Nỗ lực đáng nể của á khoa toàn quốc khối C: Vừa miệt mài ôn tập, vừa hái măng phụ mẹ kiếm tiền

Gia cảnh khó khăn, nên đến sát ngày thi, nữ sinh Trần Thị Thảo vẫn vào rừng hái măng giúp mẹ, rồi lại về nhà nỗ lực tự ôn bài.

Chi Nguyễn
10:21 19/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, nữ sinh Trần Thị Thảo (lớp 12A4, Trường THPT Hàm Nghi, Hương Khê) vừa làm nên điều không tưởng. Trong kỳ thi THPT 2023, tổng số điểm 3 môn xét đại học của Thảo là 29,25 điểm, trong đó Ngữ văn 9,5; Lịch sử 10 và Địa lý 9,75. Em là thí sinh có số điểm cao nhất tỉnh Hà Tĩnh và cũng là á khoa toàn quốc khối C00. 

Nữ sinh tâm sự: "Dù dự kiến bản thân sẽ đạt điểm khá tốt ở các bộ môn nhưng em vẫn rất bất ngờ khi biết mình đạt điểm cao như vậy. Sau khi tra cứu hết điểm các môn em đã hét lên vì sung sướng". 

Gia cảnh nhà Thảo vốn khó khăn, em không có điều kiện đi học thêm như nhiều bạn. Suốt nhiều năm, em hỉ học và tự ôn tập kiến thức từ những buổi học chính khóa. Ngoài giờ học trên lớp, nữ sinh lại học ở nhà thêm 5-6 tiếng, tận dụng những tiết học online miễn phí trên mạng.

no-luc-cua-a-khoa-toan-quoc-khoi-c-thi-thpt-2023-tran-thi-thao

Nữ sinh cho hay: "Phần lớn các đề thi đều nằm trong chương trình học vì vậy em luôn nắm chắc kiến thức cơ bản từ SGK. Mỗi tiết học ở lớp, em tập trung nghe thầy, cô giảng bài để không bỏ lỡ những nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, em cũng đọc thêm nhiều sách của thư viện nhà trường, tham khảo thêm tài liệu từ các đề thi những năm trước. Trong giai đoạn nước rút, em chủ yếu hệ thống lại kiến thức và ôn luyện các đề thi".

Được biết, Trần Thị Thảo là con gái út, cũng là người duy nhất được học hành trọn vẹn. Các anh chị của em vì hoàn cảnh khó khăn mà phải nghỉ học từ sớm, đi làm kiếm tiền. Bố mẹ không có việc làm ổn định. Hàng ngày bố em đi làm mướn bằng nghề bóc vỏ keo tràm. Những mùa mưa, không có việc, bố lại ngược ngàn hoặc sang vùng khác tìm việc.

Mẹ em ngày ngày lặn lội lên rừng, tìm măng để mang ra chợ bán. Sau mỗi buổi đến trường, Thảo liền đi theo giúp mẹ. Để đi hái măng, 2 mẹ con phải vào tận trong rừng, đi bộ hơn 10km. Nhiều hôm 2 tay em cũng rát bỏng vì bị lá cứa vào. Sát ngày thi, dù bận bịu việc học, nhưng hễ có thời gian rảnh em lại vào rừng hái măng với mẹ. 

no-luc-cua-a-khoa-toan-quoc-khoi-c-thi-thpt-2023-tran-thi-thao

Số tiền kiếm được từ hái măng sẽ giúp cho gia đình em đỡ đi một phần gánh nặng từ chi phí sinh hoạt và học tập. Nữ sinh bày tỏ: "Hiện nay đang đầu mùa nên măng còn ít. Mỗi ngày em và mẹ chỉ hái chưa được 10kg, tính ra khoảng 100 ngàn đồng. Số tiền này, em tiết kiệm để làm chi phí học hành cho năm học mới".

Thương cha mẹ và anh chị vất vả, suốt 12 năm học, á khoa khối C không ngừng cố ngắng. Mỗi ngày, em đều chạy xe hơn 12km để tới trường. Dù nắng hay mưa, Thảo vẫn không dám nghỉ học bởi sợ hổng kiến thức. Thành tích em đạt được trong kỳ thi THPT chính là nỗ lực bền bỉ trong suốt 3 năm học.

Bà Nguyễn Thị Liên (SN 1955), mẹ của Thảo cho biết, gia đình vô cùng xúc động khi biết con được điểm cao. Thế nhưng, sau niềm hân hoan vui mừng ấy là cả một nỗi lo dài. Người mẹ tâm sự: "Nhà ai có con đạt điểm cao ai mà không mừng, nhưng cũng vừa mừng vừa lo. Tuy vậy, dù khó khăn thế nào, bằng mọi giá tôi cũng cho cháu đi học. Mình có xuất phát điểm thấp hơn nhiều người, mình có thể đi chậm hơn họ, nhưng không có nghĩa là không thể chạm đích".

Chia sẻ về dự định của mình, Thảo cho biết em sẽ muốn học ngành Báo chí của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội. "Dù trước mắt sẽ có nhiều khó khăn, nhưng em sẽ không từ bỏ. Kết quả hôm nay là bước tạo đà giúp em thêm tự tin để chinh phục ước mơ của mình", Thảo bộc bạch.

Theo Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Hoàn cảnh khó khăn của nữ sinh nghèo là thủ khoa khối D01 của Thanh Hóa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận