Chuyện nữ bác sĩ 72 tuổi vẫn đăng ký đi tình nguyện mùa dịch: "Không thể đứng ngoài cuộc chiến"

Dù đã 72 tuổi, nữ bác sĩ Phùng Thị Nhung vẫn tình nguyện đi chống dịch, giúp đỡ đồng nghiệp ở điểm tiêm vaccine.

Chi Nguyễn
09:30 19/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt 3 tháng qua, bác sĩ Phùng Thị Nhung (72 tuổi, nguyên Trưởng khoa gây mê hồi sức, BV Răng Hàm Mặt Trung ương) đã tham gia tình nguyện ở điểm tiêm chủng Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Ngoài điểm tiên này, nữ bác sĩ U80 còn hỗ trợ các điểm tiêm chủng khác tại phường Láng Thượng, Láng Hạ,... 

Ngoài hỗ trợ việc tiêm, bà còn phụ trách thêm công việc điều động, cấp cứu sau tiêm cho người dân. Do bệnh viện triển khai  mô hình "4 tại chỗ", bà quyết định ở lại bệnh viện luôn để tiện công tác. Cứ thế, mỗi ngày bà và đồng nghiệp chỉ có thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi để ăn cơm, sau đó lại tiếp tục công việc.

nu-bac-si-o-ha-noi-da-72-tuoi-van-dang-ky-di-tinh-nguyen-mua-dich
Nữ bác sĩ Phùng Thị Nhung nay đã 72 tuổi. Ảnh: Vietnamnet

Bác sĩ cho biết: "Mỗi ngày, điểm tiêm của chúng tôi tiêm cho khoảng 800 người. Công việc bắt đầu từ 7h30 sáng, có hôm đến 7, 8h đêm mới kết thúc. Nhưng có những ngày, 11h đêm tôi vẫn phải kiểm tra lại công việc tiêm của ngày mai. Ở tuổi 72, với khối lượng công việc như vậy, nói không mệt là không đúng". Được biết, ngày 2/9 vừa qua bà có ngày nghỉ, vừa về nhà nghỉ ngơi thì lại nghe tin nhiều hôm sau có đợt tiêm chủng mới nên lại đi.

Bác sĩ Nhung đảm nhiệm công tác sàng lọc trước tiêm chủng. Hiện tại, theo chủ trương của bộ y tế, chỉ các đối tượng như người cao tuổi (trên 65 tuổi), có bệnh nền hay tiền sử huyết áp mới phải thực hiện khâu này. Trong đó, điểm tiêm tại BV Mắt Hà Nội 2 nơi bà công tác thường xuyên đón nhiều người cao tuổi tới tiêm.

Nữ bác sĩ chia sẻ: "Nhiều người do lo lắng, hồi hộp nên đến điểm tiêm huyết áp lên cao. Có cụ bệnh nền nặng như cụ đặt đến 3 stent động mạch vành, cụ có bệnh ung thư... Dù vậy chúng tôi vẫn cố gắng điều trị để họ có cơ hội được tiêm vắc xin, chỉ trừ trường hợp chống chỉ định tiêm theo phác đồ của Bộ Y tế".

Trước kia khi chưa có chiến dịch đẩy mạnh tiêm chủng, người muốn đến tiêm phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra. Chẳng hạn như họ là đối tượng ưu tiên, phải khai báo, chờ khám,... tốn nhiều thời gian. Vì thế, theo bà Nhung, mọi người không nên trì hoãn mà hãy tận dụng cơ hội tiêm lúc này. Bà cho biết: "Khi một người được tiêm vắc xin nghĩa là chúng tôi đã đưa ra cộng đồng một người được bảo vệ. Nếu bạn ra cộng đồng không có vũ khí sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh và lây lan cho người khác. Vì vậy người tiêm chủng cố gắng đưa vào cộng đồng càng nhiều người được bảo vệ càng tốt".

nu-bac-si-o-ha-noi-da-72-tuoi-van-dang-ky-di-tinh-nguyen-mua-dich
Có những ngày, 11h đêm tôi vẫn phải kiểm tra lại công việc tiêm của ngày mai. Ảnh: Vietnamnet

Bà Nhung tâm sự, hiện công việc của nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng khá vất vả. Khi tiết trời nóng bức, y bác sĩ đổ mồ hôi như tắm; còn nếu mưa to gió lớn, họ vẫn đội mưa giữa đêm đi tiêm chủng. Dù vất vả, bà và các đồng nghiệp luôn cố gắng hết sức để người tiêm có tâm lý thoải mái.

Vì thế, nhiều người cao tuổi, nhất là người có bệnh nền luôn cảm thấy yên tâm sau khi tiêm. Bà Nhung nhớ lại: "Họ mừng lắm, liên tục cảm ơn nhân viên y tế vì không nghĩ mình có thể được tiêm. Trong đó, có trường hợp một cụ ông 88 tuổi ở Hà Nội. Huyết áp cao, sau 3 tiếng đồng hồ can thiệp, ông mới có thể đủ điều kiện để tiêm". Sau khi tiêm, việc theo dõi và xử lý các trường hợp sốc phản vệ cũng được theo dõi sát sao, chu đáo.

Được biết, cô con gái thứ 2 của bà cũng là bác sĩ. Thỉnh thoảng, chị cũng tham gia hỗ trợ tiêm chủng với mẹ và đồng nghiệp. Nữ bác sĩ 72 tuổi cho biết: "Các con rất lo cho sức khỏe của mẹ, thỉnh thoảng lại mang đồ ăn đến điểm tiêm bồi dưỡng khi nhiều ngày mẹ chưa về nhà. Là một bác sĩ, khi dịch bệnh căng thẳng, tôi không thể đứng ngoài cuộc chiến này".

Xem thêm: Giảng viên đại học 'nghiện' làm việc thiện: Lên mạng xin điện thoại cũ về nâng cấp, tặng học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận