3 kiểu lớp học cha mẹ không nên cho trẻ đi trước năm 6 tuổi: Tài đâu chưa thấy, chỉ toàn thiệt!

Khi trẻ còn quá nhỏ, việc cha mẹ cho các con theo học 3 kiểu lớp học này là quyết định sai lầm.

Chi Nguyễn
14:00 13/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giáo sư Lý Mai Cẩn là chuyên gia về tội phạm tâm lý cũng như giáo dục con cái nổi tiếng Trung Quốc. Bà được nhiều bậc phụ huynh nể phục vì thường xuyên chia sẻ các kinh nghiệm, quan điểm hữu ích trong việc nuôi dạy con.

Nhìn về xu hướng giáo dục hiện tại, giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết:  80% bố mẹ ngày nay đều cho con đi học từ rất sớm, tham gia đủ thể loại lớp năng khiếu theo sở thích. Việc bố mẹ nào mong muốn con hình thành và phát triển tư duy, năng khiếu, thể chất từ nhỏ, sớm hiểu biết rộng là không sai.

3-kieu-lop-hoc-cha-me-khong-nen-cho-tre-di-truoc-nam-6-tuoi

Dù vậy, việc cho con đi học các lớp ngoại khóa quá sớm sẽ là hướng đi sai lầm. Không chỉ ném tiền qua cửa số, cha mẹ còn có thể khiến trẻ bị hao hụt tài năng. Dưới đây là 3 kiểu lớp học mà bà Lý Mai Cẩn khuyên nhủ cha mẹ không nên cho con theo học khi trẻ chưa đủ 6 tuổi:

Khóa học thần đồng

Như tên gọi, đây là lớp học cho những đứa trẻ thông minh hơn người. Thực tế, số lượng "thần đồng" và có tài năng thiên bẩm thường rất ít. 

3-kieu-lop-hoc-cha-me-khong-nen-cho-tre-di-truoc-nam-6-tuoi

Do đó, các lớp học này thường mang tính cường điệu hóa, phóng đại, khiến cho những phụ huynh lầm tưởng rằng chỉ cần học thì con sẽ trở thành thần đồng. Thậm chí, họ còn sử dụng chương trình quá nặng nề, cao siêu, ép trẻ học quá căng thẳng, gây tổn hại đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trường học danh tiếng

Nhiều người cố gắng cho con vào các trường danh tiếng, trường top thật sớm để hi vọng trẻ sớm học tốt, bản thân thì nở mày nở mặt. Thực tế, việc trẻ học trong môi trường có nhiều bạn bè vượt xa mình sẽ khiến chúng tự ti, áp lực và dần thu mình lại.

Khả năng của mỗi đứa trẻ là khác nhau và chúng chỉ có thể phát triển tốt nhất khi ở môi trường phù hợp. Không nhất thiết phải học ở trường top đầu mới có thể thành công sau này, cha mẹ nên nhớ kỹ.

Lớp đông học viên

Nhiều lớp học được mở ra mà không giới hạn số lượng học viên, ai ngồi đâu cũng được, học thế nào cũng xong. Tuy nhiên, những lớp học quá đông sẽ khiến giáo viên khó bao quát được cả lớp, không giảng dạy tỉ mỉ cho học viên cũng như giải đáp thắc mắc kịp thời cho trẻ.

Khi trẻ còn nhỏ, việc học càng được ưu tiên và quan tâm sát sao, trẻ với giáo viên cần tương tác nhiều hơn để tiếp thu kiến thức theo đúng lộ trình. Do đó, những lớp học quá đông học sinh không phải là một quyết định đúng đắn, bố mẹ không nên lựa chọn

3-kieu-lop-hoc-cha-me-khong-nen-cho-tre-di-truoc-nam-6-tuoi

Thay vào đó, cha mẹ có thể cho trẻ theo học một số lớp học năng khiếu, bổ trợ khác để các con phát triển tốt hơn. Chẳng hạn:

- Lớp học ngoại ngữ: Tiếng Anh luôn là lựa chọn hàng đầu, ngoài ra có thể chọn một số ngôn ngữ thông dụng khác như tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật,...

- Khóa học thể chất: Các lớp học về bơi lội, võ thuật, bóng đá, cầu lông,... sẽ giúp trẻ nâng cao sự tự tin, mạnh mẽ và bản lĩnh, rèn luyện sức khỏe và biết cách bảo vệ bản thân cũng như bạn bè khi gặp người xấu.

- Học các bộ môn năng khiếu: Nếu trẻ có hứng thú, cha mẹ có thể cho các con học về nhạc cụ, cờ vua, khiêu vũ,...

Dù học nhiều biết nhiều là tốt nhưng bố mẹ không nên đăng ký cho con tham gia quá nhiều khóa học cùng một lúc. Cần xem xét cả khả năng tài chính của gia đình và sức khỏe, sự cân bằng trong học tập và vui chơi, nghỉ ngơi của chúng để lựa chọn bộ môn phù hợp cho trẻ.

Theo TTVH

Xem thêm: Giáo sư ĐH Thanh Hoa khuyên nhủ cha mẹ: Đừng làm 2 điều này, bạn đang tự đẩy con vào ngõ cụt đấy!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận