Đằng sau đứa trẻ tự giác, kỷ luật là một người mẹ thấu hiểu điều này

Những đứa trẻ được tin tưởng, tôn trọng bởi người mẹ chắc chắn sẽ có sự tự giác và kỷ luật khi trưởng thành.

Chi Nguyễn
10:45 23/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dường như tất cả các bà mẹ già trên thế giới đều có một kỹ năng nổi trội, đó là "nói chuyện". Nhiều người thừa nhận, kể từ khi làm mẹ, họ đã lo lắng và cằn nhằn liên tục, chỉ vì một lý do: Để bảo vệ con, để chúng học hành đàng hoàng và lớn lên khỏe mạnh.

"Ăn nhanh, đừng nán lại"; "Làm ơn ở trên giường, bây giờ đã muộn rồi"; "Có ngồi yên một chỗ hay không"; "Tại sao không lo học, toàn lơ đãng thế này"… Nhưng sự cằn nhằn này thường không mang lại tác dụng. Ngược lại, những đứa trẻ trở nên trì hoãn, chán học, lười biếng.

Một người mẹ chia sẻ trường hợp của mình: Từ khi con trai đi học, thành tích học tập bết bát của con đã trở thành một vấn đề lớn. Bây giờ cháu đang học lớp 3, tình trạng vẫn không được cải thiện chút nào.

Sự thiếu tập trung trong giờ học dẫn đến việc không nắm vững nhiều điểm kiến thức, chữ viết xấu xí và nguệch ngoạc, việc bị giáo viên phạt và viết lại là điều bình thường. Bất kể số lượng bài tập về nhà là bao nhiêu, đứa trẻ cũng làm đến 10h đêm là buông bút.

dang-sau-dua-tre-tu-giac-ky-luat-la-mot-nguoi-me-thau-hieu-dieu-nay

"Tôi nhiều lần tự nhắc mình "Con mình đẻ ra, phải hiền lành, nhẫn nhịn"… Nhưng cố gắng không được bao lâu đã gầm thét vì quá sức chịu đựng", bà mẹ nói.

Tối thứ sáu, chị thỏa thuận với con, chỉ cần con làm xong bài tập tiếng Anh và Toán tối nay, cuối tuần chị sẽ đưa con đến trang trại cắm trại để xem con loại Lạc đà Alpaca mà con thích. Cậu con trai đồng tình với vẻ phấn khích trên mặt, cầm cặp sách đi về phòng. Người mẹ cảm thấy nhẹ nhõm một lúc, nghĩ rằng đã đến lúc con phải tích cực hoàn thành bài tập.

Đã hơn nửa giờ trôi qua, chị làm xong việc nhà liền vào kiểm tra và... choáng váng: Trong vở con chỉ viết đúng một câu! Với tốc độ này, đến nửa đêm cũng chưa xong bài.

"Tôi tức giận thét lên: "Con còn muốn thế này bao lâu nữa? Bài tập về nhà là của con, sao cứ như người ngoài cuộc vậy? Mẹ nói cho con biết, ngày mai ở nhà, không đi chơi bời gì nữa". Con trai bắt đầu khóc, van xin liên tục nhưng tôi kiên quyết từ chối. Ngày hôm sau, tôi thực sự làm như đã nói, thay vì đưa cháu đi chơi, tôi để cháu tự làm bài tập trong nhà.

Sau khi con trai ngủ quên, vào giúp con sắp xếp lại đồ dùng học tập, tôi thấy một trang trống trong cuốn sách có ghi nội dung "Tôi ghét mẹ tôi! Tôi ghét mẹ đến chết". Như thể bị một chậu nước lạnh dội lên đầu, trái tim tôi lạnh đi. Tôi muốn con học hành chăm chỉ để tốt cho tương lai của chính nó, đứa trẻ không những không cảm kích chút nào mà còn đầy oán hận trong lòng!", bà mẹ chán nản chia sẻ.

Chỉ sau này, bà mẹ mới nhận ra: Nguyên nhân khiến trẻ chống lại việc học và trì hoãn làm bài tập về nhà là do trẻ không coi việc học là việc riêng của mình. Các buổi học do cha mẹ sắp xếp và giám sát thường xuyên hơn, sự phản kháng của trẻ càng nghiêm trọng và chúng càng cảm thấy những điều cha mẹ làm không liên quan đến mình.

Mặc dù ý định tốt nhưng những lời nhắc nhở của cha mẹ thường sử dụng ngôn ngữ mệnh lệnh, ngay khi trẻ nhận được sự chỉ dẫn, phản ứng bản năng đã bắt đầu từ chối nó. Kết quả là, cha mẹ càng quan tâm và cằn nhằn, con cái càng trở nên ngỗ ngược và thờ ơ.

dang-sau-dua-tre-tu-giac-ky-luat-la-mot-nguoi-me-thau-hieu-dieu-nay

Muốn đảo ngược tình trạng này, cha mẹ nên làm 3 điều sau:

- Thay đổi thái độ gọi "cảnh báo": Đừng ra lệnh và điều khiển trẻ, hãy giao tiếp nhẹ nhàng, dùng các từ ngữ mang tính thảo luận, lựa chọn. 

- Cho trẻ lên kế hoạch học tập: Cho dù đó là mục tiêu cho điểm môn học, hay thứ tự hoàn thành bài tập về nhà, đối với mỗi phần của kế hoạch, phải hoàn toàn tôn trọng ý kiến của trẻ và lắng nghe cẩn thận lý do cho kế hoạch của trẻ.

- Để trẻ tự làm giáo viên: Nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc thúc giục con làm bài tập nhanh chóng sau khi ăn tối. Trên thực tế, hãy cho con bạn một khoảng thời gian làm "giáo viên" trước khi viết bài về nhà. Hỏi con bạn hôm nay chúng đã học được gì và lắng nghe cẩn thận những gì chúng nói. Trong quá trình trở thành giáo viên, trẻ sẽ đọc lại trong đầu những gì đã học trong ngày hôm đó, từ đó có thể phân loại tốt các điểm kiến thức và làm bài nhanh hơn.

Một nhà tâm lý học đã từng nói: "Trạng thái lý tưởng nhất của giáo dục là trong sự tương tác với trẻ em, cả cha mẹ và con cái đều có thể trải nghiệm một loại tình yêu thương được thỏa mãn, một loại niềm vui xuất phát từ trái tim".

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: 7 bài học về tiền bạc cha mẹ có thể dạy con từ sớm, giúp tương lai đứa trẻ rực rỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận