Vượt nghịch cảnh, nữ giám đốc tạo việc làm cho hơn 600 lao động nông dân

Vượt lên nỗi đau bệnh tật, nữ giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Lương Phú, xã Phong phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, chị Nguyễn Thị Bảy đã tạo việc làm cho hơn 600 lao động nông dân.

Diệu Nguyễn
17:00 06/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Bảy sinh ra và lớn lên ở huyện Mai Châu, năm 1983 gia đình chị chuyển về huyện Tân Lạc sinh sống. Năm 1996, trong một lần về thăm quê ở huyện Thanh Oai chị thấy bà con có nghề đan lát song mây rất phát triển, rất phù hợp với phụ nữ ở Hòa Bình lúc nông nhàn. Trở về, chị Bảy mạnh dạn gặp lãnh đạo huyện Tân lạc đề đạt nguyện vọng hỗ trợ tài chính để đi học nghề đan lát về truyền dạy cho bà con. Ý tưởng được đồng ý, thế là chị nhận 800 đồng để làm kinh phí đi học nghề. “Số tiền đó với tôi to lắm. Cầm tiền trên tay tôi tâm niệm mình phải học nghề thành công để không phụ lòng cấp trên và bà con đã gửi gắm”, chị Bảy tâm sự.

Vốn ham học hỏi nên chị Bảy học rất nhanh. Rồi chị nhận hàng về gia công, tập hợp chị em trong xã để truyền nghề. Từ ngày đó, tranh thủ lúc nông nhàn chị em cũng kiếm được thêm đồng ra đồng vào. “Tôi nhận hàng, giao hàng cho chị em rồi lại trả hàng cho các chủ ở dưới xuôi, mình chỉ lấy công làm lãi thôi. Dù cực nhọc lắm, nhưng bù lại tôi cũng quen được nhiều mối hàng và biết cách tổ chức, vận hành một cơ sở sản xuất chuyên nghiệp”, chị Bảy nói.

Đến năm 2013, chị Bảy vận chị em lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Lương Phú với 13 thành viên ban đầu với mong muốn đẩy nghề đan mây tại địa phương phát triển mạnh hơn, chứ không thể làm gia công mãi. Từ khi HTX thành lập chị Bảy vất vả hơn nhiều, chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm mối hàng, rồi lại lo đào tạo, hướng dẫn chị em làm ra các sản phẩm. Khó khăn vất vả là vậy nhưng nhìn chị em có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định là nữ giám đốc nông của nông dân lại có thêm động lực để cố gắng.

Mấy năm qua, đơn hàng dùng cỏ gianh làm nguyên liệu đã giúp 600 chị em phụ nữ ở các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu của Hòa Bình có thu nhập ổn định từ 5- 8 triệu đồng người/tháng.

Bao năm vất vả công việc, HTX cũng dần đi vào hoạt động ổn định, bỗng biến cố ập đến với chị Bảy. Chồng chị đột ngột qua đời, chị lại phát hiện ra mình bị ung thư vú. Sau nhiều đợt hóa trị, cơ thể chị suy kiệt khiến ai nhìn vào cũng xót xa, nghĩ cuộc sống của chị chỉ còn lại những ngày ngắn ngủi. Nhưng thay vì suy sụp, nữ giám đốc của nông dân này đã tự động viên mình phải sống, sống cho thật khỏe mạnh. Bất chấp cơn đau hành hạ, chị vẫn miệt mài với công việc cùng chị em. Và chính sự say mê công việc đã giúp chị quên đi những khó khăn, cực khổ và cả những cơn đau bệnh tật. Nhờ sức sống mãnh liệt ấy, chị Bảy đã dần hồi phục sức khỏe sau 4 năm chiến đấu miệt mài với bệnh tật. Hiện nay, chị vẫn miệt mài đến nhiều nơi trong tỉnh để truyền nghề và giúp chị em học nghề.

Sưu tầm

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, người phụ khuyết tật miệt mài dệt vải nuôi sống bản thân và gia đình

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận