Có một bếp ăn 0 đồng của vợ chồng Việt Nam - Mexico ở Sài Gòn ấm lòng như thế

Mỗi ngày, vợ chồng Việt Nam - Mexicao này lại cùng nhau nấu cơm hộp miễn phí tặng cho người khốn khó, cứ thế đều đặn 4 năm qua.

Chi Nguyễn
13:00 30/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng sáng, vợ chồng Việt Nam - Mexico ông Nicolas Antonio và bà Trần Hoàng Kim ở quận 12, TP.HCM lại miệt mài đứng bếp. Bếp ăn 0 đồng của họ đã hoạt động đều đặn suốt 4 năm qua, mỗi ngày phát 200 hộp cơm miễn phí đến người khốn khó.

Bà Kim (37 tuổi) nhanh tay đảo đều chảo rau xào, chốc chốc lại trở nồi cá kho cho thấm đều gia vị. Ở bên cạnh, ông Nicolas Antonio múc từng vá cơm nóng từ chiếc nồi lớn ra sẵn từng hộp.  Hai vợ chồng đã cặm cụi từ rạng sáng để đủ cơm, đặt trước hiên nhà ở trong hẻm 43, đường Vườn Lài tặng những người khó khăn.

bep-an-0-dong-o-sai-gon-cua-vo-chong-viet-nam-mexico

Bà Kim kể: "Chế biến cả trăm suất ăn thì cần quen tay, nhiều khi ông cũng muốn thử nấu mà tôi không cho, nên chủ yếu phụ việc vặt". Thực đơn mỗi ngày đều được thay đổi, phần ăn đầy đủ món mặn, rau và trái cây tráng miệng. 

Trung bình một lần nấu cơm hết khoảng 25 kg gạo và 40 kg rau, thịt với chi phí một triệu đồng. "Lúc đầu là tiền túi rồi sau này có thêm nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ. Có những hôm không đủ chi phí thì tôi nấu cơm chay cho bà con", bà Kim nói.

9h30 là bếp ăn 0 đồng mở cửa, nhưng bà con đã có mặt từ sớm để xếp hàng. Chỉ chưa đầy 15 phút, 200 phần cơm đã được phát hết sạch. Bà Kim tâm sự: "Tôi gọi là cơm 0 đồng thay vì miễn phí để mọi người không có cảm giác được ban phát hoặc mặc cảm vì nghèo mới phải nhận đồ từ thiện".

bep-an-0-dong-o-sai-gon-cua-vo-chong-viet-nam-mexico

Theo bà Kim, bếp ăn là nơi mình gửi gắm tình yêu thương đến cộng đồng với phương châm "cho đi là còn mãi". Dù miễn phí, hai vợ chồng luôn rất kỹ trong khâu vệ sinh thực phẩm. Họ không muốn đặt cơm từ các bếp ăn công nghiệp để đảm bảo vệ sinh. Trong nhà còn có gian hàng 0 đồng gồm quần áo, thực phẩm, thuốc men để ai cần có thể mang về.

Trước đó, suốt 10 năm bà Kim chủ yếu sống ở Malaysia với nghề làm tóc. Sau giờ làm việc bà thường đi nấu cơm, làm bánh phát cho các cô nhi viện, mái ấm, trẻ khuyết tật ở nước sở tại. Năm 2019, khi về nước, bà ấp ủ mở một bếp ăn thiện nguyện cho những người lao động khó khăn.

4 năm trước, bà Kim bắt đầu làm bếp ăn 0 đồng, khi ấy thuê ngôi nhà trong con hẻm nhỏ, chỉ đủ xe máy đi lọt ở khu Thanh Đa – Bình Qưới, quận Bình Thạnh. Thời điểm ấy do hẻm chật nhà nhỏ nên khó phát cho nhiều người, tuần chỉ làm một lần khoảng 100 suất ăn. Cuối tuần bà cùng nhóm thiện nguyện đi phát cơm trong bệnh viện, mỗi lần gần 600 phần cơm.

bep-an-0-dong-o-sai-gon-cua-vo-chong-viet-nam-mexico

Bà Kim có mối tình 9 năm với ông Nicolas Antonio. Khi bà về nước, hai người đăng ký kết hôn và dự định sẽ sang Mexico, bắt đầu cuộc sống mới. Tuy nhiên, do nhận thấy bếp ăn của mình chưa san sẻ được cho nhiều người bà thuyết phục chồng ở lại để sống với đam mê thiện nguyện.

"Tôi dự định sẽ ở Việt Nam đến hết năm sau hoặc lâu hơn cho đến khi tìm được người có thể thay mình đảm đương được bếp", bà Kim cho biết. Về phần ông Antonio, ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của vợ. Người đàn ông Mexico tâm sự: "Việc của tôi chỉ là phụ vợ nấu nướng, phát đồ cơm mỗi ngày. Thấy vợ vui khi giúp được nhiều người khác là tôi hạnh phúc rồi".

Theo Quỳnh Trần/VnExpress

Xem thêm: Biến vuông tôm thành lớp học bơi 0 đồng cho trẻ em

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận