Học sinh giỏi viết mở bài nghị luận xã hội như thế nào?

Hãy cùng tham khảo một số mở bài của các bạn học sinh giỏi để áp dụng cho mình nhé!

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

MỞ BÀI 1:

Nhà thơ Xuân Diệu từng có những phút giây lắng lòng lại mà chiêm nghiệm thế này:

"Thời gian rót từng giọt buồn tê héo

Sự sống đi như hương bỏ hoa chiều"

Ngày nối ngày trôi đi như thác chảy bất tận, luôn biến chuyển không ngừng, không dừng lại. Thế nhưng, sự sống của mỗi con người lại khác, đó là một quỹ thời gian có hạn. Chính vì vậy, nên sống thế nào cho đủ đầy, cho trọn vẹn ý nghĩa luôn là điều khiến cho nhân sinh quan hoài, trăn trở. Có lẽ chăng, để sống một đời ý nghĩa, không hoài phí thì ta cần phải... (Vấn đề nghị luận)

MỞ BÀI 2:

Cuộc đời là một bản trường ca ngân nga bất tận, mà mỗi người chúng ta lại giống như một nốt nhạc mang nhịp điệu riêng. Để tạo nên thứ âm hưởng sâu sắc, góp phần làm cho bản nhạc của cuộc đời trở nên ý nghĩa thì ta cần phải... (Vấn đề nghị luận)

hoc-sinh-gioi-viet-mo-bai-nghi-luan-xa-hoi-nhu-the-nao-7

MỞ BÀI 3:

Văn nhân Andersen từng phát biểu rằng: "Chỉ sống thôi là chưa đủ, mà phải sống có ánh sáng, có tự do, có hương hoa ngào ngạt." Thật vậy, con người hiện diện trên trần thế không đơn thuần chỉ là sống cho qua ngày hay tồn tại vô định giữa trường đời mênh mông, mà sống là phải tận hưởng, tận hiến. Bởi lẽ, ai trong mỗi chúng ta ai cũng đều có giá trị riêng, đó là tỏa hương và tô điểm cho đời chung trở nên đẹp đẽ và ý nghĩa. Để phát huy những giá trị đó thì ta cần có... (Vấn đề nghị luận)

MỞ BÀI 4:

Reinhold Messner-huyền thoại leo núi người Ý đã từng phát biểu rằng: "Tôi không leo lên Everest để chết. Tôi chinh phục nó để mình được sống mãi." Không riêng gì nhà leo núi tài giỏi ấy mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần "lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác" vì "ta chỉ sống một lần trên đời". Có lẽ chăng, để lưu lại dấu ấn của mình trong cuộc đời hữu hạn thì ta cần phải... (Vấn đề nghị luận)

(Bài viết của Vương Đức Hoàng)

Xem thêm: 5 câu chuyện có thể sử dụng khi viết nghị luận văn học

Đọc thêm

Đưa trích dẫn, lí luận văn học vào bài viết luôn là một trong những cách để bài làm trở nên sâu sắc hơn, làm sáng tỏ các luận điểm và gây ấn tượng cho giám khảo.

Vài trích dẫn hay áp dụng cho bài nghị luận văn học về các tác phẩm văn xuôi
0 Bình luận

Tất cả mọi sự vật, hiện tượng xuất hiện trong cuộc sống này đều có thể trở thành chất liệu cho bài văn NLXH. Và những loài hoa cũng vậy.

Viết nghị luận xã hội hay nhờ hiểu biết về những loài hoa
0 Bình luận

Đề bài: Hãy viết bài văn với nhan đề "Đi tìm Thiện Ác".

Nghị luận xã hội: 'Đi tìm thiện - ác'
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất