Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 là cúng cho ai?

Rằm tháng 7 là một trong những ngày quan trọng trong năm, gia chủ nên lưu ý. Vậy cúng Rằm tháng 7 năm 2023 là cúng cho ai?

Chi Nguyễn
10:10 28/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 là cúng cho ai?

Người Việt tâm niệm, tháng 7 cô hồn hay tháng 7 âm lịch là dịp Diêm vương sẽ mở Quỷ môn quan cho phép các vong hồn trở lại dương gian thăm chốn cũ, người xưa. Vì thế, Rằm tháng 7 là một ngày quan trọng trong năm, các gia đình sửa soạn lễ để mời thân nhân đã khuất, bố thí cho những vong linh không ai cúng tế.

Rằm tháng 7 còn là gày xá tội vong nhân, cũng trùng với dịp lễ Vu lan báo hiếu, mọi người hướng về tổ tiên, cội nguồn, về các đấng sinh thành. Rằm tháng 7 năm 2023 là ngày 30/08/2023 Dương lịch.

cung-ram-thang-7-nam-2023-la-cung-cho-ai

Dù vậy, cúng Rằm tháng 7 không nhất thiết phải vào đúng ngày 15/7 âm. Gia chủ có thể cúng từ ngày 17/8 đến ngày 30/8 (tức là từ mùng 2 đến trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7 âm lịch) là được.

Cúng rằm tháng 7 ra sao?

Cúng rằm tháng 7 có thể chia làm 3 lễ: cúng thần linh, cúng gia tiên và cúng chúng sinh (tức cúng cô hồn). Mỗi nghi lễ cúng lại có ngày giờ và cách thức khác biệt, gia chủ cần lưu ý:

Cúng thần linh

Cúng thần linh là làm lễ cúng Phật, Bồ tát, các vị Thánh Thần trong Phật giáo và các đạo khác. Gia chủ có thể cúng thần linh vào ngày nào trong tháng 7 âm lịch cũng được, nhưng ngày đẹp nhất là rằm tháng 7.

Cúng gia tiên

cung-ram-thang-7-nam-2023-la-cung-cho-ai

Cúng gia tiên là cúng tổ tiên, cha mẹ và các bậc sinh thành của mình. Cúng gia tiên nên được làm vào ngày 13/7 âm lịch, đây là ngày Đường Phong, tốt cho xuất hành, cầu tài, mọi điều như ý, quý nhân phù trợ. Ngoài ra, gia chủ nên thực hiện vào ban ngày, khoảng thời gian 10-12 giờ là hợp lý nhất.

Cúng chúng sinh

Đây là việc cúng cho những vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên Dương thế để thờ cúng. Cúng chúng sinh nên được thực hiện vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn. Lý do là vì các cô hồn thường sợ ánh sáng, bắt đầu cúng khi tắt nắng thì họ dễ nhận được đồ mà các gia đình cúng.

Đặc biệt, khi thực hiện cúng chúng sinh, gia chủ phải đặt mâm cỗ ngoài sân hoặc ngoài đường, và nên thực hiện trước 12h ngày 15/7 âm lịch.

Bên cạnh đó, nếu muốn cúng thần tài ngày rằm tháng 7 thì việc cúng thần tài có thể được thực hiện ở công ty, cửa hàng hoặc nhà riêng. Cũng giống như cúng thần linh và gia tiên, cúng thần tài nên được thực hiện vào ban ngày, từ 10 giờ đến 12 giờ là tốt nhất.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo SKĐS

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn đi tảo mộ có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận