Hai anh em ruột ở Hải Phòng làm điều không tưởng, xuất sắc giành HCV Olympic Toán quốc tế

Nguyễn An Thịnh và Nguyễn Thuận Hưng (Hải Phòng) là hai anh em ruột xuất sắc giành HCV Olympic Toán quốc tế.

Chi Nguyễn
09:00 15/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn An Thịnh và Nguyễn Thuận Hưng là hai anh em ruột cùng theo học ở Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Cả hai vừa làm điều không tưởng, đó là cùng giành HCV sau gần 50 năm Việt Nam tham gia Olympic Toán quốc tế (IMO), kể từ năm 1974.

Trước đó, trong lịch sử thi Olympic Toán quốc tế, đội tuyển IMO Việt Nam từng có 2 anh em ruột lần lượt giành Huy chương Bạc là Nguyễn Thế Trung (năm 1995) và Nguyễn Trung Tú (năm 1999). Dù vậy, cùng đoạt HCV như hiện tại chính là lần đầu tiên.

Thầy giáo Lê Đức Thịnh, giáo viên Toán của trường THPT chuyên Trần Phú nhận xét, hai anh em mỗi người một tính, nhưng có điểm chung là đam mê học Toán. Thầy tâm sự: "Thời khắc ấy, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh của Việt Nam tung bay cùng với quốc kỳ của Nhật, Mỹ… cảm giác rất khó tả vì quá tự hào. Con tim tưởng chừng nhảy ra khỏi lồng ngực".

hai-anh-em-ruot-o-hai-phong-cung-gianh-hcv-olympic-toan-quoc-te

Anh Nguyễn Ngọc Hà, bố của hai anh em cho biết, cả hai đều rất sáng dạ, bộc lộ trí thông minh từ khi còn rất nhỏ. Cậu anh Hưng thích đánh cờ tướng, từ nhỏ đã có thể thắng người lớn, lại thích chơi lego, lắp tàu,... Còn An Thịnh chưa đầy 2 tuổi đã biết đọc số, 1 năm sau thì biết đánh vần. Dù vậy, con đường học hành của hai anh em lại không giống nhau.

Anh cho biết thêm: "May mắn nhất của An Thịnh và Thuận Hưng là gặp được các thầy cô tâm huyết với nghề. Thuận Hưng thích chơi thể thao, nhất là bóng đá còn Thịnh lại mê chơi cờ và cũng có khả năng chơi piano. Các cháu thường xây dựng kế hoạch học tập rất điều độ, khoa học, đặc biệt không bao giờ học quá muộn. Cả nhà đều đi ngủ vào lúc 11 giờ tối. Cũng có đôi lúc, con thức khuya chơi game. Nhưng tôi cũng không cấm đoán quá nặng nề vì cho rằng con cần thời gian để xả stress".

Thịnh gặp không ít khó khăn trong quá trình học tập, ôn thi so với anh trai. Hồi thi vào cấp 3, nam sinh 10x không đỗ lớp 10 chuyên Toán của THPT chuyên Trần Phú. Dù rất buồn bã và thất vọng, nhưng được gia đình động viên, em quyết định học lớp chuyên Tin. 

hai-anh-em-ruot-o-hai-phong-cung-gianh-hcv-olympic-toan-quoc-te

Tuy nhiên, ngay sau đó, Trường THPT chuyên Trần Phú đã tổ chức thi chọn đội tuyển Toán. Anh Hà giao hẹn, nếu con thi đỗ, bố sẽ cho con học Toán tiếp. Nếu không đỗ, con phải vui vẻ học Tin. Vậy là với tình yêu Toán, Thịnh quyết tâm làm bài và lọt top 5 trong đội tuyển có cả các anh chị lớp 11, 12.

Lại nói đến năm lớp 11, nam sinh được tuyển vào đội thi HSG Toán quốc gia. Dù khá tự tin, nhưng em chỉ đoạt giải Ba, không được chọn vào kỳ thi chọn học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế (TST). Thế nhưng, được các thầy cô tin tưởng và động viên, Thịnh phúc tra bài thi. Niềm vui vỡ òa khi có kết quả phúc tra, Thịnh được giải Nhì học sinh giỏi môn Toán cấp quốc gia và lọt vào đội chọn học sinh thi Toán quốc tế (STS).

Hai lần "vấp ngã" trên đường đời đã giúp An Thịnh hiểu rằng, muốn trưởng thành, thành công phải biết đứng lên từ thất bại. Đó cũng là lý do khiến cậu bạn mạnh mẽ nói với bà nội khi đi đón anh trai Thuận Hưng về nước sau kỳ thi Olympic Toán: "4 năm sau, bà sẽ đi đón cháu như thế này".

hai-anh-em-ruot-o-hai-phong-cung-gianh-hcv-olympic-toan-quoc-te

Nói là làm, 10x Hải Phòng lao vào học Toán. Quả thật, Nguyễn An Thịnh nói được làm được. Vừa qua, cậu bạn đã giành giải Nhất kỳ thi HSG quốc gia môn Toán, và kế đó là tấm HCV Olympic Toán học quốc tế năm 2023.

Chia sẻ về bí quyết học Toán, cả hai anh em cho biết, họ say mê học hành là do sở thích, không áp lực nhiều. Khi đi học, hai anh em chăm chú nghe giảng, về nhà chăm giải đề. Nếu có hứng thú, cả 2 hăng say giải một bài toán và có thể thức khuya trăn trở tìm lời giải hay nhất. Nhưng khi không có hứng, cách mà cả bọn họ chọn là gấp sách đi chơi thể thao.

Sau khi đoạt HCV, An Thịnh đã học bổng toàn phần của Trường ĐH Quốc gia Singapore. Em quyết định theo học ở đây, vốn là nơi anh trai đang theo học ngành Khoa học máy tính. Được biết, sắp tới gia đình Thuận Hưng, An Thịnh sẽ lập trang Facbook với tên gọi “Học toán cùng thần tượng”, với những tiết học miễn phí cho học sinh từ cấp 1. Đội ngũ tư vấn, giảng dạy sẽ là học sinh từng đoạt giải trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

Theo GDTĐ

Xem thêm: Nam sinh Đắk Nông đạt học bổng tiền tỷ du học Mỹ nhờ thành tích đáng nể: IELTS 8.0, HCB Olympic kinh tế quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận