Nguyễn Minh Triết: Nam sinh Huế sở hữu thành tích đáng nể, làm điều "chưa có tiền lệ" ở chung kết Olympia 2023

Trong trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia, ngoài ngôi vị Quán quân đầy thuyết phục, dân tình cũng hết sức nể phục Nguyễn Minh Triết bởi hành động này.

Chi Nguyễn
09:00 09/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 8/10 vừa qua, trận chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Oylmpia 2023 đã chính thức diễn ra. Cuộc thi có sự tham gia của 4 thí sinh xuất sắc là: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP. Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng).

Sau nhiều vòng thi gay cấn và kịch tính, vòng nguyệt quế đã thuộc về nam sinh Lê Xuân Mạnh. Với chiến thắng này, 10x đã giúp Thanh Hóa có được chức vô địch Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên trong lịch sử.

nguyen-minh-triet-thi-sinh-duong-len-dinh-olympia-2023-la-ai

Đáng nói, trong trận Chung kết, không chỉ có Quán quân để lại ấn tượng, mà 3 thí sinh còn lại cũng có phút giây tỏa sáng. Trong đó, không thể không kể đến nam sinh Nguyễn Minh Triết với quyết định chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Olympia. Đó chính là "nhường" câu hỏi cuối trong gói Về đích của mình để giúp hai đối thủ đang sàn sàn điểm nhau (Trọng Thành và Xuân Mạnh) cạnh tranh ngôi vô địch.

Thời điểm đó, Minh Triết đang sở hữu 90 điểm, trong khi chỉ còn 1 câu hỏi 30 điểm cuối cùng. Với số điểm này, em không còn cơ hội để giành giải thưởng cao nhất.

Thay vì suy nghĩ đáp án, nam sinh Thừa Thiên - Huế bất ngờ chia sẻ: "Hiện tại thì em thấy cả bạn Mạnh và bạn Thành đều rất xứng đáng có chức vô địch. Và để công bằng nhất thì em sẽ nhường cơ hội này để hai bạn có thể tranh tài".

Ngay sau chia sẻ của Minh Triết, cả MC lẫn khán giả tại trường quay đều ồ lên bất ngờ và ngưỡng mộ. Theo lời MC Khánh Vy: "Đây là một điều mà có vẻ như chưa có tiền lệ tại các cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia chung kết". Xuân Mạnh lúc đó đang có 220 điểm, còn Trọng Thành đang có 215 điểm. 

nguyen-minh-triet-thi-sinh-duong-len-dinh-olympia-2023-la-ai

Trọng Thành đã chớp thời cơ để trả lời câu hỏi "Cho bốn số nguyên dương phân biệt sao cho tổng của mỗi hai số chia hết cho 2 và tổng của mỗi ba số chia hết cho 3. Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng bốn số này?" và đưa ra đáp án là 10. Tuy nhiên đáp án này không chính xác, Trọng Thành bị trừ 15 điểm. Lê Xuân Mạnh chớp lấy thời cơ, trả lời đúng câu hỏi và đạt được 30 điểm. Cũng nhờ đó, chàng trai xứ Thanh chính thức trở thành quán quân của Olympia 2023.

Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, trên mạng xã hội Facebook đã có rất nhiều bài viết dành những lời "có cánh" cho hành động của Nguyễn Minh Triết. Ai nấy đều cố gắng tìm kiếm thông tin của anh chàng, bởi dấu ấn quá sâu đậm của nam sinh trong trận chung kết.

Nguyễn Minh Triết là học sinh trường THPT chuyên Quốc học - Huế. Việc tham gia  Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023 sau khi giành chiến thắng ở vòng thi Quý II đã khiến Quốc học Huế lập kỷ lục ngôi trường có nhiều học sinh lọt vào Chung kết năm nhất với tổng cộng 6 lần.

nguyen-minh-triet-thi-sinh-duong-len-dinh-olympia-2023-la-ai

Theo nhận xét của thầy cô và bạn bè, nam sinh có kiến thức sâu rộng, tư duy nhanh nhạy, đặc biệt yêu thích văn học. Về phía Triệt, em cho rằng bản thân có thế mạnh ở các câu hỏi về thể thao, nghệ thuật, âm nhạc và kiến thức xã hội.

Được biết, chàng trai này yêu thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ nhỏ. Cậu bạn luôn ấp ủ ước mơ được tham gia sân chơi này ngay từ những năm tháng còn học ở bậc THCS. Sau khi trở thành học sinh trường Chuyên Quốc học Huế, Minh Triết càng cố gắng ôn luyện nghiêm túc hơn và đặt mục tiêu chinh phục Đường lên đỉnh Olympia. Minh Triết đã vượt qua nhiều vòng thi cấp trường, trở thành quán quân của cuộc thi Nguyệt Quế Đỏ - một cuộc thi mô phỏng các trận đấu Olympia chính thức do trường THPT chuyên Quốc học tổ chức.

Minh Triết cũng gặt hái nhiều thành tích đáng nể. Cậu bạn từng đạt 330 điểm ở cuộc thi tuần, chinh phục cuộc thi tháng với 305 điểm. Trước đó, nam sinh được tuyên dương học sinh 3 tốt cấp tỉnh năm 2022-2023. Cậu bạn cũng đoạt huy chương Bạc đồng đội Giải cờ vua trẻ toàn quốc; huy chương Đồng giải toán qua mạng quốc gia.

Chia sẻ về bí quyết học tập, nam sinh Huế cho biết: "Bên cạnh học tập, thời gian rảnh mình cố gắng ăn và ngủ thật nhiều. Bên cạnh đó, mình cũng chơi một số tựa game online cùng những người bạn để giải trí".

Sau chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023, Minh Triết chia sẻ cảm xúc: "Em có chút tiếc nuối vì không thể đạt được kết quả cao. Tuy nhiên em không quá buồn vì 3 bạn còn lại đều rất giỏi. Chúc mừng Xuân Mạnh đã trở thành quán quân. Bạn ấy rất xứng đáng. Cuộc thi này là một kỷ niệm đáng nhớ trong thời học sinh, giúp em có thêm những người bạn".

Theo báo Thanh Niên, Phụ nữ mới

Xem thêm: Lê Xuân Mạnh: Từ thí sinh chỉ nghĩ mình có thể đến cuộc thi quý đến Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận