Qua bảng trên, có thể thấy hướng sinh khi tương ứng với các cung mệnh như sau:

Cung Càn sinh khí tại hướng Tây.

Cung Đoài sinh khí tại hướng Tây Bắc.

Cung Cấn sinh khí tại hướng Tây Nam.

Cung Khôn sinh khí tại hướng Đông Bắc.

Cung Ly sinh khí tại hướng Đông.

Cung Khảm sinh khí tại hướng Đông Nam.

Cung Tốn sinh khí tại hướng Bắc.

Cung Chấn sinh khí tại hướng Nam.

Cách nuôi dưỡng sinh khí trong phong thủy cần biết

Sau khi đã tìm được hướng sinh khí tương ứng với bản mệnh của mình thì bạn cần tìm cách khai thác nguồn vượng khí này sao cho hiệu quả nhất. Cách tốt nhất là bạn nên hỗ trợ nuôi dưỡng, phát triển nó trong chính ngôi nhà của mình. 

Theo Ngũ hành thì hướng sinh khí tương ứng với hành Mộc. Hành Mộc thì sinh Hỏa, khắc Kim và đặc biệt hợp với Thủy. Vậy bạn có thể giúp vượng khí trong nhà gia tăng bằng cách chọn các vật phẩm phong thủy ứng với mệnh Mộc hoặc mệnh Thủy như sau:

- Trang trí nội thất bằng sắc xanh lá hoặc xanh dương

- Sử dụng các vật phẩm phong thủy: Bể cá, cây cảnh phong thủy, tượng linh vật...

Một số lưu ý khi xây dựng theo hướng Sinh khí

Hướng Sinh khí tốt hay xấu?

Là hướng được đánh giá là tốt nhất trong 8 phương của mỗi người, hẳn ai cũng cho rằng cung Sinh Khí là một cung cực kỳ tốt. Quả thật đúng là như vậy, nhưng lại chưa đủ.

Hướng Sinh Khí có thể mang lại vượng khí cho bản thân gia chủ hay không còn phải phụ thuộc vào cách sắp xếp, kiến trúc nội thất của ngôi nhà.

Trên thực tế, hướng Sinh Khí chỉ nên áp dụng tại một số không gian nhất định bởi đây là hướng sở hữu nguồn khí dương vô cùng mạnh mẽ.

Việc NÊN làm ở hướng Sinh khí

Gia chủ nên lựa chọn hướng Sinh Khí để xây dựng những căn phòng, khu vực chức năng mang tính dương như phòng khách, phòng thờ, phòng ngủ, bàn làm việc,... Trong trường hợp nhà có hai mặt tiền trở lên thì sẽ ưu tiên chọn hướng cửa chính là hướng Sinh Khí.

Trong đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia phong thủy, hướng Sinh Khí phù hợp nhất là xây dựng phòng khách. Bởi vì phòng khách luôn cùng hướng với cửa chính, là hướng chính của ngôi nhà, là nơi nhận được nguồn khí lớn nhất từ bên ngoài vào cũng như giúp khi trong nhà được lưu thông.

Sinh-khi-la-gi-va-Sinh-khi-trong-phong-thuy-quan-trong-co-nao-1

Bởi vậy, hướng Sinh Khí sẽ giúp tối ưu được cát khí lưu chuyển trong gia đình, gia chủ nhờ thế mà gặp vạn sự lành, phát tài, phát lộc, công danh thăng tiến, sự nghiệp phát triển, vợ chồng hòa thuận, sức khỏe tốt, không bị ốm đau, bệnh tật,...

Việc KHÔNG NÊN làm ở hướng Sinh khí

Ngược lại, cũng có một số khu vực trong nhà không thể quay mặt về hướng Sinh Khí của gia chủ được. Các khu vực cấm kỵ này là những nơi có tính âm mạnh như nhà vệ sinh hoặc chuồng gia súc, nhà kho...

Các tính âm ở khu vực này sẽ lập tức vấy bẩn nguồn Sinh Khí dồi dào vừa lưu chuyển vào trong nhà. Nguồn Sinh Khí bị vấy bẩn này lại tiếp tục lưu chuyển vào sâu trong nhà.

Lâu dần, đây sẽ biến thành nguyên nhân của những điềm xui, vận rủi và bất hạnh cho cả gia đình. Mối quan hệ của các thành viên trong gia đình cũng vì thế mà rạn nứt, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia chủ và các thành viên.

Vậy là hướng Sinh Khí có thể hỗ trợ gia chủ có được tiền đồ vô lượng mà cũng có thể khiến gia đạo lục đục, mâu thuẫn, nhiều tai họa ập đến nếu áp dụng không đúng cách. Do đó, khi thiết kế nhà, việc cân nhắc trước khi quyết định khu vực quay về hướng Sinh Khí là gì trong ngôi nhà là cần thiết.

Xem thêm: 14 lưu ý quan trọng trong phong thủy phòng ngủ cho các cặp đôi mới cưới 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận