9x Phú Yên đánh liều từ bỏ Ngoại thương theo đuổi ước mơ, giành học bổng thạc sĩ từ 4 trường ĐH top đầu

Đang học năm 3 ở Ngoại thương, 9x Phú Yên bất ngờ bỏ ngang, du học Singapore và mới đây là trúng học bổng thạc sĩ từ 4 trường ĐH top đầu.

Chi Nguyễn
09:00 10/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

9x Phú Yên Quàng Thị Thuận An vừa xuất sắc trúng học bổng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) từ 4 trường top đầu thế giới. Trong 4 trường, INSEAD tại Pháp ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng trường MBA tốt nhất thế giới của QS. Ba trường còn lại là trường Kinh doanh London (LBS) ở vị trí thứ ba, Đại học Cambridge hạng 8 và Oxford xếp hạng 9.

9x cho biết, cô quyết định chọn đi học ở LBS, nơi sẵn sàng cấp học bổng 100% học phí, tương đương 115.000 GBP (hơn 3,5 tỷ đồng). Thuận An cho hay: "LBS hấp dẫn mình hơn vì chương trình học được thiết kế linh hoạt và cơ hội kết nối, trải nghiệm, phát triển toàn diện về sau". Dự kiến, cô sẽ lên đường du học vào tháng 5 tới.

An vốn là cựu học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Khao khát du học từ nhỏ nhưng hết cấp ba, An chưa thể thực hiện, một phần vì gia đình không mấy dư dả, bố làm công nhân, mẹ là giáo viên về hưu. Cô sau đó đỗ Đại học Ngoại thương TP HCM, theo đuổi ngành Tài chính quốc tế.

Dù vậy, khát khao du học vẫn còn đó, nên cô đã có một quyết định táo bạo. An bỏ học ngang ngoại thương, ứng tuyển Đại học Quản lý Singapore (SMU) thông qua chính sách cho vay của chính phủ Singapore dành cho sinh viên quốc tế. Nữ sinh nhớ lại: "Đó là điểm dồn sau nhiều năm mình quan sát hành trình mọi người xung quanh chạm đến ước mơ của họ. Mình cũng muốn vậy, và ý tưởng này đã nung nấu từ lâu".

9x-phu-yen-bo-ngoai-thuong-dat-hoc-bong-thac-si-4-truong-top-dau

Sang Singapore vào tháng 8/2016, Thuận An cầm theo 16 triệu đồng mượn của người dì, cùng một valy đồ đạc. Sau khi trừ học bổng và hỗ trợ, cô còn phải vay nợ 50.000 SGD (khoảng 920 triệu đồng). May mắn, Singapore quy định khoản này có thể trả trong 20 năm sau tốt nghiệp, nên Thuận An không quá lo lắng.

Những năm sau đó, cô vừa đi học, vừa làm thêm nhiều công việc và dần ổn định cuộc sống. Năm 2022, 9x tốt nghiệp, vào làm quản lý mảng kinh doanh tại một công ty tư vấn giải pháp phần mềm và trả hết nợ học phí trong gần hai năm. Giờ đây, cô gái Phú Yên đang làm việc cho một công ty có trụ sở tại Mỹ, chuyên cung cấp nền tảng kết nối và bảo mật trên không gian mạng. 

Đang có sự nghiệp ổn định, cô bạn bất ngờ chuyển hướng sang học lên cao. "Mình muốn sau này được đặt bản thân vào vị trí của các nhà lãnh đạo như vậy và tạo ra những thay đổi có ý nghĩa. Việc trang bị kiến thức nâng cao, tư duy, và kinh nghiệm quản trị là điều tất yếu", Thuận An lý giải việc từ bỏ công việc có thu nhập tốt để học MBA.

Thuận An cho biết, các trường MBA thường yêu cầu ứng viên trải qua vòng hồ sơ và phỏng vấn. Hồ sơ của An gồm sơ yếu lý lịch (resume), thư giới thiệu, các bài luận và điểm GMAT (Graduate Management Admission Test - bài thi đánh giá năng lực, dùng xét tuyển đầu vào sau đại học ở Mỹ và châu Âu).

9x-phu-yen-bo-ngoai-thuong-dat-hoc-bong-thac-si-4-truong-top-dau

Với GMAT, An tập trung ôn thi trong 5 tháng và đạt 720/800 điểm, thuộc mức điểm cạnh tranh khi ứng tuyển vào các trường hàng đầu. Khi viết thư giới thiệu, Thuận An cho rằng các ứng viên nên xin thư từ những người làm việc trực tiếp và hiểu rõ về đặc thù công việc, năng lực và cả tố chất của mình. 

Trong resume, Thuận An nhận thấy nhiều ứng viên hay liệt kê công việc từng làm mà quên nhấn mạnh ảnh hưởng tới công ty. Cô thể hiện điều này bằng cách lượng hóa vai trò của mình qua các con số cụ thể. Ngoài ra, An đề cập sở thích, tính cách với hy vọng làm nổi bật mình trong hàng nghìn hồ sơ. Bài luận khiến An trầy trật nhất. Trường Kinh doanh London yêu cầu 5 bài, gồm hai bài dùng xét tuyển và ba bài để xét học bổng. Rất may, nhờ chuẩn bị sẵn sàng, cô bạn đã hoàn thành cả 5 bài xuất sắc.

Nhìn lại hành trình, Quàng Thị Thuận An đánh giá điểm mạnh của mình là sự chân thật, bởi hội đồng tuyển sinh thường thích thú với các câu chuyện cá nhân. 9x Phú Yên bộc bạch: "Tôi không cố làm cho hồ sơ của mình thật hào nhoáng. Tôi thành thật với bản thân, và cần một chút dũng cảm để nói ra những điều thầm kín mà không sợ bị phán xét".

Theo VnExpress

Xem thêm Nữ sinh miền Tây 2 lần nỗ lực chinh phục ĐH Yonsei Hàn Quốc, vừa đạt học bổng 100%

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận