Tháng 7 cô hồn đi tảo mộ có sao không?

Tháng 7 cô hồn là thời điểm mọi người kiêng kỵ nhiều điều để tránh xui rủi. Vậy tháng 7 cô hồn đi tảo mộ có sao không?

Chi Nguyễn
15:05 23/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 7 cô hồn là tháng mà người Việt từ xưa đến nay luôn cẩn trọng, kiêng kỵ nhiều điều để tránh xui rủi. Đây là thời điểm Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ có thể tự do trở về dương gian. Tháng này cũng là tháng "âm khí xung thiên", gia chủ dễ gặp chuyện không hay, mọi việc đều bất ổn.

Tháng 7 cô hồn đi tảo mộ có sao không?

Thực tế, nhiều người tâm niệm, tháng cô hồn cũng là tết của người đã khuất. Do đó, tháng 7 cô hồn đi tảo mộ hoàn toàn không sao cả. Việc đi thăm mộ, thắp hương trong tháng này là điều nên làm. Đây là cách để con cháu thể hiện sự hiếu đạo, nhằm thể hiện lòng thành kính, biết ơn, tưởng nhớ đến những người thân đã mất.

Ngày thích hợp nhất để đi tảo mộ người thân đã khuất là rằm tháng 7 cô hồn (tức 15/7 âm lịch). Người xưa tâm niệm, đây là ngày mà vạn vật trong đất trời đều thông suốt, con người dường như được tái sinh, có thể loại bỏ hết tạp niệm, những điều không may. Ngoài ra, Thần Thánh, quỷ hồn trong ngày rằm tháng 7 cũng sẽ tương thông, có thể "nghe" được những nguyện cầu, tâm tư, tình cảm của người còn sống.

thang-7-co-hon-di-tao-mo-co-sao-khong

Theo các chuyên gia nghiên cứu về phong tục Việt Nam thì người dân có thể ra viếng mộ bất cứ khi nào, miễn sao phù hợp với quan niệm tín ngưỡng của gia đình, không gây ảnh hưởng tới tập tục của địa phương. Khi đi viếng mộ, nên tránh một số khung giờ như giờ Ngọ (11 - 13h) - thời điểm dương khí cực thịnh và sau giờ Dậu (17 - 19h) - thời điểm âm khí cực thịnh.

Nhiều người còn băn khoăn rằng, có lưu ý gì khi đi tảo mộ vào tháng 7 cô hồn? Theo đó, khi đi lễ mộ hoặc cúng rằm tháng 7 thì gia chủ không nên cúng tiền vàng mã. Nguyên do là việc này có thể khiến cô hồn, dã quỷ tranh giành, cướp bóc tiền vàng của người thân đã khuất.

Văn khấn cúng rằm tháng 7 tại mộ chuẩn nhất

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!

thang-7-co-hon-di-tao-mo-co-sao-khong

Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh cai quản nơi địa cuộc nghĩa trang (tên)… quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.

Đệ tử con tên là:… Hiện đang ở tại:… gia đình chúng con có phần mộ an táng tại nơi đây. Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhân tiết tháng Bảy - Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, chúng con hướng tới gia tiên tiền tổ, thân nhân quá vãng cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, nên chúng con sắm sửa vật thực lòng thành dâng lên hiến cúng.

Đệ tử con xin thỉnh mời các cụ gia tiên họ (Trần, Phạm…) và các vong linh (tên)… cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này mà vân tập về tại nơi đây thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(Cắm hương) (xá)

Tổng hợp

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn và 40 điều kiêng kỵ cần biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận