Thân thế vị đại gia giàu nhất nhì Quảng Đông Hàn Khánh Vân: Từ cậu bé nghèo không học hết cấp 2 tới ông chủ tập đoàn đa lĩnh vực

Hàn Khánh Vân là một vị tỷ phú vô cùng kín tiếng, ít khi xuất hiện trên truyền thông, nhưng tiếng tăm của ông trong giới thương trường quả thực không phải dạng vừa. 

Chi Nguyễn
09:17 25/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé nghèo chỉ học hết cấp 1

Nếu nhìn ảnh Hàn Khánh Vân (韩庆云), người ta sẽ chẳng thể biết ông là một vị doanh nhân giàu có. Thế nhưng, trong giới thương trường, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp và bất động sản, cái tên của ông có không ít ảnh hưởng. Hàn Khánh Vân (SN 1958) quê ở vùng nông thôn Trạm Giang, Quảng Đông (Trung Quốc) lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Vì thế, khi còn đang đi học cấp 2, ông đã phải nghỉ học và đi làm để phụ giúp gia đình.

Năm 18 tuổi, có chút vốn liếng trong tay, ông cùng một người bạn mở xưởng sản xuất đồ gỗ. Thế nhưng, công việc này nhanh chóng thất bại, bởi chẳng ai muốn mua sản phẩm từ một công xưởng không tên tuổi. Lần khởi nghiệp đầu tiên của Hàn Khánh Vân coi như mất trắng, tuy vậy ông không hề nản lòng.

cuoc-doi-vi-dai-gia-tung-la-cau-be-ngheo-hoc-van-thap-han-khanh-van
Khi còn đang đi học cấp 2, Hàn Khánh Vân đã phải nghỉ học và đi làm để phụ giúp gia đình. Ảnh minh họa

Lúc ấy, ông nhận thấy pháo hoa đang khá thịnh hàng, nếu sản xuất có thể kiếm lời. Vì thế, ông lại thành lập một xưởng sản xuất pháo, và công việc kinh doanh quả thực phát triển nhanh chóng. Ở thời kỳ đỉnh cao, xưởng pháo hoa của ông có tới hàng trăm công nhân. Thế nhưng, sau một vụ nổ nghiêm trọng xảy ra ở nhà máy, Hàn Khánh Vân lại lâm vào cảnh phá sản.

Dù hai lần thất bại, chàng trai trẻ ấy vẫn không bỏ cuộc. Suốt một thời gian dài, ông vừa đi làm thuê vừa khởi nghiệp, thiếu tiền thì chạy vay khắp nơi. Có lúc ông điều hành nhiều loại hình kinh doanh, kì vọng sẽ trả hết nợ và sinh lời.

Khởi sắc nhờ bất động sản

cuoc-doi-vi-dai-gia-tung-la-cau-be-ngheo-hoc-van-thap-han-khanh-van
Năm 1999, vị doanh nhân này (áo trắng) thành lập Tập đoàn đầu tư Yunying, tập trung phát triển nhiều lĩnh vực

Sau khoảng 5-6 năm miệt mài làm việc, cuối cùng Hàn Khánh Vân cũng trả hết nợ, thậm chí còn có một chút vốn trong tay. Ông bắt tay vào các dự án xây dựng, sớm nhận thấy ngành bất động sản ở Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Nắm bắt thời cơ, ông liền ký hợp đồng xây dựng với tuyến đường sắt quan trọng.

Vài năm sau, giá đất đai tăng lên chóng mặt, sự nghiệp của Hàn Khánh Vân khởi sắc từ đây. Ông nắm bắt cơ hội, phát triển một khu vực thành vùng đất "đẻ ra tiền". Năm 1999, vị doanh nhân này thành lập Tập đoàn đầu tư Yunying (Yunying Investment Group), tập trung phát triển nhiều lĩnh vực đa dạng. Sau 20 năm phát triển, tập đoàn có tới hơn 30 công ty, tập trung vào đầu tư nông nghiệp, phát triển tài nguyên khoáng sản, thương mại, hàng không và các ngành công nghiệp khác.

cuoc-doi-vi-dai-gia-tung-la-cau-be-ngheo-hoc-van-thap-han-khanh-van
Truyền thông chỉ biết đến Hàn Khánh Vân sau khi ông chi tiền mua Tòa nhà Quốc tế Quảng Đông 63 tầng"

Dù thành công là thế, Hàn Khánh Vân vẫn vô cùng kín tiếng. Năm 2007, vị doanh nhân này đang nắm chức Chủ tịch Tập đoàn Yitao Quảng Đông, đã chi tiền mua một tòa nhà tên "Tòa nhà Quốc tế Quảng Đông 63 tầng". Chỉ đến khi ấy, giới truyền thông mới phát hiện ra một ông trùm kinh doanh kín tiếng trong ngành, khi ấy đã sở hữu tài sản hơn 10 tỷ NDT.

Đến vị tỷ phú giàu có nhất nhì Quảng Đông

Theo tạp chí Forbes, hiện Hàn Khánh Vân sở hữu khối tài sản lên tới 33,6 tỷ USD. Nhờ đó, ông là người giàu có nhất Trạm Giang, thậm chí là nằm trong top đầu của Quảng Đông, Trung Quốc. Thành công của ông ngày nay không phải là nhờ may mắn, mà là nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, đặc biệt là không bao giờ bỏ cuộc. 

cuoc-doi-vi-dai-gia-tung-la-cau-be-ngheo-hoc-van-thap-han-khanh-van
Tuy chỉ học hết cấp 1, ông vẫn tự học để thành tài, đứng dậy sau mỗi lần thất bại

Cuộc đời của Hàn Khánh Vân khiến người đời vô cùng nể phục, bởi ông vốn chưa học hết cấp 2, lại có thể thành công rực rỡ đến thế. Tuy không được đi học bài bản, ông vẫn tự học để trở thành thợ điện, thợ nước, thợ hàn, thợ cơ khí, cố gắng thi bằng cao đẳng xây dựng và thậm chí có chứng chỉ kỹ sư. Ở tuổi 63, vị doanh nhân ấy vẫn chưa hề nghĩ tới chuyện nghỉ ngơi, trái lại vẫn đang miệt mài làm việc.

Là một người xuất thân nghèo khó, Chủ tịch Hàn đặc biệt quan tâm tới người nghèo, tập trung vào phá triển quê hương. Ông là người rất tích cực trong các công tác thiện nguyện, đầu tư phát triển quê hương, xây dựng các công trình cấp nước, làm đường giao thông... Dù bản thân đã trở thành tỷ phú, ông vẫn giữ thói quen ăn mặc như một người nông dân chân chất, sống đời bình dị, kín tiếng. Ông luôn hòa đồng với hàng xóm, được nhận xét là không giống một vị đại gia giàu có, mà giống như người lao động bình thường. 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận