Bước ngoặt không ngờ của thần đồng nhí học xong chương trình tiểu học trong 2,5 ngày

Thần đồng Tô Lưu Dật chỉ mất 2,5 ngày để học xong chương trình tiểu học, năm 10 tuổi đã đỗ đại học nhưng sau đó đã có một ngã rẽ khác.

Chi Nguyễn
07:49 19/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tô Lưu Dật (SN 2000, trú TP Thái An, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) sinh ra trong một gia đình khá giả, năm 3 tuổi đã được tiếp xúc với điện thoại di động, máy tính bảng và yêu thích những con số. Phát hiện tài năng của mình, cha mẹ của Tô hết sức đầu tư cho con.

Học xong chương trình tiểu học trong 2,5 ngày

Thấy con trai ưa thích công nghệ, năm Lưu Dật lên 6 tuổi, cha mẹ liền sắm cho cậu một chiếc máy tính. Với trí nhớ siêu phàm và khả năng tự học tốt, cậu tự mày mò để học lập trình, chỉ sau 2 năm đã biết cách viết ngôn ngữ máy tính C, JAVA, ASP,... Thậm chí, cậu còn có thể thiết lập một hệ điều hành ngôn ngữ đặc biệt, là kiến thức mà những sinh viên IT bậc đại học mới có thể làm. Mẹ của Tô Lưu Dật cho hay: "Tất cả chỉ là do cháu ham học, thấy vui vẻ và hứng thú trong học tập, rèn luyện thường xuyên nên mới có được kết quả đó."

than-dong-hoc-xong-chuong-trinh-tieu-hoc-trong-2-5-ngay-to-luu-dat
Với trí nhớ siêu phàm và khả năng tự học tốt, cậu tự mày mò để học lập trình, chỉ sau 2 năm đã biết cách viết ngôn ngữ máy tính C, JAVA, ASP,...

Thấy con có tài, năm Lưu Dật lên 6 tuổi, bố mẹ của cậu quyết định cho cậu đi học lớp 5 thay vì đi học lớp 1. Thế nhưng khi ấy, chẳng có một trường tiểu học nào ở Thái An đồng ý. Dù vậy, sau cùng có một trường tiểu học đồng ý, nhưng lại yêu cầu em phải hoàn thành một bài kiểm tra. Kết quả, chỉ trong vòng 2,5 ngày, Tô đã hoàn thành chương trình tiểu học.

Thấy kết quả không tưởng của cậu bé 6 tuổi, giáo viên trường tiểu học liền nói bố mẹ Tô đưa cậu tới trường THCS gần đó để kiểm tra kiến thức. Tại đây, trước sự ngỡ ngàng của một người, Tô đã hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra, từ Toán học đến Văn học cổ. Sau đó, Tô Lưu Dật được chuyển tới THCS này để theo học, thay vì học trường tiểu học.

than-dong-hoc-xong-chuong-trinh-tieu-hoc-trong-2-5-ngay-to-luu-dat
Chỉ trong vòng 1,5 năm sau, Tô đã hoàn thành chương trình cấp 2 với số điểm xuất sắc và đạt vô số giải thưởng.

Chỉ trong vòng 1,5 năm sau, Tô đã hoàn thành chương trình cấp 2 với số điểm xuất sắc. Chưa dừng lại ở đó, em còn giành giải nhất cuộc thi Toán tỉnh Sơn Đông, giải nhất tiếng Anh toàn TP Thái An, huy chương đồng quốc gia môn Toán. Nhà trường còn mời một vị chuyên gia khác để về dạy Tô, và người này đã nói rằng: "Tôi đã sốc trước kiến thức khổng lồ mà cậu bé 7 tuổi có được, đó là một thần đồng, một tài năng lớn".

Không dừng lại ở đó, cậu bé 7 tuổi này tiếp tục theo học chương trình THPT, nhanh chóng trở thành ngôi sao của trường. Nam sinh chỉ cao 1m3 là nhân vật nổi bật trong lớp, thi cuối kì đạt 276 điểm, trong khi điểm trung bình của anh chị là 300. Năm 2010, khi vừ tròn 10 tuổi, Tô Lưu Dật đã thi đỗ ĐH Khoa học Công Nghệ với số điểm 566, chỉ thua thủ khoa toàn tỉnh Sơn Đông có 14 điểm.

than-dong-hoc-xong-chuong
Tô Lưu Dật trò chuyện với các giáo sư tại ĐH Khoa học Công nghệ HongKong.

Trước thành tích đáng nể của Tô, các trường đại học khắp nơi đều tìm tới trao học bổng, chào mời thần đồng. Tuy nhiên, cha mẹ cậu bé đã quyết định cho em tới Thẩm Quyến, trò chuyện với các giáo sư tại ĐH Khoa học Công nghệ HongKong, biến Tô Lưu Dật trở thành thiên tài nổi tiếng khắp cả nước.

Đứa trẻ hiếu động trong lớp áo người trưởng thành

Quả thực, việc một cậu bé 10 tuổi có thể tham gia chương trình học đại học là một điều bất thường. Tuy nhiên, trái với mong đợi của nhiều người rằng cậu sẽ trở thành nhân tài của đất nước, Tô Lưu Dật đã "đứt gánh giữa đường". Chỉ mới 10 tuổi, Tô chưa thể phát triển đầy đủ về cả thể lực lẫn tinh thần, không thể chống chọi với áp lực của sinh viên đại học.

than-dong-hoc-xong-chuong-trinh-tieu-hoc-trong-2-5-ngay-to-luu-dat-1
Chỉ mới 10 tuổi, Tô chưa thể phát triển đầy đủ về cả thể lực lẫn tinh thần, không thể chống chọi với áp lực của sinh viên đại học.

Theo đó, đại học KHCN Hong Kong rất chú trọng vào việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, do đó trường hợp của Tô rất được lưu ý. Chênh lệch tuổi với bạn học quá lớn, thiên tài nhí không thể hòa nhập với đồng môn cũng như môi trường tự lập. Cậu không tham gia các khóa học thông thường, rất hiếu động và nghịch ngợm. Tham gia các lớp học của cậu bé, phóng viên nhận thấy em rất khác biệt so với sinh viên khác.

Vẫn còn là một cậu bé với tâm hồn phơi phới, Tô Lưu Dật rất hiếu động, hay làm những hành động kỳ quặc, cười vui. Em không tập trung lắng nghe trong tiết học mà nghịch ngợm, làm phiền các anh chị xung quanh. Vì thế, em thường bị xếp ngồi cuối lớp, cách xa các bạn học.

than-dong-hoc-xong-chuong-trinh-tieu-hoc-trong-2-5-ngay-to-luu-dat
Em không tập trung lắng nghe trong tiết học mà nghịch ngợm, làm phiền các anh chị xung quanh, hay bị xếp ngồi cuối lớp, cách xa các bạn học.

Khi được hỏi, một sinh viên cùng lớp nói rằng, dù cậu bé rất nghịch ngợm, nhưng sinh viên cũng như nhà trường đều rất quan tâm đến em. Chỉ tiếc là, cậu bé còn quá nhỏ để hiểu. Người này nói: "Thực tế, em ấy chưa trưởng thành, đôi khi có nhiều hành vi kỳ lạ". Sự chênh lệch tuổi tác, thay đổi môi trường sống, phải rời xa bố mẹ, chịu nhiều gánh nặng nghiên cứu đã khiến thần đồng nhí khó hòa nhập với mọi người.

than-dong-hoc-xong-chuong-trinh-tieu-hoc-trong-2-5-ngay-to-luu-dat
Thần đồng nhí (áo xanh, cặp xanh) lọt thỏm giữa các bạn học.

Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, người ta đã không còn thấy bóng dáng của Tô Lưu Dật trên các giảng đường ĐH KHCN Hong Kong. Trước loạt tin đồn thất hiệt, Chủ tịch trường là ông Zhu Qingshi cho hay, cậu bé đã được tạm nghỉ để có thể thích nghi với môi trường mới. Ông Zhu cho biết: "Cậu bé đã phát triển trong chương trình đào tạo đặc biệt, có khả năng tự học tốt. Em tạm nghỉ, về nhà để nghỉ ngơi và giảm bớt áp lực xã hội".

than-dong-hoc-xong-chuong-trinh-tieu-hoc-trong-2-5-ngay-to-luu-dat
Từ đó đến nay, em trở về cuộc sống bình thường của một đứa trẻ và ít khi xuất hiện trước công chúng.

Ông Zhu cũng nhắn nhủ công chúng rằng, họ không nên phán xét Tô Lưu Dật, thay vào đó hãy để em sống đúng với tuổi của mình. Dù em có là thiên tài toán học, thần đồng công nghệ đi chăng nữa, em vẫn cần được phát triển bình thường như bao người khác. Từ đó đến nay, em trở về cuộc sống bình thường của một đứa trẻ và ít khi xuất hiện trước công chúng. Trường hợp của thần đồng nhí là minh chứng cho việc người lớn đặt quá nhiều áp lực và kỳ vọng lên con trẻ, khiến các em bị "chín ép" quá nhanh. Điều đó chỉ khiến các con phát triển bất thường, tâm sinh lý không ổn định và mang theo nhiều hệ lụy.

Thiên tài Toán học từ chối đại học danh tiếng tại Mỹ để đi tu, vài năm sau lại hoàn tục vì lý do bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận