Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Người ta nghe và nói về tiếp thị rất nhiều, nhưng không phải ai cũng biết rõ tiếp thị nghĩa là gì và làm sao để tiếp thị hiệu quả.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 18/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị là một thuật ngữ "kinh điển" trong kinh doanh, được nhiều người biết đến. Tiếp thị là "hoạt động thiết lập, quy trình tạo ra, giao tiếp, cung cấp và trao đổi dịch vụ có giá trị giữa tổ chức, doanh nghiệp cho khách hàng, đối tác và xã hội".

Tiếp thị trong tiếng Anh là marketing, về cơ bản là một quy trình quản lý thông qua đó các sản phẩm và dịch vụ chuyển từ khái niệm sang khách hàng. Philip Kotler, cha đẻ ngành marketing hiện đại từng định nghĩa khái niệm này: "Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp".

tiep-thi-nghia-la-gi

Tiếp thị không đơn thuần chỉ là quảng bá và bán hàng. Tiếp thị là toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp liên quan tới việc mua/bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Tiếp thị gồm:

- Nhận dạng sản phẩm.

- Xác định nhu cầu.

- Quyết định mức giá.

- Chọn kênh phân phối.

- Tiếp thị cũng có cả phát triển và thực hiện chiến lược quảng cáo.

Ban đầu, tiếp thị chủ yếu xuất hiện trong các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng. Về sau, thuật ngữ này được áp dụng rộng rãi hơn, giờ đây có mặt trong ầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe,...

Phân loại tiếp thị

Tiếp thị - Marketing được chia làm 2 loại, đó là truyền thống và hiện đại.

Marketing truyền thống

Marketing hay tiếp thị truyền thống thường xuất hiện trong khâu lưu thông, làm việc thuần túy với thị trường và các kênh lưu thông. Tiếp thị truyền thống tập trung vào việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ chứ không phải khách hàng.

Tiếp thị truyền thống gồm có quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị thông qua điện thoại, tổ chức event, quảng cáo truyền hình, tiếp thị qua email.

Marketing hiện đại

Marketing hay tiếp thị hiện đại lại tập trung vào khách hàng. Theo đó, hành vi và nhu cầu của khách hàng mới là mục tiêu quan trọng của một chiến dịch tiếp thị, đem tới lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp.

Tiếp thị hiện đại bao gồm các hoạt động như: xây dựng website, SEO, Social Media, Search Engine Marketing, Video Marketing.

Các công cụ tiếp thị

tiep-thi-nghia-la-gi

Tiếp thị hay marketing là một thuật ngữ lớn, trong đó gồm nhiều công việc - công cụ làm việc khác nhau. Cụ thể:

Quảng cáo

Quảng cáo là quảng bá một ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ vào thị trường. Quảng cáo là cách mà bạn đưa sản phẩm của mình xuất hiện trước mặt khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng hay Public Relations - PR) là thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư, giới truyền thông... nhằm định hình, khẳng định tên tuổi, thương hiệu sản phẩm hoặc đơn vị trong toàn bộ hoạt động và tiến trình phát triển.

Viện IPRA từng định nghĩa rằng: "PR là những nỗ lực bền bỉ được thiết lập có kế hoạch nhằm đạt được và duy trì mối quan hệ tốt và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng".

Chăm sóc khách hàng

Đây là cách để tổ chức, doanh nghiệp giữ chân khách hàng, thông qua việc cung cấp hỗ trợ và lời khuyên cho những người đã mua sản phẩm. Người bán thường cung cấp dịch vụ này cho khách hàng trước, trong và sau khi bán hàng.

Marketing trực tiếp

Đây là tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, thông điệp tới khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp. Marketing trực tiếp gồm phát tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo, danh mục, cũng như quảng bá trên đường phố hoặc điện thoại, gặp mặt trực tiếp.

Bán hàng cá nhân

Bán hàng bao gồm lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng cách thúc đẩy các mục tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc xây dựng một kế hoạch như làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Các loại hình tiếp thị thịnh hành

tiep-thi-nghia-la-gi

Hiện nay, việc áp dụng Marketing vào các hoạt động của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Các doanh nghiệp cần áp dụng linh hoạt các loại hình marketing phù hợp, cụ thể

SEO

SEO là việc thực hiện việc tối ưu hóa nội dung của trang web sao cho website đó xuất hiện ở vị trí thứ hạng cao nhất với nội dung hữu ích trên kết quả tìm kiếm của Google. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng phù hợp.

Blog Marketing 

Ngoài website thông thường, blog marketing cũng là hình thức tiếp thị được nhiều công ty sử dụng. Họ đăng tải các thông tin chia sẻ hữu ích, kiến thức cần biết về sản phẩm/ dịch vụ mà họ đang kinh doanh.

Social Marketing 

Ngày nay, đây là hình thức marketing phổ biến nhất do sự bùng nổ của các MXH. Người ta sử dụng Facebook, TikTok, Instagram,... để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Print marketing

Print marketing là tiếp thị thông qua hình thức báo chí, ấn phẩm hiện nay vẫn được đánh giá rất cao. Theo nghiên cứu, vẫn có rất nhiều người thường xuyên đăng ký mua ấn phẩm báo, tạo chí hoặc đọc trên báo điện tử.

SEM

SEM là hình thức giúp hình ảnh và hình tượng doanh nghiệp trở nên rõ ràng hơn cho khách hàng qua công cụ tìm kiếm.

Video marketing

Về bản chất, video marketing khá giống social marketing, nhưng cả hai vẫn khác biệt. Video Marketing giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của họ. 

Email marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị trực tiếp, cũng là cách để chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Brand Marketing

Đây là loại hình Marketing được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất, giúp họ xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên các quá trình định hình nhận thức và kết nối với khách hàng một cách tốt nhất. 

4P trong tiếp thị

tiep-thi-nghia-la-gi

Trong hoạt động tiếp thị - marketing, người ta thường áp dụng theo phương pháp 4P, 7P, 9P. Tuy nhiên, phương pháp 4P là thứ cơ bản nhất cũng như dễ hiểu nhất, bao gồm: Product, Price, Promotion, Place.

Product - Sản phẩm

Product - sản phẩm có thể là hàng hóa vật chất hãy dịch vụ nào đó. Một marketer phải trả lời các câu hỏi sau:

- Dòng sản phẩm “lõi” của doanh nghiệp là gì?

- Có nên mở rộng thêm các dòng sản phẩm bổ trợ không?

- Quy trình đóng gói sản phẩm?

- Doanh nghiệp dự định phân phối sản phẩm thông qua kênh nào (Online/Offline)?

- Chính sách bảo hành như thế nào?

- Các điều kiện trả hàng, đổi hàng?

Pricing - Định giá

Sau khi xác định sản phẩm, bước tiếp theo sẽ là định giá. Một sản phẩm, dịch vụ phải có mức giá phù hợp với phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. Để xác định mức giá, cần thỏa mãn chiến lược giá như sau:

- Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, tỷ lệ thị trường sản phẩm.

- Đề xuất chính sách giảm giá hấp dẫn, hợp lý.

- Phương án thanh toán linh động, phù hợp.

Promotion - Quảng bá

Sản phẩm có, mức giá có nhưng không ai biết đến thì doanh số sẽ mãi là con số 0 tròn trĩnh. Đó là lúc tổ chức, doanh nghiệp cần thực hiện promotion để đưa sản phẩm tới nhiều người hơn. Để làm nốt P nhày, bạn cần:

- Tìm ra kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

- Phân tích hiệp quả các kênh sử dụng.

- Nêu rõ thông điệp cần truyền tải.

Place - Phân phối

Sản phẩm cũng cần được đặt đúng nơi, đúng thời điểm để có thể thu hút được khách hàng tiềm năng. Bạn phải xác định ưu - nhược điểm của việc phân phối sản phẩm tại nơi đó, tìm ra địa điểm cụ thể để khách hàng tiếp cận được sản phẩm.

Các kỹ năng cần thiết của một marketer

tiep-thi-nghia-la-gi

Để tiếp thị hiệu quả, một marketer ngoài kiến thức chuyên ngành cần những kỹ năng mềm khác. Cụ thể

- Khả năng thích nghi và linh hoạt.

- Quan sát và lắng nghe khách hàng.

- Nhiệt tình và sáng tạo.

- Kỹ năng giao tiếp.

- Kỹ năng làm việc nhóm.

- Kỹ năng sale.

Tổng hợp

Xem thêm: KPI nghĩa là gì: Cẩm nang về KPI dân công sở nhất định nên nắm rõ

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Ngày 18/4 năm 2023 là ngày gì, có sự kiện gì nổi bật, có tốt không, có thích hợp để cúng tế, đính hôn,... là thắc mắc của nhiều người.

Ngày 18/4 năm 2023 là ngày gì?
0 Bình luận

OTP là từ viết tắt có nhiều nghĩa, không chỉ là mã xác thực bảo mật như nhiều người tưởng. Vậy OTP nghĩa là gì?

OTP là gì: Từ mã xác thực 'ai cũng biết' đến thuật ngữ được fangirl dùng triệt để
0 Bình luận

LGBT hay LGBTQ+ là vấn đề đang được nhiều người hết sức quan tâm, tìm hiểu. Vậy LGBT là gì và là chữ viết tắt của những từ nào?

LGBT là gì?
0 Bình luận

Tin liên quan

"Biển cả là nơi mà tất cả các nguồn nước trên thế gian này đều đi ra từ đó nhưng nó không vơi, và đó cũng là nơi đón nhận tất cả các nguồn nước đổ về mà nó cũng chẳng đầy".

Biển cả - nơi đón nhận tất cả những nguồn nước đổ về mà nó chẳng đầy
0 Bình luận

Để có chuyến du lịch, tham quan Thủ đô Hà Nội lý tưởng nhất, các bạn đừng bỏ qua dự báo thời tiết ở khu vực này nhé!

Dự báo xu hướng thời tiết Hà Nội dịp lễ 10/3, 30/4 và 1/5 năm 2023
0 Bình luận

Mẹ mắc bạo bệnh, lại có ước mơ kịp thấy con tốt nghiệp, nam sinh Đồng Tháp đã dốc sức học hành, tốt nghiệp sớm 1 năm so với bạn bè.

Ước mơ thấy con tốt nghiệp của người mẹ mắc bạo bệnh tiếp sức cho nam sinh cố gắng học hành
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Ấm lòng Hà Nội: Sẵn sàng cho người lạ ngủ nhờ, mượn “view triệu đô” xem diễu binh 2/9

Hòa cùng bầu không khí hân hoan của ngày hội lớn, nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng mở cửa nhà, cho người lạ “mượn view”, ngủ nhờ để được theo dõi lễ diễu binh, diễu hành 2/9.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Anh tài xế nhanh trí chặt cây đổ do mưa dông, giải tỏa ùn tắc trên phố Hà Nội

Lúc đi lấy hàng tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội), nam tài xế bắt gặp một cành cây đổ giữa đường do mưa dông, gây ra ùn tắt nghiêm trọng nên đã nhanh trí mượn dao, một mình chặt cành giải phóng tuyến đường.

Chân dung 2 người Việt nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao cứu sống 2 trẻ nhỏ chới với giữa biển ở Nhật

Thấy 2 em nhỏ chới với giữa biển, Mạnh Tuấn và Quốc Đạt (người Việt Nam ở Nhật Bản) đã nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao, bơi ra ứng cứu, đưa các em an toàn vào bờ.

Hải An
Hải An 14/08
Phó trưởng công an xã ở Nghệ An quyên tiền xây tặng 2 căn nhà kiên cố giúp gia đình nghèo có chỗ ở ấm cúng

Về nhận nhiệm vụ ở nơi khó khăn, thấy 2 hộ dân phải ở trong căn nhà tạm bợ, phó trưởng công an xã đã đi vận động, quyên tiền xây tặng 2 ngôi nhà kiên cố cho bà con có chỗ ở mới ấm cúng hơn.

Hải An
Hải An 13/08
Đường sạt lở, người dân trong làng dùng võng gánh cụ bà băng rừng đi cấp cứu

Lũ lớn khiến đường đi sạt lở, thấy cụ bà có dấu hiệu kiệt sức, người dân trong làng đã dùng võng gánh, vượt đường rừng để đến Trạm Y tế dã chiến ở trung tâm xã Mỹ Lý để cấp cứu và điều trị.

Hải An
Hải An 12/08
Chân dung tài xế taxi cứu sống bé trai bị cát vùi ở Côn Đảo: “Việc mình cứu người là tự nhiên, ai gặp tình huống đó cũng sẽ làm như vậy thôi!”

Bé trai bị vùi trong hố cát sâu ở đặc khu Côn Đảo khi chơi cùng nhóm bạn đã may mắn được tài xế taxi Lê Văn Tý Hon và du khách hợp sức đào bới, đưa ra an toàn.

Hải An
Hải An 09/08
4 mẹ con bị gió dông quật ngã cảm thấy ấm lòng trước sự giúp đỡ của người đàn ông xa lạ

Gặp 4 mẹ con bị gió dông quật ngã giữa đoạn đường vắng vẻ, người đàn ông ở Ninh Bình đã ngay lập tức dừng xe giúp đỡ, hỗ trợ đưa các cháu nhỏ về đến tận nhà. Câu chuyện ấm lòng được chia sẻ trên mạng xã hội đang thu hút sự chú ý của nhiều người.

Xúc động hình ảnh hàng trăm giáo viên tình nguyện đến các trường miền núi Nghệ An để hỗ trợ dọn dẹp bùn đất sau lũ

Những ngày qua, hàng trăm giáo viên của các trường học vùng xuôi đã tình nguyện đem theo cuốc, xẻng lên các điểm trường miền núi Nghệ An để hỗ trợ dọn dẹp bùn đất sau lũ.

Ấm lòng trước khoảnh khắc công an dựng “hàng rào người” đưa sản phụ Nghệ An vượt dòng nước chảy xiết đi sinh

Mới đây tại Nghệ An, hàng chục chiến sĩ công an đã dùng thân mình tạo thành “hàng rào” giữa dòng nước xiết để đưa sản phụ vượt suối đến trung tâm y tế sinh con an toàn.

Hải An
Hải An 02/08
Cha và con gái 6 tuổi may mắn được cứu sống sau khi trôi dạt 13 giờ trên biển Hà Tĩnh

Trong lúc dùng thuyền nhỏ để vui chơi, người cha và con gái 6 tuổi ở Hà Tĩnh bị sóng đẩy trôi dạt trên biển suốt 13 tiếng, may mắn được một tàu vận tải phát hiện và cứu sống.

Hải An
Hải An 01/08
Xúc động khoảnh khắc y bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ giữa đường núi Nghệ An

Đường bị chia cắt, sạt lở nghiêm trọng khiến sản phụ Pịt Thị Hiền không đến được bệnh viện, trước tình huống khẩn cấp các y bác sĩ Trạm Y tế Mường Xén đã đỡ đẻ cho sản phụ ngay giữa đường.

Hải An
Hải An 31/07
60 thợ điện đổ về vùng lũ Nghệ An để hỗ trợ bà con sửa chữa đồ dùng miễn phí

Nước lũ vừa rút nhiều thợ điện tử, điện lạnh đã nhanh chóng di chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng giúp người dân sửa chữa miễn phí máy giặt, tủ lạnh,…

Hải An
Hải An 28/07
Học sinh, sinh viên cả nước sẽ được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT thay vì 30% như trước

Từ 1/7,  học sinh, sinh viên cả nước sẽ được hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế, thay vì chỉ 30% như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong nghị định 188/2025 của Chính phủ.

Hải An
Hải An 26/07
Viettel cộng tài khoản, mở roaming, chuẩn bị drone phát sóng cho vùng lũ ở Nghệ An

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết vừa hoàn thành việc cộng tiền vào tài khoản cho 31.000 khách hàng tại các khu vực bị cô lập do lũ lụt ở Nghệ An.

Science Fair 2025: Chuyến phiêu lưu kỳ thú đến vùng đất khoa học

Vào  ngày 03/08/2025 sắp tới, COSMOS chính thức tổ chức sự kiện khoa học thường niên SCIENCE FAIR 2025 , chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm bổ ích và lan tỏa tình yêu khoa học đến cho các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội và bất cứ ai có niềm đam mê với bộ môn này. 

PC Right 1 GIF
Đề xuất