Chia sẻ của một nhân viên văn phòng: Tôi hối hận vì đã mua nhà quá sớm, thà ở thuê tiếp còn hơn

Theo chia sẻ của nhân viên văn phòng U40 tuổi này, cô hối hận vì đã mua nhà quá sớm, chẳng thà thuê tiếp thì tiết kiệm hơn.

Chi Nguyễn
5 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người trẻ ngày nay cảm thấy áp lực phải ngừng “vung tiền thuê nhà” và trở thành chủ nhà càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thực tế là việc sở hữu nhà đi kèm với gánh nặng tài chính và những hạn chế mà người thuê nhà thường không cân nhắc đầy đủ.

GOBankingRates đã trò chuyện với Sarah, 33 tuổi, người vô cùng hối hận vì đã vội vàng mua ngôi nhà đầu tiên của mình vào năm ngoái. Vẫn đang trong năm đầu tiên của khoản thế chấp 30 năm, Sarah kể chi tiết về việc chi phí bảo trì bất ngờ, lãi suất tăng, thiếu linh hoạt và cảm giác “nghèo nhà” nói chung đã dẫn đến sự hối hận tột độ của chủ nhà.

Giống như nhiều người mua nhà lần đầu khác, Sarah đã vội vàng mua nhà mà không cân nhắc đầy đủ tất cả các chi phí bổ sung liên quan.

nhan-vien-van-phong-hoi-han-vi-mua-nha-qua-som-tha-o-thue-1

“Người môi giới bất động sản của tôi đã nói với tôi rằng đừng lo lắng về lãi suất cao và tôi luôn có thể tái cấp vốn sau. Người môi giới thế chấp mà tôi đang làm việc cùng đã khiến mọi thứ có vẻ đơn giản hơn rất nhiều”, cô nhớ lại. “Có vẻ như đó là động thái đúng đắn… toàn bộ tiền của tôi sẽ được dùng để sở hữu một thứ gì đó thay vì chỉ trả tiền thuê nhà hàng tháng”.

Sarah không tính đến các khoản chi phí như chi phí đóng cửa, sửa chữa, hóa đơn tiện ích cao hơn và phí bảo hiểm chủ nhà.

“Ngay khi tôi chuyển đến ngôi nhà đó, mọi thứ bắt đầu hỏng hóc. Máy điều hòa bị hỏng vào tháng đầu tiên, và sau đó vài tháng, hệ thống ống nước của tôi gặp sự cố. Tôi đã dễ dàng chi hơn 5.000 đô la cho việc sửa chữa và bảo trì trong năm đầu tiên sở hữu ngôi nhà này,” cô nói.

Ngoài những khoản sửa chữa bất ngờ, Sarah hiện còn phải chịu trách nhiệm cắt cỏ, xúc tuyết, vệ sinh máng xối — những công việc mà chủ nhà đã đảm nhiệm khi cô thuê nhà.

Ngoài chi phí hàng tháng cao, Sarah còn bị choáng ngợp bởi chi phí bảo trì, phí bảo hiểm chủ nhà và các chi phí bất ngờ khác khi sở hữu nhà.

"Tôi vô cùng hối hận khi tự ràng buộc mình vào khoản thế chấp 30 năm với các khoản thanh toán hàng tháng khổng lồ khi còn quá trẻ", cô nói.

nhan-vien-van-phong-hoi-han-vi-mua-nha-qua-som-tha-o-thue-2

Chỉ trong năm đầu tiên, Sarah ước tính cô đã chi nhiều hơn 10.000 đô la so với ngân sách. Gánh nặng tài chính cực độ này đã khiến cô nghi ngờ nghiêm trọng rằng mình đã đưa ra quyết định đúng đắn khi mua nhà.

"Bây giờ, tôi rùng mình mỗi khi thấy lãi suất thế chấp tăng, khi biết rằng những người bạn vẫn đang thuê nhà có thể dễ dàng chuyển đi hoặc hạ cấp căn hộ. Tôi mắc kẹt trong ngôi nhà mà tôi hầu như không đủ khả năng chi trả này".

Nhìn lại, Sarah cho biết cô đã đánh giá thấp cả trách nhiệm và sự cứng nhắc của việc sở hữu bất động sản lâu dài. "Khi mọi thứ hỏng hóc, tôi phải tự sửa chữa. Là người thuê nhà, vấn đề bảo trì là vấn đề của chủ nhà. Và tôi chắc chắn đã coi việc có thể chuyển đến một nơi mới mỗi năm hoặc hai năm mà không gặp bất kỳ rắc rối nào là điều hiển nhiên", cô giải thích. “Sở hữu ngôi nhà này khiến tôi cảm thấy bị hạn chế hơn là được giải phóng.”

Vậy nữ nhân viên văn phòng này có lời khuyên nào cho những người thuê nhà đang nghĩ đến việc mua nhà không? “Hãy thuê nhà lâu hơn bạn nghĩ!” cô chia sẻ. “Tôi nghĩ mình đã thông minh khi mua nhà ở tuổi 33, nhưng rõ ràng là tôi chưa sẵn sàng về mặt tài chính hoặc tinh thần cho cam kết này.”

Xem thêm: Điểm danh 9 trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng năm 2024

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận