Miệt mài đào mỏ 1 năm kiếm tiền khủng, người đàn ông nhận ra không bằng cấp vẫn sống tốt

Người đàn ông U40 này tâm sự, sau 1 năm làm công việc đào mỏ chăm chỉ, anh đã kiếm tiền khủng dù không có bằng cấp gì.

Chi Nguyễn
09:00 25/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

 dù không có bằng cấp. Anh chia sẻ: "Ở độ tuổi 20, tôi không được học hành, không có kỹ năng, không có cả bạn gái. Tôi biết nếu không rời khỏi Los Angeles, mình sẽ bị mắc kẹt mãi".

Cuối cùng, anh quyết định rời quê nhà Los Angeles để chuyển tới Reno, Nevada. Tại đây, anh được một người bạn giới thiệu tới công ty môi giới nọ, và được đề nghị công việc trong ngành khai thác mỏ. Thấy công việc hay ho, anh nhận lời.

Cory được điều tới một khu mỏ lithium tại thị trấn nhỏ Orovada. Ban đầu, công việc của anh dự kiến kéo dài 6 tháng, nhưng vì một số vấn đề phát sinh nên làm việc tận 1 năm. Người đàn ông cho biết: "Sau khi kết thúc, tôi nhận ra mình khá thích công việc này nên đã quay lại công ty môi giới và xin việc tại một mỏ khai thác ở Fallon".

miet-mai-dao-mo-kiem-tien-nhan-ra-khong-bang-cap-van-song-on

Nhiệm vụ của anh là thả chất nổ vào các lỗ khoan trong lòng đất. Anh nói: "Vào cuối ca làm việc, tôi phải đảm bảo không còn ai dưới lòng đất trước khi cho nổ. Hôm sau, tôi sẽ đi xuống và kiểm tra khí độc, đảm bảo đồng nghiệp mình được an toàn. Công việc cứ lặp đi lặp lại như vậy".

Tất nhiên, công việc lao động chân tay này rất vất vả. Cory phải thức dậy lúc 4h, bắt chuyến xe buýt lúc 4h45, di chuyển trong 1 tiếng đến mỏ, sau đó dành 30 phút thay đồ và họp đầu ngày. Đến khoảng 6h, Rockwell bắt đầu làm việc và kết thúc chúng vào 18h. Chưa kể, công việc đào mỏ cũng có nhiều rủi ro. Anh nhớ lại: "Có lần, tôi đang huấn luyện một người thợ mới thì nhận được tín hiệu khẩn cấp. Tôi đã quen thuộc với các quy trình an toàn thông qua các khóa đào tạo nên nhanh chóng đưa anh ấy đến nơi lánh nạn gần nhất".

miet-mai-dao-mo-kiem-tien-nhan-ra-khong-bang-cap-van-song-on

Tuy vậy, người đàn ông này vẫn cho rằng, mọi thứ hoàn toàn xứng đáng. Thu nhập của công việc đào mỏ cũng khá, có lúc lên tới 160.000 USD/năm, tức khoảng 3,7 tỷ đồng. Chưa kể, anh còn có thể kết bạn với nhiều người, thường xuyên cùng trò chuyện và nghĩ ra nhiều trò tiêu khiển để giải trí cùng nhau.

Vì muốn lan tỏa công việc của mình tới nhiều người, anh thường ghi lại quá trình làm việc và đăng lên trang cá nhan. Cory Rockwell cho biết: "Thông qua các video, tôi muốn phá vỡ định kiến về nghề thợ mỏ. Tôi đã theo công việc này 12 năm và hy vọng có nhiều người khác sẽ coi đây là một lựa chọn nghề nghiệp. Ban đầu có thể choáng ngợp song nếu tôi làm được thì họ cũng làm được".

Khác với Rockwell, không phải ai cũng có tình yêu với công việc nặng nhọc và nguy hiểm này. Số lượng công nhân khai thác than ở Mỹ đã giảm trong thời gian dài và trong năm 2021 đã giảm khoảng 8,6% so với thời điểm trước đại dịch. Điều này gây khó khăn cho các công ty khai thác mỏ, nhất là vào thời điểm muốn thúc đẩy sản xuất.

miet-mai-dao-mo-kiem-tien-nhan-ra-khong-bang-cap-van-song-on

"Bây giờ chúng tôi đang tổ chức các hội chợ việc làm chỉ để tìm một số ít công nhân", Erin Higginson, Phó chủ tịch của Custom Staffing Services - công ty tuyển dụng các thợ mỏ ở Illinois Basin nói. Được biết công ty đã cố gắng tuyển dụng khoảng 300 vị trí công nhân khai thác, gấp 3 lần so với 1 năm trước đó nhưng việc thu hút các thợ đào không hề dễ dàng. Dù sao, đây cũng là công việc lao động dưới điều kiện khắc nghiệt, không có hợp đồng chính thức và các thiết bị bảo hộ đạt chuẩn.

Theo Business Insider, Reuters

Xem thêm: Nghiên cứu mới nhất chỉ ra 3 công việc đang thiếu nhân lực lại không đòi hỏi bằng cấp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận