Nghiên cứu mới khẳng định: Đàn ông muốn sống thọ, lấy vợ "luôn và ngay"

Mới đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đưa ra kết quả bất ngờ, đó là đàn ông nếu muốn sống thọ thì nên lấy vợ "luôn và ngay".

Chi Nguyễn
11:57 13/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã công bố kết quả bất ngờ về tuổi thọ của con người. Suốt 15 năm qua, nhóm nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản đã tiến hành theo dõi hồ sơ sức khỏe của hơn 500.000 người dân, gồm cả nam và nữ trong độ tuổi 50 tại một số quốc gia châu Á.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, kết hôn có thể làm giảm tới 15% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân nói chung. Nói cách khác, người đã lập gia đình có thể sống thọ hơn người độc thân. Chưa kể, những người đã kết hôn lâu năm có nguy cơ tử vong thấp do tai nạn, thương tích và bệnh tim thấp hơn 20% so với người độc thân. Các nhà nghiên cứu kết luận, nam giới được hưởng lợi nhiều nhất từ việc kết hôn. 

nghien-cuu-moi-chi-ra-dan-ong-muon-song-tho-thi-nen-lay-vo-ngay
Các nhà nghiên cứu kết luận, nam giới được hưởng lợi nhiều nhất từ việc kết hôn

Những người đàn ông sống độc thân, hoặc cưới vợ nhưng đã ly hôn sẽ có nguy cơ chết sớm hơn những người không kết hôn vì dễ mắc bệnh nền nguy hiểm, có hành vi bất đồng hơn. Không ít nghiên cứu trước đó khảo sát người châu Âu cũng chỉ ra rằng nam giới ít mạo hiểm, ít gặp tai nạn, uống rượu hay dùng chất cấm, chất kích thích hơn sau khi kết hôn.

Cũng trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã đưa ra một khái niệm thú vị, đó là "bảo vệ hôn nhân". Theo họ, tỷ lệ "bảo vệ hôn nhân" đối với đàn ông châu Á rất cao. 86,4% trong tổng số 623.140 hồ sơ trong nghiên cứu là người đã kết hôn. Nhóm còn lại bao gồm cả những người độc thân, ly thân, ly hôn hoặc góa bụa. Tổng số 123.264 trường hợp tử vong đã được ghi lại trong suốt 15 năm nghiên cứu. Hầu hết là do ung thư (41.362), bệnh mạch máu não (14.563) và bệnh đường hô hấp (13.583).

nghien-cuu-moi-chi-ra-dan-ong-muon-song-tho-thi-nen-lay-vo-ngay
Đàn ông sống độc thâncó nguy cơ chết sớm hơn những người không kết hôn vì dễ mắc bệnh nền nguy hiểm, có hành vi bất đồng hơn

Theo tạp chí JAMA Network Open, những người độc thân có nguy cơ tử vong do các bệnh mạch máu não như đột quỵ, phình động mạch,... cao hơn 12% so với người đã kết hôn. Người chưa/không kết hôn/ly thân hay ly hôn cũng có nguy cơ tử vong do các bệnh về hệ tuần hoàn, chẳng hạn như đau tim, bệnh tim và suy tim cao hơn 17%. Đáng chú ý, những người đã kết hôn nếu không may mắc bệnh như ung thư, tiểu đường và huyết áp cao có nhiều khả năng sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu giải thích, cuộc sống hôn nhân ở châu Á có "đặc điểm riêng biệt", trong đó có việc tỷ lệ cặp vợ chồng phải sống chung với đại gia đình rất cao. "Bảo vệ hôn nhân" với cuộc sống đàn ông có thể là vì họ có một người vợ thường xuyên khuyến khích chồng tìm kiếm sự trợ giúp y tế, tuân thủ điều trị, và giảm bớt các lối sống không lành mạnh.

nghien-cuu-moi-chi-ra-dan-ong-muon-song-tho-thi-nen-lay-vo-ngay
Trong khi đó, phụ nữ ít nhận "bảo vệ hôn nhân" hơn so với đàn ông

Trong khi đó, phụ nữ ít nhận "bảo vệ hôn nhân" hơn so với đàn ông. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể do sự bất bình đẳng giới. Phụ nữ sau khi kết hôn phải đối mặt với nhiều gánh nặng hơn, chẳng hạn như chăm sóc con cái. Phụ nữ chưa kết hôn có nhiều khả năng có công việc tốt hơn, do đó có nhiều tiền hơn và sức khỏe tốt hơn.

Theo Tuổi trẻ, JAMA Network Open

Xem thêm: Người xưa nói: “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”, tại sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận