Cách viết thân bài nghị luận xã hội đầy đủ nhất, hay nhất

Viết nghị luận xã hội đủ 3 phần không khó nhưng để viết hoàn chỉnh và không sót ý, nhất là ở phần thân bài thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tham khảo phương pháp dưới đây nhé.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giải thích, khẳng định vấn đề

- Hiện tượng này được hiểu như thế nào? Mọi người quan niệm ra sao về hiện tượng này?

+ Cách 1: Trước tiên, ta cần hiểu + VĐNL + là… 

+ Cách 2: Hiện nay, người ta nhắc nhiều tới + VĐNL + nghĩa là đang nói tới vấn đề…

Thực trạng, biểu hiện

- Hiện tượng này xuất hiện ở đâu? Vào thời gian nào? Quy mô, đối tượng liên quan?

- Gần đây, chúng ta đã không còn xa lạ trước thực trạng…..

Nguyên nhân 

- Gần đây, chúng ta đã không còn xa lạ trước thực trạng…..

- Những hiện tượng trong đời sống luôn bắt nguồn từ những suy nghĩ, hành động của mọi người khi chịu ảnh hưởng từ điều kiện sống xung quanh. Sở dĩ có hiện tượng + VĐNL + là bởi….

cach-viet-than-bai-nghi-luan-xa-hoi-day-du-nhat-hay-nhat-9

Hậu quả, giải pháp

- Hiện tượng này có tác động, ảnh hưởng như thế nào đối với bản thân mỗi người, gia đình, xã hội…?

- Không thể phủ nhận những tác động ghê gớm/nghiêm trọng/tích cực của + VĐNL + đối với đời sống hiện nay…

Chứng minh bằng dẫn chứng

- Đó là ai? Câu chuyện gì? Điều đáng chú ý ở nhân vật là gì?

- Điều gì được thể hiện sau những hành động, việc làm của nhân vật? → hướng về vấn đề nghị luận .

- Đó là ai? Câu chuyện gì? Điều đáng chú ý ở nhân vật là gì?

- Điều gì được thể hiện sau những hành động, việc làm của nhân vật? → hướng về vấn đề nghị luận .

Bài học

- Hiểu được gì? Cần làm gì?

+ Cách 1: Từ đây mỗi người đều hiểu rằng…. và cần phải…. Hãy để VĐNL (tích cực) đồng hành và trở thành điểm tựa để bạn sống tích cực hơn. 

+ Cách 2: Từ đây mỗi người đều hiểu rằng…. và cần phải…. Hãy loại bỏ những nhận thức và hành động tiêu cực (gắn với VĐNL) để cuộc sống của chúng ta phát triển theo chiều hướng tích cực, văn minh.

Liên hệ bản thân

- Bản thân mình đã, đang và sẽ làm gì khi hiểu được VĐNL.

+ Cách 1: Mở cửa và nhìn ngắm thế giới rồi nhìn lại chính mình, tôi thấy mình thật may mắn khi đã + việc tích cực đã làm. Tôi tự nhủ cần phải + việc sẽ làm gắn với VĐNL.

+ Cách 2: Những hành động đã làm… Đó là những nỗ lực của tôi để trở nên + VĐNL. Và tôi tin khi con người ta đủ quyết tâm thì thành quả tốt đẹp sẽ sớm gõ cửa.

Xem thêm: NLXH: "Thế giới này là một nơi nguy hiểm..."

Đọc thêm

“Hiền tài thời nào cũng có”, thế nhưng đáng buồn thay, xã hội hiện đại đã có rất nhiều người tài từ chối làm việc ở Việt Nam để cống hiến cho một đất nước hiện đại, phát triển hơn....

NLXH: Hiện tượng 'chảy máu chất xám'
0 Bình luận

Đức Phật khuyên chúng ta rằng: "Chớ vội tin điều gì chỉ vì nó là truyền thống được truyền lại qua nhiều thế hệ". 

NLXH: Bàn về hành trình lĩnh hội tri thức theo lời khuyên của Đức Phật
0 Bình luận

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về ý kiến: "Có thành công không phải là có tất cả, thất bại không phải là mất tất cả".

NLXH: Có thành công không phải là có tất cả
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất