Dương Đức Tâm: Từ cậu sinh viên phải vay tiền đi học đến chàng MC có tiếng, đạt học bổng toàn phần du học Trung Quốc

Dương Đức Tâm đã vượt khó để vươn lên, miệt mài học hành và đạt được học bổng toàn phần du học thạc sĩ ở Trung Quốc.

Chi Nguyễn
09:00 08/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dương Đức Tâm (SN 1998, Vĩnh Phúc) là cựu sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại trường Đại học Thăng Long. Năm 2016, anh chàng rời quê, xách balo lên Hà Nội học tập, gặp vô vàn khó khăn.

Ngay ở buổi học phát âm đầu tiên, chàng sinh viên đã gặp phải một cú sốc lớn. Anh nhận ra suốt 18 năm nay bản thân bị ngọng âm “l” và “n” nghiêm trọng, điều này lập tức khiến Tâm mất tự tin và khá rụt rè khi học tập. Thậm chí, giảng viên ngoại ngữ còn khuyên nhủ anh rằng: "Nếu em bị ngọng nhiều như vậy, cô nghĩ em nên chuyển khoa để học. Học ngoại ngữ mà bị ngọng thì rất khó khăn để phát âm đúng".

duong-duc-tam-mc-tieng-trung-cua-dai-ha-noi-la-ai

Thay vì bỏ cuộc, nam sinh quyết định lao vào luyện tập phát âm. Đến khi sửa được, anh lại gặp khó vì việc học hành trên lớp sa sút, luôn ở trong top cuối. Thời điểm này, Đức Tâm rơi vào trạng thái stress, căng thẳng và nghi ngờ hướng đi của bản thân.

Quá chán nản trước kết quả học tập, 9x có ý định chuyển khoa. Tuy nhiên, khi nhớ đến việc mẹ phải vay tiền xã để đóng học trong 2 năm đầu, anh chàng lại chần chừ, sợ uổng phí công sức nuôi nấng của mẹ.

duong-duc-tam-mc-tieng-trung-cua-dai-ha-noi-la-ai

Đến năm 2, Tâm quyết tâm "học lại từ đâu". Anh thả lỏng tư tưởng, dành thời gian lên mạng để tìm hiểu văn hóa, xem nhiều bộ phim Trung Quốc, chăm đi đến địa điểm du lịch (Lăng Bác, Hồ Gươm) để tìm người Trung trò chuyện. Ngoài ra, anh cũng đi hỏi các anh chị đi trước, rồi mày mò trên mạng để tìm ra phương pháp phù hợp. Không có điều kiện đi học thêm trung tâm, 9x Vĩnh Phúc tự học ở nhà, tìm kiến kiến thức miễn phí trên mạng để đọc thêm.

Cứ như vậy, trình độ tiếng Trung của Đức Tâm ngày một tốt hơn. Sau khi cảm thấy tự tin hơn về trình độ ngoại ngữ, anh bắt đầu làm gia sư, tham gia nhiệt tình vào rất nhiều cuộc thi và gặt hái một số giải thưởng. Trong đó, giải thưởng tạo bước đà rất lớn cho anh chàng là giải Quán quân ở cuộc thi Tranh biện tiếng Hoa. 

duong-duc-tam-mc-tieng-trung-cua-dai-ha-noi-la-ai

Sau đó, để chia sẻ kinh nghiệm học tâm, 9x tự sản xuất loạt Podcast chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Trung và cách lấy động lực trong quá trình học. Tâm cho biết: "Vì mình từng là một sinh viên yếu kém nên mình thực sự rất hiểu cảm giác mông lung, không biết phải làm sao để thoát khỏi vòng an toàn đó. Sản xuất podcast mình hy vọng có thể giúp các bạn tìm được một tia sáng trên con đường khó khăn ấy". 

Cũng nhờ vậy, anh chàng có cơ hội trở thành một MC/BTV Bản tin tiếng Trung của Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội. Ngoài ra, Tâm còn là giáo viên dạy tiếng Trung online với hơn 1.400 học viên. Sang năm cuối đại học, anh đã xin vào thực tập ở một tập đoàn viễn thông của Trung Quốc để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời duy trì công việc MC ở Đài.

duong-duc-tam-mc-tieng-trung-cua-dai-ha-noi-la-ai

Sau khi ra trường, Đức Tâm lựa chọn đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống, chưa có ý định du học. Thế nhưng, anh chàng sớm ngộ ra kiến thức của mình về tiếng Trung còn thiếu, đặc biệt là với định hướng nghiên cứu, giảng dạy trong tương lai. Đó là lý do anh chàng quyết tâm đi du học bằng được.

Qua nhiều tháng chuẩn bị, cuối cùng 9x đã đạt học bổng toàn phần Chính phủ Trung Quốc, ngành Giáo dục Hán ngữ Quốc tế của trường Đại học Nhân dân Trung Quốc. Đây là một trường đại học công lập trọng điểm quốc gia tại Bắc Kinh, Trung Quốc. 

duong-duc-tam-mc-tieng-trung-cua-dai-ha-noi-la-ai

Sau 1 năm học ở Trung Quốc, điều chàng trai Việt Nam tự hào nhất là đạt được học bổng du học sinh xuất sắc của Đại học Nhân dân Trung Quốc, trở thành 1 trong 3 du học sinh đại diện Nhân Đại tham gia Trại hè Nghiên cứu với 22 bạn trẻ ưu tú đến từ những trường hàng đầu Trung Quốc.

Trong tương lai, sau khi hoàn thành thạc sĩ Đức Tâm sẽ tiếp tục trau dồi thêm cho bản thân và học thêm một số ngoại ngữ mới. Anh cũng sẽ dành 1 năm về lại Việt Nam để dạy tiếng Trung miễn phí cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh các kênh truyền thông và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình nộp hồ sơ học bổng tiến sĩ.

Theo SVVN

Xem thêm: Lê Thanh Hà: 10x xinh đẹp thành thạo 2 ngôn ngữ, đỗ học bổng du học thạc sĩ ở Trung Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận