Nữ sinh nghèo gạt nước mắt đi làm kiếm tiền, quyết theo đuổi ước mơ học đại học đến cùng: Cây xương rồng sống được ở cằn khô!

Nhà nghèo, mẹ còng lưng gồng gánh mãi mới đủ để nữ sinh học hết cấp 3. Để có thể được đi học đại học, cô gái nhỏ quyết tâm đi làm kiếm tiền.

Chi Nguyễn
11:08 12/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày trưa cuối tháng 8, Lê Kiều Trinh miệt mài cùng mẹ làm việc trên ruộng dưa hấu. Ở thôn nghèo Hùng Nghĩa, xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), kiếm được việc làm thuê thời vụ đã là may mắn. Thi THPT xong, nữ sinh theo mẹ là bà Phạm Thị Lực đi làm, mỗi buổi hai mẹ con kiếm được khoảng 200.000 đồng.

Trinh tâm sự, bố em mất sớm, khi ấy em mới 10 tuổi. Trước đó, ông bị ung thư, cả gia đình vay mượn khắp nơi để kiếm tiền chữa trị. Bà bảo cố giữ cha cho các con, cũng hy vọng chồng sẽ khỏi bệnh để cùng làm nuôi con. Thế nhưng, bệnh chuyển biến xấu, bố Trinh qua đời.

Cũng từ đó, gánh nặng tài chính đè nặng lên vai người mẹ, khiến bà phải đi làm ngày đêm. Em kể: "Hồi đó mình đi học về là ra đồng cắt cỏ cho bò. Tối thui mới về đến nhà mà mẹ vẫn chưa về. Có hôm mưa, sấm sét ầm ầm hai chị em sợ quá rúc vào góc nhà ôm nhau khóc".

nu-sinh-ngheo-di-lam-kiem-tien-quyet-di-hoc-dai-hoc-bang-duoc

Mái nhà nơi 3 mẹ con ở cũng là nhờ các mạnh thường quân giúp đỡ. Bà Lực nói: "Tôi cố không thắng nổi số trời, đến giờ chồng mất còn ôm nợ 300 triệu đồng trả mãi không xong. Đến cái nhà này, cũng là "nhờ" bão hai năm trước quật nát, Hội Phụ nữ thương hỗ trợ tiền, rồi nhà hảo tâm đi ngang thấy hoàn cảnh tội quá cho thêm mới làm được".

Với Lê Kiều Trinh, đáng sợ nhất là phải nghỉ học. Vì thế, nhiều năm qua, em quyết tâm học tập, lại thêm quán xuyến việc nhà. Trinh lấy xấp giấy khen học sinh giỏi suốt thời gian qua ra rồi bảo nhờ chúng mà mẹ "tiếc" không ép mình nghỉ học.

Bà Lực ngồi bên cạnh, xem từng giấy khen, rồi lại thở dài. Bà nói dù khuyên con đi làm công nhân nhưng thật lòng nếu con phải nghỉ học, cả đời còn lại bà thấy mang tội với con. Ở cái làng lưng tựa núi, mặt hướng đồng này, học giỏi như Trinh không nhiều. Người mẹ tự hào về điều đó, nhưng nghĩ đến học phí, bà lại đắn đo. 

Bà đành bảo con, chắc mẹ chỉ nuôi con học hết lớp 12, sau đó nghỉ học mà đi làm công nhân kiếm tiền. Lúc ấy, cô nữ sinh bật khóc, em đã đăng ký thi ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, hi vọng có thể tiếp tục học lên mà đổi đời.

nu-sinh-ngheo-di-lam-kiem-tien-quyet-di-hoc-dai-hoc-bang-duoc

Trinh kể, khi nghe mẹ bảo thế, em khóc không phải vì yếu đuối, mà xót xa cho số phận của mình. Nữ sinh nghẹn ngào, nói: "Mình sẽ không nghỉ học. Cây xương rồng sống được ở nơi khô cằn, mình cũng sẽ sống được dù khốn khổ!".

Trinh có dự tính của mình, bà Lực cũng có. Bà mong con sẽ trụ được qua hai năm đại học, đợi em gái Trinh học xong lớp 12, khi ấy ba mẹ con sẽ cùng vào Sài Gòn tiếp tục chiến đấu với con chữ. Cuối cùng, bà quyết tâm nói với con: "Thôi con không nghỉ học nữa. Mẹ sẽ ráng, cả nhà cùng nhau ráng, cùng lắm mẹ sẽ bán cái nhà này đi".

Hi vọng rằng, sẽ có mạnh thường quân tới giúp đỡ nữ sinh nghèo, để em được tiếp tục đi học, giúp cả gia đình thoát nghèo.

Theo báo Tuổi Trẻ Online

Xem thêm: Nữ sinh mồ côi cha phải bỏ học đi làm công nhân, sau 1 năm thi lại xuất sắc thành thủ khoa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận