Nam sinh gen Z vượt bạo bệnh quyết chí học hành, nuôi ước mơ trở thành bác sĩ

Không may mắc căn bệnh viêm xoang bướm hiếm gặp, nam sinh gen Z Phạm Tuấn Anh gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn hi vọng trở thành bác sĩ.

Chi Nguyễn
09:00 23/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Tuấn Anh (SN 2005, quận 5, TP.HCM) mắc căn bệnh viêm xoang bướm hiếm gặp. 10x chia sẻ: "Mọi thứ sụp đổ khi mình đang học lớp 10. Khi đang học trên lớp, mình bị đau đầu dữ dội, mắt trái mờ dần, không thể mở ra được. Sau khi đi khám, mình bàng hoàng nghe bác sĩ chẩn đoán bị viêm xoang bướm.

Bệnh xoang đã ăn sâu đến mức hoại tử đen hết phần xương ở mắt trái. Đây là lý do khiến mắt mình lúc nào cũng có cảm giác đau bên trong, mũi thường xuyên chảy máu. Trầm trọng hơn khi bác sĩ cảnh báo nếu để lâu bệnh lên đến não sẽ bị đần độn".

Trời nắng hơn 30 độ, nhưng lúc nào Tuấn Anh cũng phải mặc áo khoác, đội nón len. Nam sinh kể: "Nếu đến vùng có thời tiết lạnh như Đà Lạt, mình phải mặc ít nhất bốn lớp quần áo. Đêm ngủ cần sự hỗ trợ của hai chiếc túi chườm nóng đặt ngang bụng và lưng. Nếu không, mình sẽ bị nhức đầu và đau mắt.

nam-sinh-gen-z-vuot-bao-benh-hoc-hanh-uoc-mo-thanh-bac-si

Với thể thao, mình cũng không thể chạy bộ quá 15 phút; bóng rổ, cầu lông... không được chơi hơn 10 phút. Khi vận động, nhịp tim mình sẽ tăng, bơm máu nhanh dễ dẫn đến bể mạch máu. Còn trong ba lô của mình, ngoài tập sách lúc nào cũng có thuốc cầm máu, thuốc trị máu khó đông...".

Thực ra, căn bệnh viêm xoang này đã xuất hiện từ nhỏ, nhưng thời điểm đó ai cũng nghĩ rằng chỉ là bệnh bình thường. Nam sinh hay bị chảy máu mũi, nếu vận động mạnh thì càng tệ hơn. 10x kể: "Ngày xưa mình khá thích chơi cầu lông. Nhưng càng chơi mình càng dễ bị chảy máu mũi nên không thể ra ngoài vận động. Phải ở nhà nhiều khiến mình nghiện game lúc nào không hay.

Lên lớp 6, mình bắt đầu chán nản và muốn nghỉ học vì điểm số ngày càng tệ. Một lần nọ, nhìn thấy ba mẹ vất vả kiếm tiền, mình thức tỉnh.

Và mình quyết định phải thay đổi. Lên lớp 9, mình xin ba mẹ cho vào học nội trú Trường THCS - THPT Trí Đức (TP.HCM). Ở trường nội trú mình không được dùng điện thoại, giờ giấc sinh hoạt phải nề nếp. Đó là cách để mình tự chấn chỉnh bản thân. Giải pháp này đúng là có hiệu quả, điểm số của mình tiến bộ rõ rệt".  

nam-sinh-gen-z-vuot-bao-benh-hoc-hanh-uoc-mo-thanh-bac-si

Cũng vì căn bệnh của bản thân, nam sinh quyết tâm trở thành bác sĩ. Một người thầy hướng nghiệp đã gợi ý cho Tuấn Anh là: "Em bị bệnh nhiều quá hay sau này học làm bác sĩ để tự chữa bệnh cho mình luôn".

Thế là, nam sinh quyết chí học hành, rồi đăng ký vào đội tuyển HSG môn Sinh của trường. 10x nhớ lại: "Năm lớp 11, ngoài thời gian ăn uống và ngủ, mình dành cho việc học. Cứ có cơ hội là mình sẽ đi tìm giáo viên chủ nhiệm nhờ cô dạy kèm thêm". Cậu bạn từng đạt huy chương bạc và đồng học sinh giỏi môn Sinh cấp thành phố hai năm liên tiếp. 

Năm 2023, Phạm Tuấn Anh chính thức đậu vào ngành Y đa khoa Trường đại học Y Dược TP. HCM. Hiện tại, nam sinh yêu thích và theo học chuyên ngành Y học cổ truyền. 10x tâm sự: "Bên cạnh uống thuốc tây theo bác sĩ kê toa, từ khi được học y cổ truyền mình còn hiểu hơn về bệnh tình bản thân. Mình tự sử dụng thêm các phương pháp của đông y như dùng trầm hương và ngải cứu xông mũi, giúp phần loét bên trong hốc mắt nhanh lành hơn. Nếu như trước đây mình bị chảy máu mũi mỗi tuần, thậm chí là mỗi ngày thì những tháng gần đây mình không còn chảy máu mũi nữa. Đây là lần duy nhất mình có khoảng thời gian dài không bị chảy máu mũi lâu đến vậy".

Theo Mực Tím - Tuổi trẻ

Xem thêm: Chân dung nam sinh Quảng Trị có 2 lần giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận