"Kèo" khó ngay cả người mê uống cũng chưa chắc phân biệt được: Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Trên đời có hai loại người, đó là người thích Coca Cola và người thích Pepsi. Thế nhưng không phải ai cũng chỉ ra được Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 11/03
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến nước giải khát, chắc chắn đến 90% người được hỏi sẽ nhắc tới Coca ColaPepsi. Coca và Pepsi đã trở thành hai thức uống giải khát phổ biến bậc nhất, cũng chính là hai "kẻ thù" không đội trời chung trên thị trường kinh doanh trong suốt bao nhiêu năm qua.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Không phải ai cũng trả lời được Coca và Pepsi khác nhau thế nào và vì sao lại có sự khác biệt đó?

Với một số người, Coca và Pepsi là hai món nước khá tương đồng, thậm chí gần như giống nhau hoàn toàn. Dù thế, không phải ai cũng có thể trả lời được Coca và Pepsi khác nhau thế nào và vì sao lại có sự khác biệt đó?

Khác biệt trong hương vị

Coca Cola là loại nước gọi có ga được dược sĩ John Stith Pemberton  tạo ra vào năm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caleb Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Dù được phát minh bởi những người khác nhau, vào thời điểm khác nhau cũng như việc giữ bí mật truyền kỳ của công thức pha chế, Coca và Pepsi vẫn có mùi vị khá tương đồng.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Pepsi có lượng đường, calorie và cafein nhỉnh hơn Coca, còn Coca thì có lượng muối natri cao hơn.

Dù công thức pha chế là "bí mật gia truyền", không khó để các chuyên gia có thể đoán được những nguyên liệu căn bản tạo ra chúng. Chuyên gia Malcolm Gladwell cho biết, hai món nước phổ biến hàng đầu thế giới này có một số điểm khác biệt về hương vị đặc trưng.

Cụ thể, Pepsi có nhiều hương vị cam quýt, chanh hơn và có lượng đường cao hơn. Do đó, Pepsi thường có vị nồng gắt hơn, và cảm giác ngọt hơn đặc biệt là khi uống những ngụm đầu tiên. Trong khi đó, Coca Cola có hương vị vani và nho khô, do đó khi uống Coca sẽ dịu nhẹ, "êm êm" hơn một chút. 

Khi kiểm tra bảng giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm, có thể thấy Pepsi có lượng đường, calorie và cafein nhỉnh hơn Coca, trong khi đó Coca thì có lượng muối natri cao hơn. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu "bí mật" mà Coca không có, đó chính là axit citric cân bằng độ chua trong nước ngọt.

Khác biệt trong chiến lược kinh doanh

Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ có tên "Thách thức Pepsi", khi họ phát hai cốc nước ngọt miễn phí trong đó một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Pepsi nhưng không dán nhãn phân biệt thương hiệu. Họ phát miễn phí hai cốc nước này cho tất cả những người đi qua, và hỏi họ thích uống vị nào hơn.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Bộ não con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi, nhưng kết quả thí nghiệm lại chỉ ra rằng 75% người được hỏi khẳng định họ thích uống Coca hơn.

Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ thích vị Pepsi hơn vị của Cola. Dù vậy, trong các cuộc khảo sát về việc lựa chọn uống Coca hay Pepsi, phần đông người thử nghiệm đều thích uống Coca hơn. 

Năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện thí nghiệm so sánh giữa Coca và Pepsi để biết vì sao phần đông người người tham gia lại chọn Coca. Điểm khác biệt là ông đã thông tin cho tất cả những người tham gia thử nghiệm biết trước là họ đang uống loại nào, và kết quả khá bất ngờ. Montague cho hay, bộ não con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi, nhưng kết quả thí nghiệm lại chỉ ra rằng 75% người được hỏi khẳng định họ thích uống Coca hơn.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Người ta nhận thấy rằng khi phải "chọn con tim hay nghe lý trí" thì người tham gia khảo sát đã chọn Coke vì nó liên quan đến phần cảm xúc hơn.

Khi phân tích sâu hơn, người ta nhận thấy rằng khi phải "chọn con tim hay nghe lý trí" thì người tham gia khảo sát đã chọn Coke vì nó liên quan đến phần cảm xúc hơn. Dù lý trí cho thấy là uống Pepsi phần khích hơn, cảm xúc lại thể hiện là uống Coke ngon hơn, dẫn đến quyết định là "cảm xúc nhấn chìm lý trí" và 75% người tham gia đã chọn CocaCola.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Các yếu tố cảm xúc của Cola đem lại bắt nguồn từ quả quá trình hình thành và phát triển lâu dài của họ song song với cuộc sống con người, từ lịch sử của Coca Cola, logo, thương hiệu cho tới quảng cáo, màu sắc, thiết kế,...

Kết quả chỉ ra rằng, 90% quyết định mua hàng của con người là vô thức, và chúng thường được tác động bởi cảm xúc. Các yếu tố cảm xúc của Cola đem lại bắt nguồn từ quả quá trình hình thành và phát triển lâu dài của họ song song với cuộc sống con người, từ lịch sử của Coca Cola, logo, thương hiệu cho tới quảng cáo, màu sắc, thiết kế,... và đặc biệt là nhấn mạnh những trải nghiệm trong quá khứ.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Quảng cáo của Coca bên trái và Pepsi bên phải vào những năm 1950-1960.

CocaCola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo, nhấn mạnh vào quá khứ, gia đình, bạn bè, gắn kết. Điều này được thể hiện qua màu đỏ của vỏ lon, font chữ cổ điển hay các quảng cáo có phong cách và màu sắc hoài cổ, nội dung hướng về các mối quan hệ. Trong khi đó, slogan của Pepsi thường gắn liền với hiện tại qua các từ khóa như "bây giờ", "trẻ trung", của màu xanh tươi mới và font chữ cách tân. Các chiến dịch quảng cáo của Pepsi thường nhấn mạnh vào sự tươi mới, đột phá, năng động.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Trong khi đó, slogan của Pepsi thường gắn liền với hiện tại qua các từ khóa như "bây giờ", "trẻ trung"

Từ đó, chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh Coca - cổ điển Pepsi - trẻ trung, Coca gắn liền với sự hoài cổ, những giá trị vượt thời gian còn Pepsi thường là thức thời, trendy và tươi mới. Có lẽ, cuộc chiến trường kỳ giữa team thích Coca và team thích Pepsi sẽ không bao giờ kết thúc, bởi mỗi người có một khẩu vị riêng và chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng cũng "đánh" vào các yếu tố riêng biệt. Trên thực tế, kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này cũng không quá chênh lệch.

Cô gái 26 tuổi tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng trong 3 năm nhờ chỉ ăn trưa bằng khoai lang

Đọc thêm

Nếu ngày tận thế đến nó sẽ càn quét Trái đất và để phòng điều đó ý tưởng xây kho giống để lưu trữ trứng, tinh trùng, hạt giống đóng băng trên Mặt trăng đã ra đời.

Ý tưởng xây dựng kho giống của 6,7 triệu loài trên Mặt trăng để phòng 'tận thế'
0 Bình luận

Một anh "nông dân" người Đức đã nảy ra ý tưởng trồng 1 triệu m2 rêu trong thành phố để làm sạch không khí, bảo vệ môi trường.

Ý tưởng trồng 1 triệu m2 rêu trong thành phố để làm sạch không khí của anh 'nông dân'
0 Bình luận

Gingham hay hiểu đơn giản chính là những họa tiết hình caro. Từ xa xưa, phong cách vintage và retro đã được giới trẻ trong ngoài nước vô cùng yêu thích bởi chúng mang một vẻ đẹp cổ điển, thuần túy nhưng vẫn tôn lên sự sang trọng và quyến rũ cho phái nữ.

Họa tiết Gingham: Từ thứ quê mùa đến cơn sốt trong giới thời trang
0 Bình luận

Tin liên quan

Liên quan đến việc youtuber Thơ Nguyễn đăng clip dùng búp bê xin "vía" học giỏi đang khiến phụ huynh phải đối dữ dội, Bộ Thông tin truyền thông đã lên tiếng.

Bộ TTTT nói gì về vụ việc Thơ Nguyễn đăng clip nói chuyện, cho búp bê uống coca để xin 'vía'?
0 Bình luận

Ông Hamed Bakayoko qua đời tại một bệnh viện của Đức, nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do bệnh ung thư.

Thủ tướng Bờ Biển Ngà đột ngột qua đời tại Đức sau 2 ngày đón sinh nhật lần thứ 56
0 Bình luận

Cách đây vài năm, hình ảnh một cậu bé Nigeria da bọc xương được một người phụ nữ tên Anja Ringgren Lovén cho uống nước đã gây chấn động thế giới.

Anja Ringgren Lovén: Cô gái từ bỏ công việc tiếp viên hàng không dấn thân làm từ thiện
0 Bình luận


Bài mới

Thắng đời 2 - 0: Jenny Huỳnh vừa đỗ đại học top 1 nước Mỹ, vừa đỗ đại học top 1 Trung Quốc 

Jenny Huỳnh vừa trở thành sinh viên trao đổi tại ĐH Bắc Kinh sau 2 năm theo học tại  Đại học Stanford, ngôi trường xếp hạng 6 thế giới (theo xếp hạng của QS World University Ranking 2025).

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 2 ngày trước
Cổ nhân nói: 4 người này ở cạnh sẽ quyết định sự thành bại của đời bạn

Những người xung quanh có ảnh hưởng khá lớn đến mỗi chúng ta. Vậy nên cổ nhân đã đúc kết và chỉ ra 4 người ở cạnh sẽ quyết thành bại của đời bạn. Đó là ai?

Cổ nhân dạy: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng”

Câu nói trên của cổ nhân mang ý nghĩa, thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại cũng không có gì có thể thắng được nước.

Người xưa nói: Bát đại kỵ trước cổng nhà, không lụi bại cũng lao đao

Khi nắm rõ được phong thủy cổng nhà, bạn sẽ biết vì sao người xưa nói: "Bát đại kỵ trước cổng nhà, không lụi cũng bại". 

Chọn chung cư có 5 'tầng vàng': Cuộc sống dễ chịu, giá trị tăng dần theo thời gian

Chọn được căn hộ chung cư ở tầng phù hợp sẽ giúp cho gia đình bạn có cuộc sống thoải mái. Về lâu về dài còn tăng giá trị bất động sản.

Về đây bố nuôi – Câu chuyện nhân văn cảm động

Trải qua nhiều bão tố cuộc đời, nó vẫn vững vàng bước tiếp vì nó biết đằng sau luôn có bố dõi theo với lời khẳng định chắc nịch: “Về đây bố nuôi!”.

Nhớ bát canh chua ngoại nấu – Câu chuyện nhân văn cảm động

Từ ngày ngoại mất, chúng tôi cũng ít về quê hẳn và cũng đã lâu anh em chẳng còn giành nhau chút canh chua còn dư trong bát như ngày còn được ở với ngoại.

Nhà đâu mà về - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mỗi khi nhìn mẹ, nghe mẹ nói "nhà đâu mà về" rồi nghĩ đến cảnh người ta có nhà, có quê để về mình thì không tôi lại xót xa, thương mẹ vô cùng.

Nam sinh 22 tuổi giành học bổng tiến sĩ tại 11 trường đại học Mỹ

Điểm học tập ấn tượng 3.99/4 cùng niềm say mê nghiên cứu giúp nam sinh Hà Hải Dương, 22 tuổi chinh phục 11 trường đại học, trong đó có 8 trường top đầu Mỹ.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 công bố đề thi minh họa kỳ thi riêng 2025

Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập để xét tuyển đại học. Đề minh họa của kỳ thi này vừa được nhà trường công bố.

Tri ân tới những “bóng hồng” lặng lẽ sau tiếng chổi tre

Dự án "Light - Ánh sáng đêm" được khởi xướng như một lời tri ân chân thành đối với những người phụ nữ thầm lặng, ngày đêm làm việc dưới ánh đèn đường để giữ gìn sự sạch sẽ, xanh tươi cho thủ đô Hà Nội.

Quản lý tài chính thành công với quy tắc 5 chiếc lọ của người Do Thái

Người Do Thái luôn dạy con cái của họ kỹ năng kiếm tiền và quản lý tài chính để có một tương lai tươi sáng. Và cách nọ quản lý tài nắm nằm ở quy tắc 5 chiếc lọ.

7 kiểu tiết kiệm mà người giàu sẽ không bao giờ làm nhưng người nghèo rất thích làm

Quản lý tài chính tốt sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhưng những hành động sai lầm có thể khiến bạn phải trải qua những ngày khó khăn, tiền bạc sẽ "không cánh mà bay".

Con dâu cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Sau những chuyện đã xảy ra, tôi thấy mãn nguyện và nhẹ nhõm vô cùng khi được tận tay tặng quà, chúc phúc cho con dâu cũ của mình.

Băn khoăn chuyện lấy chồng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Dù đã biết gia cảnh nhà anh trước đó, nhưng tận mắt chứng kiến tôi vẫn rất “sốc”, băn khoăn suy nghĩ mãi về việc có nên lấy chồng hay không…

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng

Tập đoàn Amway mới đây đã công bố chương trình hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Sự kiện đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Đề xuất